Intel: 90% bộ xử lý của hãng ‘dính’ Spectre và Meltdown

Intel khẳng định hãng đã phát hành firmware giúp vá lỗi Spectre và Meltdown cho 90% bộ xử lý mà hãng sản xuất trong suốt 5 năm qua.

Spectre và Meltdown có lẽ là những cái tên “hot” nhất trong giai đoạn đầu năm 2018 này khi có độ lây lan phải nói là rất rộng. Chính Intel cũng đã khẳng định lỗi bảo mật Spectre và Meltdown không chỉ giới hạn ở những dòng sản phẩm Ivy Bridge, Sandy Bridge hay Skylake mà còn “lây” cho cả dòng BXL Kaby Lake.

Theo cập nhật mới nhất, Intel cũng cho biết lỗi Spectre và Meltdown thực tế ảnh hưởng đến 90% lượng BXL mà hãng sản xuất. Nhà sản xuất bộ xử lý tên tuổi này cũng cho biết đã phát hành bản vá lỗi cho những BXL dính lỗi Spectre và Meltdown mà hãng sản xuất trong suốt 5 năm qua.

Bản vá lỗi Spectre và Meltdown vẫn đang khiến Intel gặp sự cố.

Tuy nhiên, có vẻ như Intel vẫn còn khá vất vả với lỗi bảo mật mang tên Spectre và Meltdown vì mặc dù bản firmware mới phát hành đã giúp khắc phục phần nào vấn đề về bảo mật cho người dùng, nhưng vẫn còn đó lỗi khó chịu khác. Cụ thể, theo cập nhật mới nhất, người dùng các dòng BXL Ivy Bridge, Sandy Bridge, Skylake, và Kaby Lake cho biết đang vướng phải lỗi máy tự khởi động lại một cách ngẫu nhiên sau khi cập nhật bản vá lỗi từ chính Intel.

Căn nguyên của lỗi phát sinh được biết vẫn còn chưa được Intel tìm ra. Được biết, Spectre là lỗ hổng bảo mật cho phép hacker đột nhập vào CPU Intel, AMD, thiết bị chơi game và cả smartphone nhằm đánh cắp thông tin mật của người dùng. Lỗ hổng Spectre tuy khó khai thác hơn so với Meltdown (lỗ hổng thiết kế ảnh hưởng trực tiếp đến CPU của Intel) nhưng nó ảnh hưởng đến hầu hết BXL hiện đại khác. Điều này đồng nghĩa với việc cả Intel và AMD sẽ phải thay đổi toàn bộ kiến trúc của bộ vi xử lý trong tương lai của họ để sửa lỗi trên phần cứng. Với Spectre, lỗi này phá vỡ sự cô lập giữa các ứng dụng khác nhau. Từ đó (hacker) đột nhập, đánh lừa các chương trình và đánh cắp những thông tin mật của người dùng. Trái ngược với Meltdown, Spectre có thể đưa các ứng dụng khác vào các vị trí tùy ý trong bộ nhớ, nghĩa là nó sẽ phức tạp và khó đối phó hơn rất nhiều so với Meltdown.