Hơn 80% máy tính bán ra nhiễm mã độc do cài đặt sẵn phần mềm lậu

Theo báo cáo PC Test Purchase Sweep của Microsoft, 84% các máy tính tại Châu Á được cài sẵn phần mềm lậu trước khi đến tay khách hàng đều bị nhiễm mã độc, phổ biến nhất là Trojan và virus.

Theo đó, các mẫu máy tính này thường được bán tại các cửa hàng với chiết khấu và ưu đãi tặng kèm gói phần mềm để thu hút người mua. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng cung cấp phần mềm “chính hãng”, thay vào đó, họ sẽ cài đặt sẵn các phần mềm lậu vào máy tính trước khi bàn giao thiết bị cho khách hàng.

Đặc biệt hơn, để có thể cài đặt phần mềm lậu vào máy tính, các cửa hàng thường có xu hướng vô hiệu hóa những tính năng bảo vệ hay phần mềm chống virus và Windows Defender. Chính vì vậy, thiết bị đó sẽ rất dễ dàng bị tấn công.

Điều này rất đáng báo động, nhất là khi khách hàng mua những thiết bị ở mức chiết khấu hấp dẫn, kèm theo một số phần mềm “miễn phí” mà không nhận ra những rủi ro họ sẽ phải đối mặt. Cụ thể, người dùng sẽ dễ dàng bị mất dữ liệu, bao gồm tài liệu cá nhân và thông tin nhạy cảm như mật khẩu và thông tin tài chính, cũng như trộm danh tính truy cập các mạng xã hội và tài khoản email của mình.

Phó Giáo sư Biplab Sikdar, Khoa Điện & Kỹ thuật Máy tính, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Khối Kỹ thuật cho biết: “Người dùng thường sử dụng phần mềm lậu để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chi phí tài chính để khắc phục những tổn thất do sử dụng phần mềm lậu và những rủi ro khác do chúng gây ra là những thứ mà người dùng cần phải cân nhắc.”

Hãy bảo vệ chính mình!

“Sử dụng phần mềm chính hãng là điều đầu tiên chúng ta cần làm để chống lại các tội phạm mạng,” bà Mary Jo Schrade, Trợ lý Tổng tư vấn & Giám đốc khu vực, Đơn vị tội phạm kỹ thuật số, Microsoft Châu Á chia sẻ.

Bên cạnh việc nói không với phần mềm lậu, các chuyên gia khuyên như sau:

  • Luôn cập nhật các phiên bản vá lỗi an ninh mới nhất, những bản này thường không mất phí.
  • Tránh truy cập các trang web nguy hiểm, có nội dung người lớn, thông tin bất hợp pháp hoặc các cổng chia sẻ file công cộng.
  • Tránh dụng những phần mềm quá cũ, không được hỗ trợ cập nhật các bản vá lỗi an ninh bởi nhà sản xuất.