Mặt Trăng già hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ

Các nhà khoa học trước đây đã tính thiếu hàng chục triệu năm tuổi của Mặt Trăng.

Theo Digital Trends, một nghiên cứu gần đây cho thấy Mặt Trăng có thể già hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Một số nhà nghiên cứu đã làm việc trên các mẫu vật được các phi hành gia Apollo 17 thu thập vào năm 1972, họ phân tích được nhiều chi tiết cho thấy Mặt Trăng có thể đã 4,46 tỷ năm tuổi, già hơn 40 triệu năm so với ước tính trước đây.

Nghiên cứu tập trung vào việc phân tích tinh thể zircon được tìm thấy trong mẫu vật liệu bụi từ bề mặt của Mặt Trăng, gọi là regolith. Và sau khá nhiều năm kể từ khi các vật liệu này được đưa về Trái Đất, các nhà khoa học mới có đầy đủ các công cụ cần thiết để thực hiện phân tích vi mô chi tiết, gồm có việc sử dụng đầu dò nguyên tử để chụp cắt lớp của vật liệu. Nhà nghiên cứu Dieter Isheim của Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết đây là một bước tiến quan trọng trong công nghệ nghiên cứu liên quan đến Mặt Trăng.

Các bước phân tích hoạt động bằng cách đếm từng nguyên tử trong một mẫu vật liệu để xem nguyên tử nào trong số chúng đã trải qua quá trình phân rã phóng xạ. Thời gian để các nguyên tố cụ thể phân rã đã được tìm hiểu rõ ràng, vì vậy bằng cách xem xét tỷ lệ phân rã và các nguyên tử chưa phân rã, các nhà nghiên cứu có thể ước tính được tuổi của một vật liệu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được rằng các mẫu tinh thể trên Mặt Trăng có niên đại khoảng 4,46 tỷ năm, cho thấy tuổi đời lớn hơn so với dự đoán trước đây là 4,42 tỷ năm. Điều này sẽ hỗ trợ cho các nghiên cứu và có ý nghĩa quan trọng trong việc hiểu biết thêm về sự hình thành của Mặt Trăng và tác động của nó lên sự sống, môi trường của Trái Đất.