Khi AI trở thành nghệ thuật gia, tác phẩm đầu tay được bán với giá 435.000 USD

Đây là phiên đấu giá đầu tiên cho bức chân dung do AI tạo ra, được bán cho nhà thầu ẩn danh. Nó báo hiệu “sự xuất hiện của nghệ thuật AI trên sân đấu giá thế giới”, Christie nói.

Tác phẩm nghệ thuật, có tên là Chân dung của Edmond Belamy, được tạo ra bằng cách sử dụng một loại thuật toán AI được gọi là generative adversarial network – GAN. Các GAN được đào tạo để tìm kiếm các mẫu trong một bộ dữ liệu cụ thể và sau đó tạo các bản sao. Sau đó, một AI khác sẽ phân tích và xem liệu nó có thể phát hiện ra sự khác biệt giữa bản gốc và mẫu. Điều này được lặp lại cho đến khi các bản sao được coi là khá và giống với bản gốc.


Bức chân dung được vẽ bằng AI có giá lên đến 435.000 USD

Tuy vậy, ngay lập tức tác phẩm này vấp phải sự phản ứng quyết liệt của tác giả của thuật toán — Robbie Barrat, một nghệ sĩ và lập trình viên đã chia sẻ code của mình trên GitHub.

Nhưng không dừng lại đó, sự kiện này đã gây tranh cãi về vấn đề liệu AI sẽ được công nhận cho các tác phẩm nghệ thuật nó tạo ra? Và khi một thuật toán được sử dụng để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thì ai sẽ có quyền sở hữu nó – người đã viết thuật toán, hay người đã sử dụng nó vào mục đích đó?