Hết hồn với cách Samsung quảng cáo bộ đôi Galaxy S9 và S9+: Bất chấp tính mạng

Một hình ảnh quảng cáo liên quan đến mẫu Galaxy S9/S9+ trên Instagram dường như thể hiện sự hạn chế về nhận thức đối với các quy định về pháp luật, an toàn giao thông đường bộ - đường sắt tại Việt Nam của nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc Samsung. Liệu chăng, Samsung Việt Nam đang khuyến khích người dùng vi phạm pháp luật?

Báo Người Lao động điện tử (TP.HCM) hôm 19/6 cho hay, nhiều độc giả đã phản ảnh về một hình ảnh quảng cáo của hãng Samsung Việt Nam trên Instagram gây bức xúc.

Theo tường thuật của Báo Người Lao động điện tử, bạn đọc cho biết khi truy cập tài khoản Instagram được cho là của Samsung Việt Nam (có dấu tick xanh chứng nhận) thì thấy hình ảnh một thanh niên đang ngồi trên đường tàu hỏa bấm điện thoại và từ phía xa có đoàn tàu đang chạy đến (chưa rõ là ảnh ghép hay photoshop).

Đáng chú ý, hình ảnh quảng cáo này đi kèm chú thích "Chuyến tàu sớm hay đêm được ghi lại chân thật, hãy ghi lại câu chuyện của chính bạn theo cách riêng".

Hình ảnh quảng cáo đầy phản cảm.

Trang điện tử của tờ báo rất có uy tín tại TP.HCM này cũng dẫn lời luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho hay: khoản 11 Điều 12 Luật Đường sắt 2005 quy định hành vi "đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt đang tuần đường hoặc đang sửa chữa, bảo trì đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt" bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt. Trên cơ sở đó, điểm a Khoản 1 Điều 48 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm "Đi, đứng, nằm, ngồi trong cầu, hầm dành riêng cho đường sắt trừ người đang làm nhiệm vụ".

Ảnh chụp màn hình bài tường thuật của Báo Người Lao động điện tử

"Hành vi trên bị pháp luật nghiêm cấm cho nên việc sử dụng hình ảnh vi phạm pháp luật này để quảng cáo sẽ gây phản cảm nhất định trong xã hội. Khi sử dụng bất kỳ thông tin, hình ảnh nào nhằm mục đích quảng cáo, cần cân nhắc kỹ lưỡng, tránh gây ra những tác động tiêu cực trong xã hội; cũng như tránh trường hợp vi phạm pháp luật. Khoản 4 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định một trong những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo là quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội", Báo Người Lao động điện tử dẫn lại giải thích của luật sư Hậu. 

Có ý kiến cho rằng, đây là ảnh ghép được thực hiện theo trào lưu post hình 69, tức là chụp 2 hình cùng 1 địa điểm vào lúc 6 giờ sáng và 9 giờ tối rồi ghép lại. Dĩ nhiên, nếu là ảnh ghép, rõ ràng chuyện chẳng có gì sai, song cái SAI lớn nhất lớn ở đây chính là việc Samsung lại quyết định chọn 1 bức ảnh "tư thế 69" với thông điệp quá kém cỏi, thể hiện sự nhận thức cực kỳ có hạn về an toàn giao thông để quảng bá cho bộ đôi smartphone cao cấp Galaxy S9/S9+ trên mạng xã hội Instagram.

Được biết, dạo gần đây, tại Việt Nam, xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, do đó, cách thức mà Samsung đang quảng cáo cho bộ đôi Galaxy S9 và S9+ chẳng khác nào cổ vũ, xúi giục người ta.... đi vào chỗ nguy hiểm, đối mặt với sự thương vong.