Lộ cấu hình iPhone 14: Liệu có lép vế trước Galaxy S22?

Các tin đồn mới nhất về màn hình iPhone 14 mới khiến các chuyên gia cảm thấy khá kỳ lạ và bất ngờ.
Chia sẻ

Các chuyên gia công nghệ kỳ vọng chiếc iPhone 14 tiêu chuẩn của năm nay sẽ có màn hình với tốc độ làm mới 120Hz, nâng cấp từ 60Hz của người tiền nhiệm. Tuy nhiên, các tin đồn gần đây tiếp tục phủ nhận điều này.

Nguồn tin mới nhất đến từ Shadow_leak tuyên bố iPhone 14 và iPhone 14 Max mới sẽ có khả năng cung cấp màn hình với tốc độ làm mới 90Hz mới. Giờ đây, màn hình 120Hz đã được áp dụng khá rộng rãi trên nhiều smartphone cao cấp nhưng màn hình 90Hz ít phổ biến hơn (hiện có trên Google Pixel 6). Tuy nhiên, vì Apple cần phân biệt các mẫu iPhone Pro 120Hz với những chiếc iPhone giá thấp hơn nên tốc độ làm mới 90Hz sẽ là một sự lựa chọn thông minh vì màn hình 60Hz đang nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Lộ cấu hình iPhone 14: Liệu có lép vế trước Galaxy S22? - 1
Lộ cấu hình iPhone 14: Liệu có lép vế trước Galaxy S22? - 2

Nếu tin đồn này là sự thật, cặp iPhone 14 và iPhone 14 Max sẽ không đủ mạnh để đánh bại Galaxy S22 và Galaxy S22+ mới ra mắt của Samsung, ít nhất là về công nghệ màn hình. Hai flagship này được bán với giá gần bằng iPhone nhưng cung cấp tốc độ làm mới 120Hz cực “chất”.

Tin đồn thứ hai đến từ The Elec của Hàn Quốc cho hay, BOE - một trong những công ty sản xuất màn hình iPhone không thể đáp ứng kịp nhu cầu do tình trạng thiếu chip toàn cầu tiếp tục diễn ra. Báo cáo cũng ám chỉ đến việc BOE tiếp tục cung cấp màn hình LTPS OLED cho iPhone 14 (màn hình 6,1 inch).

LTPS là một trong hai loại màn hình OLED phổ biến, phiên bản còn lại là LTPO. Màn hình LTPO có thể cung cấp tốc độ làm mới cao hơn so với LTPS với khả năng thích ứng theo từng nội dung trên màn hình.

Lộ cấu hình iPhone 14: Liệu có lép vế trước Galaxy S22? - 3

Cấu hình tin đồn của iPhone 14.

Việc luôn giữ tốc độ làm mới màn hình ở 120Hz sẽ làm hao pin trên điện thoại nhanh hơn. Tốc độ làm mới thích ứng sẽ giảm tần số đó xuống khi không cần thiết. Màn hình LTPO có thể thực hiện công việc này tốt hơn LTPS, giảm xuống mức thấp nhất là 1Hz. Ngược lại, tốc độ làm mới tối thiểu trên màn hình LTPS chỉ khoảng 48Hz như trên Galaxy S22 và Galaxy S22+.

Nếu Apple không thay đổi công nghệ màn hình cho iPhone 14 từ iPhone 13 thì có thể màn hình iPhone 90Hz sẽ không có khả năng thích ứng giống như những “người anh em” 120Hz. Trên thực tế, chính Shadow_leaks cũng dự đoán iPhone 14/ iPhone 14 Max có thể giữ ở tốc độ làm mới 60Hz.

Bù lại, chiếc iPhone 14 Max 6,7 inch mới trong năm nay, thay thế cho iPhone 14 mini có thể cung cấp tốc độ làm mới cao hơn hoặc có thể làm mới thích ứng hơn trên điện thoại.

Vẫn còn khá nhiều tranh cãi về công nghệ màn hình trên “gia đình” iPhone 14. Điều hấp dẫn hơn là “Nhà Táo” có thể loại bỏ “tai thỏ” chứa Face ID để thay thế bằng thiết kế “đục lỗ” đồng thời giới thiệu camera chính 48MP cho cặp iPhone Pro. Theo đúng lịch trình, thế hệ iPhone 2022 sẽ có mặt vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.