Microsoft xác nhận chip xử lý đời cũ hơn 2016 bị tụt hiệu năng nhiều nhất sau patch vá lỗi bảo mật

Microsoft hiện đang tích cực triển khai các bản sửa lỗi bảo mật Spectre và Meltdown thông qua ứng dụng Windows Update. Song song đó, họ cũng không quên công bố những ảnh hưởng mà các bản hot fix này gây ra trên hệ thống của người dùng.

Như Game4v đã thông tin từ trước, các bản sửa lỗi bảo mật này hiện chỉ có sẵn cho các hệ thống của Intel, vì các cấu hình của AMD gặp phải một số vấn đề về việc khởi động sau khi cài đặt chúng.

Microsoft xác nhận chip xử lý đời cũ hơn 2016 bị tụt hiệu năng nhiều nhất sau patch vá lỗi bảo mật

Microsoft cho biết rằng với Windows 10 trên các chip vi xử lý silicon mới hơn (từ thời điểm 2016 với vi kiến trúc Skylake, Kabylake hoặc gần đây), các bài benchmark cho thấy tốc độ bị giảm không đáng kể, chỉ xê dịch 1 vài con số nhỏ lẻ. Vì vậy, công ty không nghĩ rằng người dùng sẽ nhận thấy bất kỳ thay đổi hiệu suất nghiêm trọng nào, sau khi cài đặt các bản sửa lỗi Spectre và Meltdown.

Mặt khác, khách hàng sử dụng Windows 10 trên các chip silicon cũ hơn (sản xuất từ năm 2015 trở về trước với vi kiến trúc Haswell hoặc lâu hơn) CÓ THỂ gặp tình trạng sụt giảm về hiệu suất. Theo Microsoft tuyên bố, các bài benchmark cho thấy có sự chậm lại đáng kể trên các hệ thống máy này. Mặc dù vậy, họ lại không tiết lộ chi tiết về bài benchmark được sử dụng để đo lường.

Microsoft xác nhận chip xử lý đời cũ hơn 2016 bị tụt hiệu năng nhiều nhất sau patch vá lỗi bảo mật
Win 7 và Win 8 sử dụng chip xử lý đời cũ sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất.

Cuối cùng, những người vẫn đang sử dụng Windows 8 và Windows 7 trên các chip silicon cũ hơn (máy tính có từ năm năm 2015 với cấu trúc Haswell hoặc CPU cũ hơn) HẦU NHƯ sẽ luôn thấy tình trạng sụt giảm hiệu suất đáng kể của hệ thống.

Nói tóm lại, tất cả mọi dòng CPU cũ lẫn mới nhất hiện nay đều sẽ bị ảnh hưởng sau khi cập nhật các bản sửa lỗi. Tuy nhiên, những người dùng hệ điều hành cũ hơn, cũng như các đời chip lâu hơn 2016 sẽ gặp phải tình trạng sụt giảm hiệu suất đáng kể nhất.

Mới đây, hãng Epic Games cũng đã phải tất bật phối hợp cùng các nhà cung cấp server để tìm giải pháp xử lý tình trạng ngốn CPU đột biến, sau khi cập nhật bản vá lỗi Spectre và Meltdown.

Theo Dsogaming