Người đàn ông gửi 2,1 tỷ đồng vào tài khoản, chưa đầy 1 tiếng sau còn đúng 63.000 đồng: Cảnh sát vào cuộc truy quét đường dây "trộm tiền" 100 đối tượng

Ngay khi chuyển tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của mình, người đàn ông Trung Quốc giật mình khi phát hiện số tiền 2,1 tỷ đồng "bốc hơi" mà không biết rõ nguyên nhân.

Anh Lý, quê ở Giang Tô, Trung Quốc, là ông chủ nhỏ trong ngành kinh doanh vật liệu xây dựng. Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng với sự nhanh nhạy, giữ mối quan hệ tốt với các nhà thầu, chỉ sau 2 năm kinh doanh phát đạt, anh đã để ra được 640.000 NDT (khoảng 2,1 tỷ đồng). Ban đầu, anh định làm sổ tiết kiệm truyền thống cho khoản tiền này. Tuy nhiên, anh nghe thấy ngân hàng cho gửi tiết kiệm online không tốn nhiều thời gian lại được hưởng lãi cao hơn.

640.000 NDT bốc hơi chỉ sau 1 tiếng

9h sáng ngày 28/10/2015, anh Lý quyết định đến ngân hàng để chuyển 640.000 NDT vào tài khoản nhằm tiến hành gửi tiết kiệm online. Thủ tục chuyển tiền mặt vào thẻ ngân hàng khá đơn giản nên anh chỉ tốn khoảng 30 phút. Tại đây, nhân viên ngân hàng ngỏ ý muốn giúp đỡ anh các thao tác để gửi tiết kiệm online. Tuy nhiên, do vội cuộc gọi của khách hàng, người đàn ông này nói sẽ tự gửi sau.

Trở về nhà vào lúc 10h sáng cùng ngày, anh Lý bất ngờ nhận được tin nhắn biến động số dư. Mở điện thoại ra xem, anh thấy ngân hàng thông báo tài khoản bị trừ 199.800 NDT. Không hiểu có chuyện gì xảy ra, chỉ 3 phút sau, tài khoản ngân hàng của anh tiếp tục ‘bốc hơi’ 430.000 NDT.

Người đàn ông gửi 2,1 tỷ đồng vào tài khoản, chưa đầy 1 tiếng sau còn đúng 63.000 đồng: Cảnh sát vào cuộc truy quét đường dây trộm tiền 100 đối tượng - Ảnh 1.

Anh Lý không hiểu nguyên nhân số tiền của mình bị 'bốc hơi'

Điều này khiến anh sợ hãi nên ngay lập tức gọi điện cho tổng đài và yêu cầu đóng băng tài khoản. Trong lúc hoảng loạn, anh Lý đã gọi nhầm cho số của văn phòng ngân hàng. Do không có thẩm quyền khóa thẻ, người này đã yêu cầu anh đến trụ sở của ngân hàng để giải quyết.

Trong 15 phút di chuyển đến ngân hàng, anh tiếp tục nhận được 3 tin nhắn thông báo tài khoản bị trừ tiền. Bằng cách này, số tiền 640.000 NDT của anh, chỉ còn đúng 19 NDT (63.000 đồng) trong thẻ.

Ngay khi đến ngân hàng, anh lập tức yêu cầu nhân viên đóng băng tài khoản của mình. Đồng thời, anh trình bày toàn bộ vụ việc. Ngay khi nhận được thông tin này, nhân viên ngân hàng đã hỗ trợ anh Lý sao kê để kiểm tra tung tích số tiền gửi. Tuy nhiên, họ không phát hiện ra dấu hiệu lạ từ những giao dịch này.

Bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng

Muốn biết tại sao số tiền của mình bị đánh cắp, sau khi bước ra khỏi ngân hàng, anh Lý đã đến đồn cảnh sát địa phương để trình bày vụ việc. Ngay khi nghe vụ việc, phía cơ quan cảnh sát cho biết có thể anh Lý đã để lộ thông tin cá nhân và có kẻ gian đã nắm bắt được điều này nên đã đánh cắp tiền trong tài khoản.

Ngay khi cảnh sát đưa ra nghi ngờ này, anh Lý khẳng định bản thân luôn giữ thẻ bên mình và chưa bao giờ làm rơi hay đánh mất. Viên cảnh sát yêu cầu anh ra về và hẹn thời gian để đội điều tra làm việc, tìm hiểu nguyên nhân.

Sau 1 tháng điều tra, vào tháng 12/1015, viên cảnh sát gọi điện thông báo với anh Lý đến đồn cảnh sát vì đã tìm ra nguyên nhân vụ việc. Cơ quan chức năng phát hiện 640.000 NDT bị đánh cắp không phải do ngân hàng. Nguyên nhân đến từ việc người đàn ông này đã thanh toán khoản tiền tại một máy POS ở Thâm Quyến. Thông tin cá nhân của anh bị đánh cắp bắt đầu từ đây.

Người đàn ông gửi 2,1 tỷ đồng vào tài khoản, chưa đầy 1 tiếng sau còn đúng 63.000 đồng: Cảnh sát vào cuộc truy quét đường dây trộm tiền 100 đối tượng - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Dựa theo manh mối có được, cảnh sát đã đã đến cửa hàng đặt chiếc máy thanh toán này để điều tra. Theo lời của chủ cửa hàng, họ đã mua lại chiếc máy này với mức giá rẻ hơn so với thị trường từ một người đàn ông tên Tấn (Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc). 

Theo cơ quan điều tra, người đàn ông này có trình độ vấn thấp nhưng sử dụng rất thành thạo máy tính và công nghệ. Thay vì sử dụng tài năng của mình vào công việc, anh lại dùng để đánh cắp thông tin nhằm trộm tiền trong thẻ ngân hàng.

Theo lời khai của Tấn, anh thường mua một lô máy POS, sau đó cải tiến và kết nối với thiết bị thu thập thông tin. Sau khi sửa đổi, anh bán lại cho các chủ cửa hàng với mức giá rẻ hơn thị trường. Như vậy, chỉ cần khách hàng quẹt thẻ, thông tin sẽ bị đánh cắp. Sau khi có được thông tin, đồng bọn của Tấn sẽ làm thẻ giả và lấy tiền trong tài khoản.

Người đàn ông gửi 2,1 tỷ đồng vào tài khoản, chưa đầy 1 tiếng sau còn đúng 63.000 đồng: Cảnh sát vào cuộc truy quét đường dây trộm tiền 100 đối tượng - Ảnh 4.

Tấn cũng đồng bọn đã sử dụng phương thức này để lấy tiền của rất nhiều tài khoản ngân hàng

Trước toà, người đàn ông này đã khai nhận băng nhóm tội phạm này có đến hơn 100 đối tượng phối hợp để thực hiện hành vi này. Cơ quan cảnh sát cũng yêu cầu người này phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đánh cắp cho anh Lý.

Theo Toutiao