Ngó TRX40 Aorus Master: Bo mạch chủ dòng hi-end "chỉ dành cho người giàu" đến từ đội đỏ

Sau thành công đến từ cái tên Ryzen 3000 series với các sản phẩm bo mạch chủ chipset X570, AMD tiếp tục "đẻ thêm" những thế hệ kế tiếp của dòng CPU “siêu to khổng lồ” Threadripper.

Cái tên TRX40 là một chipset tương đối xa lạ nằm trong bộ ba cùng TRX80 và WRX80 đã đưa tên tuổi của AMD lên một tầm cao mới. Tương tự như các bo mạch chủ X399, TRX40 Aorus Master cũng mang một ngoại hình hầm hố với những bộ giáp bao bọc xung quanh và 8 khe cắm Ram DDR4 hỗ trợ lên đến 8 kênh đem lại băng thông lớn hơn cùng khu vực CPU "chà bá". Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất trên TRX40 Aorus Master và cũng có thể sẽ nhằm trên một vài bo mạch chủ gaming cao cấp khác sử dụng chipset này, đó là việc tản nhiệt chipset được trang bị thêm quạt.

Dàn phase nguồn cấp điện 16+3 cho CPU trên TRX40 Aorus Master là những hàng tụ và cuộn cảm trải dài dọc theo phần cạnh trên và cạnh trái của bo mạch chủ giúp giảm phân nửa diện tích của các phần Cover cho khu vực cổng I/O. Aorus đã kết hợp hệ thống lá tản nhôm và ống đồng thay cho các phiến tản dày nhằm mục đích tản nhiệt cho dàn phase này.

Một số vị trí cổng cắm đã bị xáo trộn để phù hợp hơn với thiết kế của bo mạch chủ siêu khủng này. 2 cổng cấp 8 pin cho CPU được di chuyển ra cạnh phải. Điều này sẽ gây ra một chút phiền toái vì có khả năng vỏ case sẽ không tương thích với thiết kế này. Tuy nhiên, như đã nói ở đầu bài viết, TRX40 chắc chắn dành cho những người có điều kiện vậy nên lựa một vỏ case thích hợp cũng không phải chuyện quá khó khăn.

TRX40 hỗ trợ lên đến 4 khe PCIe x16 và chỉ được bổ sung thêm 1 khe PCIe x1,  2 khe M.2 hỗ trợ 2 form dài ngắn khác nhau. Nhìn chung, với hệ thống đa card màn hình, cùng các thiết bị đi kèm như card stream, card sound v.v…đáp ứng tốt mọi nhu cầu từ chơi game cho đến những công việc có yêu cầu đa dạng như stream, render,... 

Với số lượng khe PCIe được hỗ trợ rất dồi dào. Hầu hết các cổng USB trên phần I/O này đều là có tốc độ cao nhất là USB 3.2. Chỉ có 2 khe dành cho tính năng Update bios bằng USB và cổng bên cạnh là sử dụng USB 2.0 thông thường mà thôi. TRX40 cũng rất hào phóng với 2 cổng LAN sử dụng 2 card mạng tích hợp riêng biệt và một card mạng không dây. Trong đó đặc biệt hơn cả vẫn là cổng LAN Aquantia 5 Gigabit và card mạng không dây hỗ trợ Wifi 6 và Bluetooth 5.0. Cuối cùng là các cổng âm thanh mạ vàng xịn xò kết nối với card âm thanh ESS Sabre Hifi mang chất lượng của các ampli âm thanh chuyên nghiệp lên PC.

Cuối cùng không thể thiếu được độ nặng mà phần backplate chắc chắn đem lại khẳng định một lần nữa sự cao cấp của các sản phẩm bo mạch chủ flagship đến từ Aorus.

Nhìn chung giá của trọn vẹn hệ thống gaming sử dụng được hết những tính năng quan trọng của TRX40 Aorus sẽ không có cái giá dưới 100 triệu. Thực tế, những người sẽ lựa chọn TRX40  lại là các nhà sản xuất nội dung cần đến những bộ workstation xịn xò để làm phim, dựng hình 3D hay các máy giả lập, deep learning v.v… Nhưng nếu có một game thủ "lắm tiền nhiều của" xây dựng PC Gaming sử dụng TRX40, thì sẽ là một trải nghiệm thú vị cùng đỉnh cao về hiệu năng.