Lý giải nguyên nhân 21 triệu thuê bao di động Trung Quốc biến mất

Viễn thông Trung Quốc đã kỳ vọng 2020 là một trong những năm sinh lợi nhất, tuy nhiên mọi thứ còn thất vọng hơn.

Sự gia tăng của mạng 5G hứa hẹn sẽ giúp các nhà mạng tại Trung Quốc tăng thêm lượng người dùng và tạo ra các công nghệ lẫn lĩnh vực kinh doanh mới. Tuy nhiên, không ai ngờ đến một loại virus mới xuất hiện gây đại dịch Covid-19 và làm thay đổi toàn bộ thế giới, bao gồm cả Trung Quốc, trong những tháng qua.

Lý giải nguyên nhân 21 triệu thuê bao di động Trung Quốc biến mất - 1

Virus SARS-CoV-2 bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, sau đó nó đã nhanh chóng lan rộng sang gần như mọi quốc gia trên toàn thế giới. Trong khi Covid-19 đang bùng phát mạnh ở châu Âu thì ở Trung Quốc, nó đã vượt qua giai đoạn đỉnh và các công ty hiện đang bắt đầu quay trở lại hoạt động kinh doanh.

Quay trở lại vẫn đề viễn thông Trung Quốc đang mong đợi sự gia tăng lớn về lượng thuê bao trong năm 2020 này, tuy nhiên dịch Covid-19 đã khiến họ mất đi một lượng lớn thuê bao. Các nhà mạng tại Trung Quốc đang báo cáo sự sụt giảm liên tục trên cơ sở người dùng của mình. Trong đó, nhà mạng lớn nhất thế giới China Mobile cho biết họ phải đối diện với sự sụt giảm ròng đầu tiên trong 20 năm qua.

Theo báo cáo từ Bloomberg, lượng thuê bao China Mobile trong tháng 2 đã sụt giảm 8 triệu so với tháng 1. Trong khi đó, lượng thuê bao China Unicom (Hồng Kông) giảm 7,8 triệu trong cùng kỳ. Nhà mạng lớn thứ ba là China Telecom tuyên bố giảm 5,6 triệu thuê bao trong tháng vừa qua. Sự suy giảm này cho thấy SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng như thế nào trong cả những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Lý giải nguyên nhân 21 triệu thuê bao di động Trung Quốc biến mất - 2

Câu hỏi đặt ra là tại sao có lượng thuê bao sụt giảm như vậy? Báo cáo nói rằng, nguyên nhân chính của sự sụt giảm bắt nguồn từ lực lượng lao động nhập cư. Một số người trong số họ có một thuê bao cho nơi làm việc và một cho ở nhà. SARS-CoV-2 đã buộc nhiều công nhân này phải ở nhà, vì vậy họ không muốn giữ lại các số thuê bao tại nơi làm việc nữa.

Được biết, giá trị cổ phiếu China Mobile vào đầu tuần này đã giảm 2,7%, trong khi China Telecom giảm 6,3% và China Unicom giảm 6,4%. Việc giảm thuê bao có thể bất thường đối với một doanh nghiệp đang liên tục tăng trưởng, tuy nhiên nó vẫn còn khá nhỏ nếu nhìn vào tổng số thuê bao không dây tại Trung Quốc. Kết hợp ba nhà mạng hàng đầu này lại, họ có tổng số 1,6 tỷ thuê bao đang hoạt động, và mọi thứ có thể cải thiện trong những tháng tới khi các nhà máy và doanh nghiệp khác ở Trung Quốc hoạt động trở lại.

Về cơ bản, làn sóng nhiễm Covid-19 dường như được kiểm soát ở Trung Quốc.