Intel cuối cùng cũng cay đắng thừa nhận họ đã thua và đánh mất thị phần vào tay AMD

Tuy nhiên gã khổng lồ xanh Intel ngay sau đó cũng hứa sẽ quay trở lại mạnh mẽ táo bạo hơn.

Mọi thứ đã nóng lên trong thị trường CPU x86 từ khá lâu rồi, nhưng đây lại là trường hợp đầu tiên Intel nhận thua trước đối thủ của mình là AMD. Jason Grebe, Phó chủ tịch thành lập tập đoàn, Giám đốc điều hành bộ phận Cloud Platforms và Technology Group, chia sẻ với các nhà phân tích tại Hội nghị công nghệ toàn cầu Citi rằng Intel đã mất một số thị phần cho AMD, và nhấn mạnh những thách thức cũng như bước đi tiếp theo mà công ty cần phải giải quyết và hướng tới để duy trì, lấy lại ưu thế thị phần.

Intel cuối cùng cũng cay đắng thừa nhận họ đã thua và đánh mất thị phần vào tay AMD - Ảnh 1.

Không thể phủ nhận sự trở lại mạnh mẽ của AMD với hệ kiến trúc Zen, vượt qua được tính độc quyền của Intel trên thị trường x86 và gây ra một cuộc chiến về giá cả ở quy mô cực lớn như đã từng xảy ra kể từ những năm 2000. Rõ ràng đây không hề như những gì mà Intel mong muốn, nhưng việc thừa nhận sai lầm và hứa hẹn khắc phục sẽ phần nào an ủi được người hâm mộ.

Intel cuối cùng cũng cay đắng thừa nhận họ đã thua và đánh mất thị phần vào tay AMD - Ảnh 2.

Khi được hỏi chi tiết về thị phần của Intel, Jason Grebe đã giải thích như sau: “Nói chung, nếu có bất cứ một thương vụ mua bán CPU nào trên hành tinh này, chúng tôi đều muốn nhúng tay vào nó. Vì vậy, chúng tôi không bao giờ nhìn vào bất kỳ phân khúc nào của thị trường và nói: “hãy bỏ qua nó đi!”. Chúng tôi muốn cạnh tranh mạnh mẽ trong tất cả các phân khúc khi có thể. Trong 6 đến 12 tháng vừa qua, vì một vài lý do bất di bất dịch mà chúng tôi phải từ bỏ một số phân khúc cấp thấp cho cả máy tính để bàn cũng như phiên bản di động. Nhưng ngay khi chúng tôi cải thiện tình hình nguồn cung của mình, thì sớm hay muộn thị phần cũng sẽ quay lại mà thôi.”

Intel cuối cùng cũng cay đắng thừa nhận họ đã thua và đánh mất thị phần vào tay AMD - Ảnh 3.

Cũng khá dễ hiểu khi không thể đổ tội cho bước đi sáng suốt của AMD được. Các chức năng mà Zen đem lại hiệu suất tốt hơn thực sự, và cái chính là mức giá cực cạnh tranh đặt Intel vào thế khó. AMD làm tốt ở cả hai phân khúc cho PC và di động, đặc biệt là combo Zen và Vega hiện đang bán khá chạy dưới dạng một chiếc máy tính xách tay. Đó là chưa kể đến cách mà AMD chuẩn bị cực tốt nguồn cung của những bộ vi xử lý công nghệ 10nm thay cho các sản phẩm 14nm trước đó, do vậy mà không hề có một chút sự tắc nghẽn nào về dòng tiền chảy vào túi đội đỏ.

Intel cuối cùng cũng cay đắng thừa nhận họ đã thua và đánh mất thị phần vào tay AMD - Ảnh 4.

Ngoài ra, Intel cũng phát biểu về việc họ đang nghiên cứu trong lĩnh vực AI, và các bộ vi xử lý Xeon sẽ là cốt lõi trong hướng đi mới này. Họ cũng sẽ nghiêm túc hơn nữa trong lĩnh vực kinh doanh GPU với việc Intel Xe sẽ ra mắt trong nắm tới. Đây có thể là một bước cản đầy khó khăn dành cho NVIDIA trong tương lai, và bộ ba Intel, NVIDIA, AMD sắp đi đến giai đoạn cân kèo nhất. Chỉ khi đó, thứ quyết định nhiều nhất phần thắng sẽ là giá cả của những sản phẩm đưa đến cho người tiêu dùng là bao nhiêu, và như thế nào.