Lý do nào khiến tỷ phú Warren Buffet bán hàng loạt cổ phiếu Apple?

Từ cuối năm 2023 đến đầu năm nay, tỷ phú Warren Buffett đã bán rất nhiều cổ phiếu Apple.

Theo thống kê, nhà đầu tư nổi tiếng - tỷ phú Warren Buffett đã liên tục bán cổ phiếu của Apple trong đầu năm nay. Trong khi đó, nhiều nhà phân tích đồng thuận rằng nhu cầu iPhone đang có xu hướng giảm.

Thực tế, Buffett không phải là nhà đầu tư dài hạn vào Apple – công ty Berkshire Hathaway của ông chỉ mới bắt đầu mua cổ phiếu Apple vào năm 2016 nhưng công ty này đã trở thành một cổ đông đặc biệt quan trọng.

Thậm chí, Warren Buffett cũng đã từng dạy cả cố CEO Apple - Steve Jobs và CEO Apple đương nhiệm - Tim Cook về giá trị của một công ty khi mua lại cổ phiếu của chính mình. "Nhà Táo" đã làm điều này một lần nữa sau báo cáo doanh thu mới nhất.

Tuy nhiên, theo CNBC, báo cáo doanh thu quý 1 của Berkshire Hathaway tiết lộ, vị thế đầu tư cổ phiếu Apple của Berkshire ở thời điểm quý 1 còn 135,4 tỷ USD, giảm từ mức 174,3 tỷ USD vào cuối năm 2023. Ước tính, công ty đã bán khoảng 115 triệu cổ phiếu Apple trong quý 1, tương đương 13% lượng cổ phiếu Apple trong danh mục.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, các nhà phân tích liên tục hạ xếp hạng Apple, đặc biệt là do nhu cầu iPhone giảm ở Trung Quốc.

Báo cáo doanh thu của Apple vào ngày 2/5/2024 đã xác nhận, doanh số bán iPhone giảm đáng kể ở Trung Quốc nhưng không tới mức 25% như một số dự báo. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của Apple đã tăng mạnh sau báo cáo doanh thu. Tất cả dựa trên khả năng phục hồi của công ty với sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm cũng như lời hứa về các tính năng Trí tuệ nhân tạo - AI sắp ra mắt.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy chiến lược của Warren Buffett với Apple có thể không liên quan đến các vấn đề ngắn hạn với cổ phiếu. Đây có thể là một phần trong kế hoạch rời xa các công ty công nghệ của công ty. Quý đầu tiên của năm 2024 là quý thứ hai liên tiếp Berkshire Hathaway bán cổ phiếu Apple.

Vào quý 4/2023, nhà đầu tư này đã bán hết 10 triệu cổ phiếu Apple. Con số này ước tính chiếm khoảng 11% toàn bộ cổ phần của công ty vào thời điểm đó.