Chúng ta đã có các công cụ cần thiết. Giờ thì hãy cùng học cách trình diễn những tấm ảnh gaming của bạn thật phong cách.
Để camera tự do
Bạn vẫn có thể chụp được một tấm ảnh màn hình đẹp từ phía sau đầu của một nhân vật, nhưng sẽ thú vị hơn với việc sáng tạo các bức ảnh có càng nhiều sự tự do càng tốt, và HUD phải bị ẩn. Về vế sau, một số trò chơi cho phép bạn tắt HUD bằng phím nóng hoặc trong menu đồ họa hoặc giao diện, trong khi các trò chơi khác có thể yêu cầu nhập bảng điều khiển hoặc chỉnh sửa tệp cấu hình. Tùy từng trường hợp, nhưng thông thường bạn có thể tìm thấy câu trả lời thông qua công cụ tìm kiếm.
Giải phóng góc quay thì khá khó khăn, và thường bao gồm việc phải nhập một cái gì đó vào bảng điều khiển hoặc tìm kiếm một bản hack Cheat Engine có thể thực hiện điều đó (không được thử trong các trò chơi nhiều người chơi). Tuy nhiên, ngày càng có nhiều trò chơi đã tích hợp các chế độ chụp ảnh, vì vậy điều này đang dần không thành vấn đề.
Suy nghĩ như một thợ chụp ảnh
Trước khi bạn bắt đầu, nghiên cứu công việc của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng để có cảm hứng. Cho dù đó là phong cảnh hùng vĩ của Ansel Adams, chân dung gợi cảm của Annie Leibovitz hay phóng sự ảnh nổi bật của Steve McCurry, bạn có thể học hỏi rất nhiều từ các bậc thầy.
Không ai nói rằng mọi ảnh chụp màn hình của bạn đều phải là đỉnh cao nghệ thuật, nhưng đôi khi nếu cảm thấy mệt mỏi và không hài lòng với các tấm ảnh của bản thân, việc xem các bức ảnh của các nhiếp ảnh gia trong thế giới thực có thể kích hoạt một tia sáng sáng tạo. Ngoài ra, nghiên cứu công việc của các dân chuyên có thể khiến bạn suy nghĩ được thêm về các yếu tố khác của nhiếp ảnh như, bố cục, góc, ánh sáng, phơi sáng, v.v., mà chúng ta sẽ nói dưới đây.
Quy tắc một phần ba
Một trong những khía cạnh chính của việc tạo ra một bức ảnh tuyệt vời là quy tắc một phần ba. Dùng tinh thần phân chia khung cảnh của bạn thành một lưới gồm chín hình chữ nhật, sau đó đảm bảo chủ đề của bạn được đặt dọc theo các đường, hoặc tại các điểm mà chúng giao nhau.
Kỹ thuật này là một cách tuyệt vời để hỗ trợ bạn đạt được một bố cục nghệ thuật, cân bằng, nó đã được sử dụng bởi các nhiếp ảnh gia, họa sĩ, nhà làm phim và hầu hết mọi kiểu nghệ sĩ hình ảnh trong hàng trăm năm, thậm chí là hàng ngàn năm. Không phải mọi bức ảnh đều phải tuân theo quy tắc này, vì còn có nhiều kỹ thuật sáng tạo, nhưng nó là một điểm chính đáng ghi nhớ.
Với bất kỳ kỹ thuật sáng tạo nào liên quan đến hành động hoặc con người, hãy đảm bảo đối tượng được định vị sao cho nó đi vào khung hình, không rời ra khỏi nó. Nó được gọi là 'rơi ra khỏi rìa', và nó xảy ra khi đối tượng dường như bị 'nhắm' bên ngoài khung hình góc chụp, thông qua chuyển động, mắt hoặc tiêu điểm của nó. Nó sẽ có cảm giác trông khá khó chịu. Định vị đối tượng sang phía bên khác của khung hình thường khắc phục điều này.
Góc nhìn
Mở rộng trường quan sát của bạn để hiển thị nhiều cảnh quan hơn hoặc đưa các vật thể lớn, ở xa vào khung hình, chẳng hạn như biệt thự trong ví dụ trên. Đây là một trong những cách tốt nhất để truyền đạt quy mô của một cảnh quan hoặc vật thể, nhưng đừng đi quá xa với nó. Bạn sẽ dính phải hiệu ứng mắt cá nếu bạn lạm dụng nó, làm cho hình ảnh của bạn trông bị cong vênh và không tự nhiên (trừ khi đó là những gì bạn đang cố tình làm). Chỉ vì bạn có thể trượt FOV tất cả mọi hướng từ đầu đến cuối không có nghĩa là bạn nên làm thế. Mọi thứ phải trong tầm kiểm soát.
Đứng gần hơn
Ngoài ra, bạn có thể thắt chặt góc nhìn của mình để tập trung vào các chi tiết nhỏ hơn trong một cảnh. Các khung cảnh và hoàng hôn rất thú vị để chụp, và các trò chơi hiện đại đang trở nên cực kỳ tốt trong việc tạo ra chúng, nhưng những điều nhỏ nhặt cũng có thể gây ấn tượng từng chút một. Cho dù đó là một bông hoa, một con vật, một chi tiết trang phục hay một kiến trúc tinh xảo, sử dụng ống kính ảo của bạn để nghiên cứu những điểm tốt của một thế giới trò chơi cũng hấp dẫn như khi chụp một bức tranh lớn vậy.
Tỉ lệ
Trong một mánh khóe được sử dụng thường xuyên bởi truyện tranh Batman, bức ảnh này của Thành phố Gotham dường như còn lớn hơn và ngổn ngang hơn khi bạn nhận thấy hình bóng Người dơi được đặt đối nghịch lại nó. Đặt nhân vật của bạn trước một khung cảnh, hoặc bất cứ thứ gì lớn, sẽ tăng cường cảm quan về độ lớn của tỉ lệ. Điều này đặc biệt hiệu quả trong các trò chơi không gian như Elite Dangerous, nơi hình bóng của một con tàu có thể khiến các thiên thể khác nhau như các hành tinh, các ngôi sao, v.v... dường như vô cùng rộng lớn.
Độ sâu trường ảnh
Còn được biết là khẩu độ trên máy ảnh truyền thống, biết độ sâu trường ảnh hoạt động ra sao sẽ cho phép bạn tập trung vào một đối tượng ở nền trước hoặc hậu cảnh, cố ý làm mờ phần còn lại của hình ảnh.
Điều chỉnh cường độ mờ, tiêu điểm và bạn có thể tạo ra một số tấm ảnh ấn tượng, thực tế, nhưng vẫn giữ được cho nó sự tinh tế. Một lần nữa, đây là một trong những hiệu ứng mà thường bị sử dụng quá mức. Nghệ thuật sử dụng khéo léo vừa phải độ sâu trường ảnh, đặc biệt khi tập trung vào một đối tượng cụ thể trong ảnh, thực sự có thể tăng cường cảm giác hiện diện trong một tấm ảnh.
Chân dung
Trong khi chúng ta đang ở chủ đề về độ sâu trường ảnh, chụp ảnh chân dung là một hình thức nghệ thuật, và một kỹ thuật tốt là điều chỉnh độ sâu trường ảnh để làm cho đối tượng của bạn trở thành tiêu điểm của hình ảnh mà không có bất kỳ bối cảnh nào làm rối mắt.
Chân dung có thể là cận cảnh khuôn mặt các nhân vật, ảnh toàn thân và mọi thứ ở giữa. Điều quan trọng là nó có một người ở trung tâm của hình ảnh, không phải là một địa điểm, nhưng bạn cũng có thể sử dụng môi trường để tiết lộ điều gì đó về tính cách của họ.
Phơi sáng
Phơi sáng, trong máy ảnh, xác định lượng ánh sáng chiếu tới phim hoặc cảm biến và nhiều chế độ ảnh mô phỏng nó. Nếu một hình ảnh cảm thấy như có chút thiếu điểm nhấn, hãy nâng độ phơi sáng lên một chút để làm cho nó sắc nét hơn và sáng hơn.
Nhưng nếu bạn đi quá xa, bạn sẽ thổi bay hình ảnh và nó sẽ trông giống như một quả bom hạt nhân vừa phát nổ. Tăng độ phơi sáng cũng có thể làm giảm hoặc xóa chi tiết xung quanh các nguồn sáng hoặc bóng tối, vì vậy với tất cả điều đó, hãy tìm sự cân bằng phù hợp tùy thuộc vào những gì bạn muốn truyền đạt.
Thời gian trong ngày
Một điều luôn song hành với việc phơi sáng là thời gian ngày / đêm trong khung cảnh của bạn. Thay đổi ánh sáng trong các trò chơi với chu kỳ ngày / đêm có thể thay đổi hoàn toàn tâm trạng của một cảnh (như Dying Light). Vì vậy, hãy chờ đợi thời điểm thích hợp để chụp. Một địa điểm có thể trông không có gì đặc biệt vào giữa trưa, nhưng sẽ biến thành một cái gì đó thật đẹp đẽ vào lúc hoàng hôn.
Một số trò chơi cung cấp cho bạn quyền điều khiển thủ công thời gian trong ngày, ví dụ: chế độ chụp ảnh trong No Man's Sky hoặc chế độ đạo diễn của GTA V. Ngoài ra, giống như khi chụp ảnh thực sự, nó thật hấp dẫn khi tất cả mọi thứ chúng ta làm là theo dõi và chờ đợi để bắt được một khung cảnh đẹp.
Bộ lọc
Rất nhiều chế độ ảnh đi kèm với các bộ lọc tích hợp có thể tái tạo các hiệu ứng khác nhau: phim cũ, phim tư liệu, trò chơi retro. Nhưng hầu hết chúng đều khá xấu, và bạn nên tránh sử dụng chúng trong hầu hết các trường hợp. Nhưng trong một số trò chơi, bạn có thể điều chỉnh cường độ của bộ lọc, kết hợp chúng với màu sắc tự nhiên của hình ảnh có thể khiến nó tạo ra một số hiệu ứng thú vị và phong cách nếu bạn có được sự cân bằng vừa phải. Khá là đáng để thử đấy.
Hậu xử lý
Điều tốt nhất để làm là đưa hình ảnh thô của bạn vào một gói điều chỉnh đồ họa như Photoshop hoặc Lightroom và điều chỉnh độ sáng, độ tương phản và mức độ màu bằng tay. Ngay cả các tinh chỉnh nhỏ nhất cũng có thể tạo ra một sự khác biệt lớn cho thành phẩm cuối cùng. Chỉ cần đảm bảo bất cứ thứ gì bạn sử dụng để chụp ảnh màn hình của bạn đều xuất ra một hình ảnh không nén, cho dù đó là Steam hay thứ gì đó như Fraps. Bạn sẽ không muốn có một khối các tác phẩm của bạn bị định dạng JPG làm hỏng đâu.