'Làng' điện thoại cập nhật AI trên cả đời cũ, mỗi Apple chỉ dùng trên iPhone 15

Đây có thể coi là tin mừng với những người sở hữu Samsung Galaxy S22, S23 hay thậm chí các dòng cũ hơn như S21, Z Fold 3, nhưng hơi khó hiểu dưới góc độ kinh doanh.

Cuộc chơi AI trên thị trường smartphone đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi cả Samsung, Google và Apple đều muốn coi đây là con át chủ bài trong những sản phẩm phần cứng, phần mềm mới nhất. Với Samsung, Galaxy AI được coi là một bước tiến lớn và đưa hãng đi trước đối thủ iOS. Đó là chưa kể đến việc bản cập nhật One UI 6.1 đã mang bộ công cụ rất mạnh này từ Galaxy S24 xuống các dòng tiền nhiệm như S22, S23, không "bỏ quên" người dùng điện thoại cũ.

Đối với S23, bộ công cụ AI ( nhất là phần chỉnh sửa ảnh ) mạnh không khác gì so với trên dòng S24. Theo chia sẻ trên blog Tom's Guide, Galaxy AI trên dòng S22 cũng không thua kém gì khi có thể sử dụng AI tạo sinh trong trình chỉnh sửa ảnh; khoanh tròn để tìm kiếm bất kỳ vật thể gì trên màn hình; dịch tin nhắn tự động cũng như phiên dịch ngôn ngữ nói.

Làng điện thoại cập nhật AI trên cả đời cũ, mỗi Apple chỉ dùng trên iPhone 15 - Ảnh 1.

Bộ công cụ AI được Samsung "hào phóng" phổ cập cho cả những dòng điện thoại cũ hơn như S21, S22, S23. (Ảnh: Future)

Theo đánh giá của blog trên, một chiếc điện thoại khá cũ như S22 Ultra cũng không thua kém gì S24 Ultra ở xử lý AI. Thứ khiến S24 Ultra thực sự đáng tiền so với đàn anh chỉ đơn giản là năng lực xử lý, thời lượng pin và màn hình.

Điều này đặt ra một câu hỏi đối với chiến lược kinh doanh của Samsung. Rõ ràng, việc không độc quyền những tính năng mới và tiện ích nhất cho dòng điện thoại mới nhất, cao nhất là nước đi mà người dùng nào (nhất là người dùng điện thoại cũ) cũng ủng hộ. Điều này vô hình trung làm giảm giá trị so sánh của dòng S24 so với các dòng điện thoại cũ hơn - nếu người dùng muốn trải nghiệm AI, họ chẳng cần tốn thêm tiền mua điện thoại mới nhất, đắt tiền nhất.

Không chỉ Samsung làm vậy mà ngay cả Google cũng có nước đi tương tự. Khi Pixel 8 và 8 Pro ra mắt năm ngoái, nhiều người suy đoán các tính năng AI chỉ hiện diện trên các dòng flagship, nhưng bất ngờ là Google vẫn trang bị một vài tính năng hữu ích lên dòng thấp hơn như Pixel 8a. Tương tự như Samsung, các nâng cấp về phần mềm có thể không phải lý do chính khiến người dùng muốn nâng cấp lên chiếc smartphone mới nhất, đắt nhất nữa. Vậy phải chăng 2 hãng Android này tự tin rằng phần cứng của họ đã quá đủ để chinh phục tệp người dùng cao cấp?

Câu trả lời của Apple

Làng điện thoại cập nhật AI trên cả đời cũ, mỗi Apple chỉ dùng trên iPhone 15 - Ảnh 2.

Tính năng AI của Apple mới chỉ hiện diện trên dòng iPhone 15 Pro. (Ảnh DT)

Với sự kiện WWDC 2024, Apple đã chính thức tung ra phiên bản AI của riêng mình, gọi là Apple Intelligence. Tuy nhiên, điều khiến người dùng khó chịu nhất là loạt tính năng này hiện sẽ chỉ có trên iPhone 15 Pro trở lên và thiết bị có chip M1 hoặc mới hơn. Liệu Apple có "bỏ quên" các dòng iPhone cũ, hay sẽ cập nhật sau ở các bản iOS 18 sau này? Chúng ta chưa thể biết được, nhưng có thể dự đoán Apple sẽ gây thất vọng rất lớn nếu không theo chân hai đối thủ nêu trên.