iPhone 14 tiếp tục cứu người lạc đường do... Google Maps

Tính năng thông báo khẩn cấp SOS qua kết nối vệ tinh của dòng iPhone 14 được các nhóm tìm kiếm và cứu hộ đánh giá cao.

Apple đã ra mắt tính năng Emergency SOS mới thông qua kết nối vệ tinh cho người dùng iPhone 14 vào tháng 11. Giờ đây, nhiều câu chuyện về tính năng này đã xuất hiện trong thế giới thực.

Câu chuyện mới nhất xảy ra ở Canada chính là một ví dụ khác về sự hữu ích của tính năng thông báo khẩn cấp SOS qua kết nối vệ tinh. Chúng đã cứu sống hai người phụ nữ bị mắc kẹt trong vùng hoang dã sau khi đi theo hướng dẫn trên Google Maps.

Theo báo Times Colonist, khi đang trên đường về nhà sau chuyến đi đến Alberta, hai người phụ nữ đã bị lạc gần McBride, một ngôi làng nhỏ ở British Columbia, Canada. Một vụ tai nạn đã khiến đường cao tốc chính bị chặn lại, vì vậy những người phụ nữ đã sử dụng Google Maps để tìm tuyến đường thay thế.

Google Maps đã dẫn họ đi vòng qua một con đường ở Holmes Forrest. Tuy nhiên, con đường này đã bị hư hỏng sau nhiều trận bão tuyết.

Theo các cơ quan tìm kiếm và cứu nạn, 2 người phụ nữ đã đi được khoảng 20 km trên đường trước khi va phải một “bức tường tuyết” và bị mắc kẹt. Do ở xa con đường trong rừng nên khu vực này không có dịch vụ di động. Tuy nhiên, một người phụ nữ có iPhone 14 và đã sử dụng tính năng thông báo SOS khẩn cấp mới thông qua vệ tinh.

iPhone 14 tiếp tục cứu người lạc đường do... Google Maps - 2

Dòng iPhone 14 cung cấp khả năng thông báo khẩn cấp SOS thông qua kết nối vệ tinh.

2 người đã gửi tin nhắn và vị trí của mình đến trung tâm cuộc gọi của Apple. Từ đó, trung tâm cuộc gọi của Apple đã liên hệ với trung tâm cuộc gọi “Northern911” ở Canada, kích hoạt cuộc gọi đến các nhóm dịch vụ khẩn cấp ở British Columbia. Nhóm dịch vụ khẩn cấp đã nhận được một “gói thông tin”, bao gồm cả tọa độ GPS.

Những người điều phối tìm kiếm và cứu hộ, bao gồm Cảnh sát Hoàng gia Canada, đội tìm kiếm và cứu hộ British Columbia và Đội tìm kiếm và cứu nạn Thung lũng Robson đã xác định vị trí của hai người phụ nữ bằng cách sử dụng tọa độ GPS. Đội cứu hộ đã kéo chiếc xe ra khỏi tuyết và giúp chiếc xe quay đầu trở lại đường cao tốc.

Theo ông Dwight Yochim, quản lý cấp cao của Đội Tìm kiếm và Cứu hộ British Columbia, “Tính năng Emergency SOS trên iPhone 14 chính là thứ đã cứu mạng họ. Công nghệ này có tiềm năng thực sự, giúp chúng ta cứu mạng con người và giảm lượng thời gian cần thiết để làm điều đó.”

Ông Yochim ước tính, đội của ông đã thực hiện khoảng 1.700 - 1.800 lượt tìm kiếm mỗi năm. Tính năng thông báo SOS khẩn cấp qua vệ tinh trên iPhone 14 Series có thể giảm đáng kể số lượng này. Ông cho biết thêm: “Nếu biết chính xác đối tượng ở đâu, chúng tôi sẽ không mất thời gian tìm kiếm, chỉ việc xông vào và giải cứu họ”.