"Honda Lead chạy điện" chính thức ra mắt, chốt lịch bán tại Việt Nam: Xe máy điện nội địa có lo lắng?

Honda đã chính thức giới thiệu mẫu xe máy điện CUV e: tại Việt Nam, dự kiến được phân phối trong thời gian tới.

Mới đây tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2024), Honda đã chính thức giới thiệu hai mẫu xe máy điện mới của hãng, sẽ được bán tại Việt Nam trong thời gian tới. Hai mẫu xe được giới thiệu là ICON e: và CUV e:. Trong khi mẫu đầu tiên nhắm đến phân khúc học sinh - sinh viên, mẫu còn lại được định vị là mẫu xe máy điện cao cấp.

Honda ICON e:

Honda ICON e:.

Hai mẫu xe máy điện của Honda sẽ được bán theo hình thức khá lạ lẫm. Riêng phần pin của cả hai xe, trước mắt, hãng chỉ có kế hoạch cho thuê, không bán kèm xe. Tuy nhiên, chỉ có mẫu ICON e: là sẽ được bán, CUV e: chỉ cho thuê với số lượng hạn chế.

Với Honda ICON e:, vì là mẫu xe nhắm đến học sinh - sinh viên, giá bán sẽ tương đối "mềm". Dự kiến, Honda ICON e: có giá bán dưới 30 triệu đồng. Cần lưu ý lại rằng mức giá bán này không bao gồm pin.

Honda ICON e: trang bị mô tơ điện đặt tại bánh sau (mô tơ inhub), công suất 1,5 kW. Honda ICON e: có tốc độ tối đa giới hạn điện tử ở 55km/h, có thể đi được khoảng 53km mỗi lần sạc. Honda ICON e: sử dụng một pack pin có thể đổi được do Honda phát triển. Pack pin của xe đặt tại sàn xe, có tiêu chuẩn chống nước IP67.

Honda ICON e: trang bị mô tơ inhub.

Thông tin tham khảo cho thấy Honda ICON e: cần 3,5 giờ để sạc từ 25% lên 75%, cần 7,5 tiếng để sạc từ 0% đến 100% pin. Ngoài ra, xe còn trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS - với hệ thống này, lực phanh khi người dùng bóp cần phanh sẽ được truyền đồng thời cả bánh trước và sau, tăng hiệu quả phanh và hạn chế tình trạng khóa bánh.

Hodna ICON e: dự kiến được bán ra tại Việt Nam với 3 phiên bản, lần lượt là Thể thao, Đặc biệt, và Cao cấp. Honda ICON e: có tổng cộng 6 tùy chọn màu, đi theo từng phiên bản: Bản Thể thao có màu xanh lá mạ và xám, bản Đặc biệt chỉ có màu bạc nhám, còn trên phiên bản Cao cấp, người dùng có thể lựa chọn 3 màu là đen, đỏ và trắng xám.

Xe sử dụng chìa khóa cơ truyền thống.

Bên cạnh mức giá dưới 30 triệu đồng, chi phí thuê pin của xe không tính theo số kilomet di chuyển mà đều có mức phí cố định theo tháng; Honda cho biết rằng người dùng có thể chi trả khoản phí thuê pin hàng tháng qua ứng dụng riêng. Honda còn đưa ra cam kết mua lại xe sau 3 năm sử dụng - nếu người dùng bảo quản và sử dụng xe đúng điều kiện đưa ra.

Honda CUV e:

Honda CUV e: (màu trắng) mang kiểu dáng gợi nhớ tới Honda Lead đang bán tại Việt Nam.

Honda CUV e: dường như được chú ý tới nhiều hơn khi đã từng xuất hiện trên nhiều mặt báo trước đây, được nhiều người gọi là "xe Honda Lead chạy điện" do có kiểu dáng gợi nhớ tới mẫu xe tay ga Honda Lead đang bán tại Việt Nam.

Mẫu Honda CUV e:, trên thực tế, được xem là phiên bản "tái sinh" của mẫu xe tay ga CUV huyền thoại của hãng. Tại Việt Nam, Honda sẽ chỉ cho thuê để sử dụng, không bán đứt cho người dùng. Đáng lưu ý, số lượng xe để cho thuê cũng được giới hạn, chỉ dành cho các khách hàng tại Hà Nội hoặc TP.HCM.

Honda chưa tiết lộ giá bán của CUV e:.

Honda CUV e: được định vị ở phân khúc cao cấp, nhưng hãng chưa tiết lộ mức giá bán hay giá thuê tham khảo. Tại Indonesia - thị trường đầu tiên Honda bán ra mẫu xe này, Honda CUV e: có giá quy đổi khoảng 84,5 triệu đồng.

Là một mẫu xe điện cao cấp, Honda CUV e: có một số trang bị đáng chú ý, như màn hình màu TFT 7 inch hiển thị các thông số của xe và một số thông báo khi kết nối với điện thoại di động qua Bluetooth.

Honda CUV e: trang bị 2 pack pin có thể đổi.

Honda CUV e: trang bị mô tơ điện công suất tối đa 6kW (tương đương 8,05 mã lực), có thể đạt tốc độ tối đa 83km/h. Khác với Honda ICON e:, mẫu CUV e: trang bị 2 pack pin có thể đổi, đặt tại cốp xe.

Xe trang bị 3 chế độ lái, có thể phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng. Ngoài ra, xe còn có tính năng đi lùi, hỗ trợ người dùng khi cần quay đầu xe trong không gian hẹp.

Trong khi Honda ICON e: trang bị ổ khóa chìa cơ, Honda CUV e: sử dụng hệ thống khóa thông minh Smart Key tăng khả năng chống trộm.

Ổ khóa Smart Key trên CUV e:.

Thị trường xe máy điện Việt Nam thêm đa dạng

Sau khi VMS 2024 diễn ra, thị trường xe máy điện Việt Nam dường như bước sang một trang mới khi Honda chính thức giới thiệu xe máy điện.

Theo tổng kết doanh số mà Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, Honda là đơn vị có doanh số cao nhất trong các thành viên thuộc VAMM trong Quý III/2024 vừa rồi, đạt 554.805 chiếc - chiếm tới hơn 80% trong tổng doanh số của VAMM.

Yamaha ELOVE, đằng sau là mẫu Yamaha MOTOROiD2. Ảnh: VMS 2024

Ngoài Honda, hãng xe Nhật phổ biến không kém - Yamaha - cũng giới thiệu xe điện tại VMS. Ngoài mẫu NEO'S đã bán tại Việt Nam từ năm 2022, Yamaha cũng giới thiệu 2 mẫu xe ý tưởng là MOTOROiD2 và ELOVE. Trong khi ELOVE mang thiết kế của một mẫu xe phổ thông, MOTOROiD2 lại có kiểu dáng thể thao.

Hai mẫu xe của Yamaha càng thể hiện sâu đậm hơn xu hướng điện hóa phương tiện hai bánh tại Việt Nam nói chung.

Hai mẫu xe máy điện của Honda tại triển lãm VMS 2024.

Là quốc gia tiêu thụ xe máy điện thứ 3 thế giới, Việt Nam cũng đang có một ngành công nghiệp xe máy điện của riêng mình với những cái tên tiêu biểu như VinFast, Dat Bike hay Selex. Các đơn vị của Việt Nam đang cung cấp cho thị trường các mẫu xe máy điện tại nhiều phân khúc khác nhau, phục vụ nhiều nhóm đối tượng. 

Việc hãng xe máy có thị phần lớn nhất Việt Nam giới thiệu xe máy điện cho thấy quyết tâm của hãng với dòng xe mới. Trong khi VinFast, Dat Bike hay Selex có lợi thế là nhà sản xuất của Việt Nam, Honda lại có lợi thế riêng nhờ thương hiệu có tuổi đời lâu năm và đã ghi dấu được trong lòng người dùng về chất lượng.

Tuy nhiên, liệu Honda ICON e: và Honda CUV e: có tạo nên một xu hướng tiêu dùng mới hay không sẽ cần chờ thời gian chứng minh.