Dòng sản phẩm NVIDIA GeForce RTX 20 đang trong thời gian rục rịch cập bến thị trường và sẽ lên kệ vào tháng tới. Trong bối cảnh khan hiếm nguồn hàng, liệu những cái độc quyền có còn là điểm mạnh của họ khi điều đó đồng nghĩa với việc kéo theo một mức giá xa xỉ cho mỗi một chiếc card?
Khi bạn đang đọc bài viết này, chắc hẳn là bạn đã biết về kiến trúc Turing mới được sử dụng trong series RTX 20 sắp ra mắt. Nhưng điều mà nhiều người quan tâm nhất hiện giờ lại chính là họ sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền cho một thứ "đồ chơi" đắt giá đến vậy. Vâng, và nhiều người sẽ phải suy nghĩ lại và đặt ví tiền của mình xuống khi nhìn thấy các mốc giá sau: 30 triệu, 20 triệu, 15 triệu cho lần lượt các sản phẩm RTX 2080 Ti, RTX 2080 và RTX 2070.
Nếu gần đây có theo dõi trên những phương tiện truyền thông, bạn sẽ có thể bắt gặp một vài khẩu hiệu như "Turing là Pascal x6". Những lời nói đó không sai, cả về mặt thực tế lẫn lý thuyết, GTX hoàn toàn không có cơ hội để được người khác xem xét đến khi ai mà để ý một thứ chỉ bằng 1/6 lần thứ khác chứ. Tuy nhiên, tuyên bố này chỉ đúng khi được áp dụng với các tựa game có hỗ trợ ray-tracing của RTX.
Đúng vậy đấy, số lượng game hỗ trợ ray-tracing chỉ thuộc hàng tiểu số trên thị trường ngày nay, còn với những tựa game khác, RTX chỉ mạnh hơn GTX 50% mà thôi, điều này có thể thấy cả trên cặp 2080 FE với 1080 và 2070 FE với 1070. Nếu làm phép tính đơn giản, trong trường hợp muốn nâng từ 1080 Ti lên 2080 Ti, bạn sẽ phải trả gấp đôi số tiền trong khi hiệu năng chỉ được gấp rưỡi? Và điều đó có thực sự cần thiết?
Tất nhiên, túi tiền là của bạn, dưới đây là 11 tựa game NVIDIA đã công bố sẽ hỗ trợ công nghệ ray-tracing đem lại ánh sáng tương phản và đổ bóng tuyệt vời, và nếu bạn đang muốn trải nghiệm hoàn hảo 1 hoặc nhiều trong số game này thì bài viết này hoàn toàn không dành cho bạn:
Assetto Corsa Competizione
Atomic Heart
Battlefield V
Control
Enlisted
Justice
JX3
MechWarrior 5: Mercenaries
Metro Exodus
ProjectDH
Shadow of the Tomb Raider
Cho đến thời điểm hiện tại, Turing vẫn còn là cái gì đó rất mới và chưa thể kiểm soát hoàn toàn. Sử dụng ray-tracing độc quyền trên RTX 2080 Ti khi chạy Shadow of the Tomb Raider với mức phân giải 1080p chỉ đạt 40 FPS. Các nhà phát triển của Metro Exodus cũng đã nói rằng, họ đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ đưa tốc độ khung hình lên 60 FPS. Ray-tracing hiện vẫn cần một khoảng thời gian rất dài nữa mới có thể trở thành tiêu chuẩn của đồ họa ngành game. Và cho đến lúc vấn đề được giải quyết, đây vẫn sẽ mãi là cái đinh dằm trong kiến trúc Turing của NVIDIA.