Intel chuẩn bị đưa Wi-Fi 7 đến với thị trường thương mại

Intel đang chuẩn bị giới thiệu Wi-Fi 7 với mục đích tăng tốc hơn nữa cho mạng không dây vào năm 2024.

Theo TechRadar, Intel chuẩn bị đưa Wi-Fi 7 (chuẩn 802.11be), có tính năng xử lý dữ liệu tốc độ cao thế hệ tiếp theo và nhanh hơn gấp đôi so với Wi-Fi 6E (chuẩn 802.11ax), ra thị trường thương mại.

Việc triển khai sẽ bắt đầu cho máy tính xách tay và được mở rộng cho tất cả các sản phẩm máy tính để bàn (PC) vào cuối năm 2024. Theo Eric McLaughlin, phó chủ tịch bộ phận giải pháp không dây của Intel: “Chúng tôi hy vọng Wi-Fi 7 sẽ xuất hiện tại các thị trường lớn vào năm 2025,” như Korea IT News đã đưa tin.

McLaughlin giải thích: “Wi-Fi 7 gần như tăng gấp đôi băng thông tần số của 802.11ax (170 MHz) lên mức 320 MHz và tốc độ kết nối cũng được tăng gấp đôi”. Ngoài ra trong năm phát hành Wi-Fi 7, sẽ còn rất nhiều thời gian để có thể khiến tốc độ kết nối vốn đã nhanh “chóng mặt” này trở nên mạnh mẽ hơn nữa.

Intel chuẩn bị đưa Wi-Fi 7 đến với thị trường thương mại - 1
Intel chuẩn bị đưa Wi-Fi 7 đến với thị trường thương mại - 2

Intel cũng dự đoán rằng khả năng ứng dụng của Wi-Fi 7 sẽ mở rộng sang các trò chơi cao cấp, thực tế ảo, thực tế tăng cường và robot. Qualcomm, Broadcom và MediaTek cũng đang phát triển các sản phẩm Wi-Fi 7 của riêng họ, và Intel có kế hoạch hợp tác với các công ty khác để cung cấp Wi-Fi 7 cho họ.

Wi-Fi 7 liệu có cần thiết?

FCC đã mở rộng Wi-Fi 6E cho công chúng vào năm 2020, một bước phát triển khá gần đây. Và trước đó, Wi-Fi 6 cũng được giới thiệu vào năm 2018, cách 6E khoảng 2 năm. Nhưng thời gian ra mắt trước đó giữa Wi-Fi 5 và Wi-Fi 6 là 4 năm, Wi-Fi 4 và Wi-Fi 5 là 6 năm. Có thể thấy, công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Điều này đặt ra câu hỏi, liệu tốc độ phát triển này có quá nhanh để người dùng bắt kịp?

Ngoài những người trong ngành công nghệ, có bao nhiêu người dùng phổ thông thực sự bắt kịp với việc nâng cấp Wi-Fi một cách chóng mặt trong những năm qua? Liệu họ có biết hoặc quan tâm đến sự khác biệt về băng thông tần số giữa Wi-Fi 7 và Wi-Fi 6 hay thậm chí là giữa Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E cũ hơn không? Điều gì sẽ khuyến khích họ mua các sản phẩm mới hỗ trợ các chuẩn Wi-Fi hiện đại trong khi những sản phẩm hiện tại của họ vẫn hoạt động tốt?

Ngay cả với những người tiêu dùng “bắt trend” nhất về công nghệ, trong khi máy tính xách tay có Wi-Fi 7 tích hợp có thể là lý do chính đáng để mua, thì việc liên tục nâng cấp lên các router Wi-Fi hiện đại cứ sau 2 - 4 năm liệu có tốn thời gian và tiền bạc. Khoản đầu tư liên tục về kết nối mạng này liệu sẽ đem lại lợi ích gì?

Đây là những câu hỏi mà Intel nên xem xét. Mặc dù việc các công ty công nghệ liên tục đổi mới và cải tiến trong các lĩnh vực này không phải là điều tiêu cực nhưng cần phải có một nền tảng vững chắc để giới thiệu những công nghệ này đến công chúng.