MediaTek sắp tham gia thị trường chip cho máy tính Windows on ARM

Thị trường máy tính Windows đang đứng trước một sự thay đổi đáng kể. Trong quá khứ, người dùng chỉ có hai lựa chọn về chip xử lý: Intel hoặc AMD. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Qualcomm với dòng chip Snapdragon X trên nền tảng ARM đã tạo thêm một sự lựa chọn mới. Và sắp tới, MediaTek cũng sẽ tham gia đường đua này.

Theo báo cáo từ Reuters, dựa trên nguồn tin từ ba cá nhân thân cận, MediaTek đang phát triển chip ARM riêng cho máy tính Windows. Đây là động thái dễ hiểu khi Windows on ARM - phiên bản Windows chạy trên nền tảng ARM của Microsoft - đang ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà sản xuất và phát triển. Dự án này tuy không hoàn toàn mới (được công bố cách đây 8 năm) nhưng đang có những bước tiến đáng kể.

Mặc dù Qualcomm hiện đang nắm giữ độc quyền cung cấp chip ARM cho máy tính Windows, nhưng quyền lợi này sẽ hết hạn trong tương lai. Do đó, vi xử lý đầu tiên của MediaTek dự kiến sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2025 và dựa trên thiết kế sẵn có của ARM, giúp rút ngắn thời gian phát triển.

Sự tham gia của MediaTek hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng. Trong tương lai gần, thị trường máy tính Windows có thể sẽ chứng kiến sự góp mặt của các ông lớn như Nvidia và AMD bên cạnh Qualcomm và MediaTek.

Bên cạnh vi xử lý, chương trình Copilot+ PC của Microsoft cũng đang thu hút sự chú ý. Chương trình này hỗ trợ tối ưu hóa phần mềm Windows trên nền tảng ARM. Dù hiện tại số lượng thiết bị tham gia Copilot+ còn hạn chế, nhưng Microsoft đang hứa hẹn sẽ có thêm nhiều thiết bị và kiểu dáng mới gia nhập chương trình trong nửa cuối năm nay. Thậm chí, còn có tin đồn về việc Qualcomm đang phát triển chip ARM cho máy chủ, mở ra những khả năng thú vị trong tương lai.

Hiện tại, cả Microsoft và MediaTek đều chưa lên tiếng xác nhận thông tin từ Reuters. Tuy nhiên, những diễn biến trên thị trường cho thấy tương lai của máy tính Windows sẽ ngày càng đa dạng và hấp dẫn hơn.