Mẹo hữu ích khi dùng lò vi sóng mà rất ít người biết

Có một bí mật ít được biết đến trong thế giới lò vi sóng mà ngay cả các nhà sản xuất cũng không muốn nói với bạn trong sách hướng dẫn của họ.Một khi bạn biết điều đó, bạn sẽ không bao giờ sử dụng lò vi sóng như trước nữa.

Một số chủ sở hữu lò vi sóng đã phát hiện ra "mẹo" này chỉ bằng cách quan sát kỹ lưỡng một số loại thực phẩm hoặc chất lỏng mà họ đang muốn nấu chín, thế nhưng bạn sẽ không bao giờ được đọc được ở bất cứ bản hướng dẫn sử dụng nào được in kèm cùng thiết bị. Vậy bí mật mà mọi người nên biết là gì?

Một mẹo dành cho lò vi sóng mà mọi người nên biết (Video: @wonderhowto)

Mẹo 10 giây rất quan trọng đối với lò vi sóng của bạn

Bàn xoay của lò vi sóng hoàn thành một vòng quay sau mỗi 10 giây. Khi bạn làm theo hướng dẫn sử dụng lò vi sóng trên bất kỳ bao bì thực phẩm nào, bạn sẽ biết cần chỉnh tốc độ quay nào cho phù hợp. Khi bạn đặt nó vào, nó rất có thể sẽ đi vào giữa hoặc gần trung tâm của bàn xoay thủy tinh, sẽ có nhiều thay đổi đáng chú ý từ khi bạn đặt nó vào thời điểm bạn lấy nó ra.

Việc xem các vòng quay mỗi phút hoạt động đối với băng chuyền của lò vi sóng được thể hiện rõ nhất khi hâm nóng đồ uống trong cốc hoặc đồ có quai. Nếu ai đó đặt một cốc nước hoặc cà phê ngay phía trước, giữa tâm và mép của bàn xoay, nó sẽ nằm ở phía sau của lò vi sóng sau 15 hoặc 25 giây.

Sử dụng thời gian làm nóng kết thúc bằng 0 hoặc 5

Biết rằng mất 10 giây có nghĩa là bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc hâm nóng thức ăn và đồ uống bằng bội số của 10 hoặc khoảng thời gian 10 giây cộng hoặc trừ 5 giây.

Nếu bạn muốn món đồ đang được hâm nóng trở lại vị trí bạn đặt trong khoang lò, hãy đảm bảo thời gian của bạn kết thúc bằng 0 (10, 20, 30, 40...).

Nếu bạn muốn món đồ đang được hâm nóng kết thúc ở phía đối diện của khoang lò, hãy đảm bảo giây kết thúc bằng 5 (5, 15, 25, 35, 45,...).

Sử dụng thời gian làm nóng kết thúc bằng 0 hoặc 5 sẽ rất tiện lợi cho bạn (Ảnh minh họa)

Giả sử, bạn đang đun nước pha trà hoặc hâm một ít cà phê. Để dễ dàng lấy ra hơn và ít có khả năng bị bỏng bàn tay hoặc ngón tay, hãy đặt cốc ở phía trước với tay cầm hướng về bạn và sử dụng 20, 30, 40 hoặc một số khác kết thúc bằng 0. Cốc sẽ quay trở lại với tay cầm hướng về phía bạn, đó là phần lạnh nhất của cốc và an toàn nhất khi chạm vào.

Mặt khác, bạn có thể đặt cốc ở phía sau với tay cầm hướng ra xa bạn và sử dụng thời gian kết thúc bằng 5 để làm nóng cốc. Nó sẽ quay trở lại phía trước với tay cầm.

Mẹo hữu ích dành cho lò vi sóng mà mọi người thường bỏ qua - Ảnh 3.

Để dễ hiểu hơn, có 1 ví dụ dành cho bạn. Nhiều người cảm thấy rằng hâm nóng sữa trong 30 giây là quá lạnh cho đứa trẻ trong khi 40 giây là quá ấm. Vì vậy, họ đã sử dụng 35 giây để làm nóng cốc. Cụ thể, đặt cốc ban đầu với tay cầm quay phía sau, nó sẽ kết thúc vào lúc tay cầm trở về vị trí phía trước (tức tay cầm hướng về phía bạn). Mặc dù 35 giây không nhất thiết làm cho cốc quá nóng để chạm vào, nhưng việc lấy nó bằng tay cầm sẽ thuận tiện hơn khi lấy nó ra để rót ngay vào cốc.

Bạn cũng có thể đặt cốc ở giữa bàn xoay (không phải nơi tốt nhất) với tay cầm hướng ra xa hoặc về phía bạn, sau đó cho vào lò vi sóng x5 hoặc x0 giây để tay cầm hướng vào bạn tương ứng.

Động cơ bàn quay xác định 1 vòng/ phút (RPM)

Có nhiều khả năng là động cơ đồng bộ điều khiển đĩa quay của lò vi sóng của bạn sẽ được đánh giá ở mức 5 đến 6 vòng quay mỗi phút ở 50 hoặc 60Hz (chu kỳ mỗi giây). Đây không phải là thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất lò vi sóng của bạn sẽ cung cấp, nhưng có thể thấy rõ khi xem nhiều động cơ thay thế có sẵn trên mạng để sửa chữa.

Ở Mỹ, các trạm phát điện sử dụng 60Hz làm tần số dòng danh định cho dòng điện xoay chiều (AC) mà bạn sử dụng trong nhà. Vì vậy, động cơ sẽ sử dụng 6 vòng/ phút, và 60 giây chia cho 6 vòng quay là khoảng thời gian 10 giây.

Tại Việt Nam, tần số chính của khu vực có thể là 50Hz, khi đó sẽ sử dụng 5 vòng/ phút và điều đó không tuân theo quy tắc đối với các số kết thúc bằng 0 hoặc 5. Một vòng quay đầy đủ sẽ là 12 giây, vì vậy bạn phải suy nghĩ về khoảng thời gian 6 giây để quay đầy đủ (12, 24, 36, v.v.) hoặc một nửa (6, 18, 30,...).

Mẹo hữu ích dành cho lò vi sóng mà mọi người thường bỏ qua - Ảnh 6.

Mặc dù vậy, một số lò vi sóng không sử dụng động cơ 5-6 vòng/ phút (Ảnh: Internet)

Ví dụ, một số lò vi sóng GE sử dụng động cơ có tốc độ 3 vòng/ phút ở tần số 60 Hz. Tốc độ đó chậm bằng một nửa vòng/ phút, do đó, một vòng quay đầy đủ của bàn xoay mất 20 giây, không phải 10. Thay vì sử dụng các số kết thúc bằng 0 hoặc 5 để tính giờ chính xác, bạn sẽ chỉ sử dụng các bội số xen kẽ của 10, trong đó 10, 30, 50 giây đặt các mục đối diện với vị trí chúng được đặt và 20, 40, 60 giây để đưa về vị trí ban đầu.

Một số lò vi sóng cũng sử dụng động cơ 10 vòng/ phút ở 60 Hz, nhưng nó không phổ biến.

Hầu hết các lò vi sóng sẽ tuân theo quy tắc trong đó thời gian kết thúc bằng 0 là một vòng quay hoàn toàn và thời gian kết thúc bằng 5 là một nửa vòng quay. Nhưng tất cả phụ thuộc vào động cơ mà thiết bị của bạn sử dụng cho đĩa thủy tinh để xoay thức ăn và đồ uống của bạn xung quanh.

Nếu bạn có thể tìm ra định mức của động cơ, bạn có thể tìm ra số vòng quay mỗi phút. Nếu không, bạn hãy chạy một số thử nghiệm để xác định tỷ lệ xoay vòng nhé. Chúc các bạn thành công!

Theo: Gadgethacks