Mua iPhone mới cần xem qua những “bí quyết” này

Cho dù đó là iPhone đầu tiên hay nâng cấp từ một sản phẩm mới, việc mua iPhone mới đòi hỏi một số kỹ năng mà người dùng cần trang bị cho mình.

Dưới đây là một số lời khuyên mà người dùng cần nắm rõ và kiểm tra trước khi vùng tiền mua sắm cho những chiếc iPhone không hề rẻ.

Mua iPhone mới cần xem qua những “bí quyết” này - 1

Chọn thời điểm mua

Mua iPhone ngay sau khi Apple công bố iPhone liệu có phải là lý tưởng nhất để mua hay không? Không đâu nhé, bởi đó không phải là trường hợp của tất cả các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là iPhone trong những ngày đầu lên kệ, nơi các mẫu iPhone “xách tay” từ nước ngoài về Việt Nam cao hơn rất nhiều do phải chi tiền cho vé máy bay, thuê người xếp hàng…

Khi giá iPhone bắt đầu đi vào ổn định, người dùng hoàn toàn có thể mua chúng bất cứ lúc nào vì hầu như không có nhiều sự thay đổi về giá, trừ khi chúng đã được Apple tung ra hơn 1 năm, nơi công ty đã thay thế với các mẫu mới. Thường thì mỗi khi Apple tung iPhone mới, giá iPhone đời trước đó sẽ giảm khoảng 2,5-3 triệu đồng. Dĩ nhiên, giá sẽ giảm sâu hơn nữa nếu nhìn vào các mẫu iPhone cách 2-3 năm, tuy nhiên khi mua người dùng cũng nên chú ý rằng đời máy càng cũ sẽ nhanh kết thúc thời gian được hỗ trợ bởi Apple hơn.

Giải quyết nhu cầu không gian lưu trữ

Mặc dù hầu hết các điện thoại Android cho phép người dùng thêm bộ nhớ qua khe cắm thẻ nhớ microSD nhưng iPhone không bao giờ có, ít nhất đến bây giờ, vì vậy hãy đảm bảo có đủ dung lượng lưu trữ. May mắn là các mẫu mới bắt đầu ở mức 64 GB, có lẽ vừa đủ nếu người dùng không cần lưu hàng tá bộ phim hoặc hàng trăm album ảnh trên điện thoại của mình. Trong trường hợp bí quá, người dùng có thể đưa những nội dung này lên máy tính ở nhà để sao lưu.

Mua iPhone mới cần xem qua những “bí quyết” này - 2

Nếu là loại người dùng cần cao hơn để lưu trữ nội dung, các mức 128 GB cũng khá đủ. Riêng với các mẫu iPhone hiện đại từ Apple, người dùng có thể chọn các mức 256 GB và 512 GB (ngoại trừ iPhone SE 2020), vốn khá thoải mái trong việc lưu trữ nội dung trên thiết bị mà không phải lo lắng gì nhiều.

Theo mình, mức bộ nhớ trong 32 GB trở xuống, như trên iPhone 7 trở về trước, là khá thấp cho nhu cầu lưu trữ thời nay. Nếu là người dùng iPhone có thể vào Settings

Mua kèm hợp đồng

Tại Việt Nam hiện nay có một số nhà mạng cung cấp chương trình trợ giá giúp người dùng có thể mua iPhone mới với mức giá thấp hơn thông thường nhưng yêu cầu phải sử dụng SIM của họ kèm cam kết khoản thanh toán hàng tháng. Tuy nhiên, dựa vào các tính toán đơn giản sẽ thấy tổng số tiền mà mọi người chi cho iPhone đó sau này sẽ cao hơn rất nhiều so với thanh toán ngay một lần, trong khi sẽ buộc phải sử dụng gói cước của nhà mạng đó trong vòng 1 năm hoặc thậm chí 2 năm. Trừ khi là người cần thiết đến các gói từ các nhà mạng và đã thân thuộc với nhà mạng đó, hãy cân nhắc vì người dùng có thể sẽ bực bội về sau. Điều này không khác nào mua iPhone trả góp có mức lãi suất nhất định nhưng lại thiếu sự tự do trong việc chuyển đổi giữa các mạng.

Hãy xem xét iPhone tân trang hoặc likenew

Ở Việt Nam, mua một iPhone tân trang là khá hiếm, tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể tìm đến các sản phẩm likenew tại nhiều cửa hàng. Với những sản phẩm này có thể sẽ có những vết trầy xước nhẹ nhưng về cơ bản vẫn chạy rất tốt, thậm chí không khác gì nhiều so với máy mới. Dĩ nhiên, khi mua những sản phẩm likenew, người dùng cần đảm bảo các quy định bảo hành, ít nhất đến từ cửa hàng bán lẻ và nên có uy tín.

Mua iPhone mới cần xem qua những “bí quyết” này - 3

Thử với iPhone đã qua sử dụng

Người dùng cũng có thể suy nghĩ về một chiếc iPhone đã qua sử dụng, đặc biệt nếu như mua từ một người bạn của mình đang muốn đổi đời điện thoại. Nội dung không tập trung hướng dẫn người dùng mua iPhone đã qua sử dụng sao cho đúng mà thay vào đó lưu ý rằng khi mua, người dùng nên kiểm tra xem nó đang chạy phiên bản iOS mới nhất hay có thể được cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất hay không. Cần nhớ rằng, nâng cấp lên iOS là hoàn toàn miễn phí. Người dùng có thể tham khảo trang web của Apple để biết được iPhone nào tương thích với phiên bản iOS hiện tại.

Có nên mua gói mở rộng bảo hành

Trong khi Apple có gói mở rộng bảo hành AppleCare+ thì tại Việt Nam, người dùng chỉ có thể mua các gói mở rộng bảo hành từ các kênh bán lẻ bởi Apple không có cửa hàng chính thức, dẫu sao đó vẫn là một món hời nếu người dùng thực sự quan tâm đến độ an toàn của trong quá trình sử dụng, dĩ nhiên sẽ mất thêm phí. Tùy theo các mẫu iPhone mà chi phí gói bảo hành mở rộng sẽ khác nhau nhưng thông thường, thời hạn mở rộng bảo hành sẽ cho phép iPhone được bảo hành đến 2 năm kể từ khi mua máy.

Mua iPhone mới cần xem qua những “bí quyết” này - 4

Nhưng cũng cần nhớ đọc kỹ các quy định bảo hành để đảm bảo mình được bảo vệ khi thời hạn bảo hành tiêu chuẩn 12 tháng của Apple kết thúc nhé. Thường các bảo hành sẽ không bao gồm các hao mòn, thẩm mỹ, hỏa hoạn, trộm cắp hoặc mất mát. Ngay cả khi gặp sự cố, người dùng có thể vẫn phải trả một khoản tiền nhất định để khắc phục nó, chẳng hạn như vỡ màn hình.