Người dùng kiểm tra smartphone ít nhất 52 lần một ngày

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra cho thấy smartphone vẫn là thiết bị có tính gây nghiện cao khiến người dùng vẫn chưa thể giảm số lần kiểm tra hằng ngày so với trước đây.

Có thể nhận thấy smartphone ngày càng trở nên một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Với thiết bị nhỏ nhắn nhưng thông minh này, người dùng có thể cập nhật thông tin ngay trên đầu ngón tay, kết nối với thế giới gần như mọi lúc mọi nơi miễn là chiếc smartphone của mình còn pin. Trở lại với thời kỳ trước khi mà điện thoại đa phần chỉ để liên lạc qua những cuộc gọi thoại, tin nhắn sms, có thể nhận thấy người dùng hầu như chỉ kiểm tra điện thoại khi cần thiết. Nhưng trong những năm gần đây, tỷ lệ người dùng kiểm tra smartphone cao hằng ngày vẫn đang ngày một tăng.

Cụ thể hơn, trong nghiên cứu mang tên 2018 Global Mobile Consumer Survey được thực hiện bởi Deloitte, lượt kiểm tra smartphone hằng ngày của người dùng những thiết bị thông minh trong năm 2018 vẫn đang theo chiều hướng gia tăng. Thống kê cho thấy người dùng tham gia cuộc nghiên cứu kiểm tra smartphone của mình 52 lần/ngày, tăng từ mức 47 lần/ngày.

Người dùng vẫn khó khăn trong việc giảm tần suất sử dụng smartphone trong cuộc sống hằng ngày.

Cũng theo số liệu báo cáo của Deloitte, 40% người tham gia cuộc nghiên cứu trên cho biết có tần suất sử dụng smartphone cao. Tuy vậy, có đến 60% người tham gia thử nghiệm độ tuổi từ 18 đến 34 cho biết họ gần như không thể rời xa chiếc smartphone của mình. Hội chứng không thể xa rời chiếc smartphone trong cuộc sống hằng ngày hiện tại không chỉ gói gọn trong một quốc gia nào đó trên thế giới. Cụ thể hơn, bên cạnh kết quả nghiên cứu mà Deloitte thực hiện tại Mỹ ở trên, những nghiên cứu tương tự cũng cho thấy có đến 78% người dùng độ tuổi trưởng thành tại Anh Quốc sở hữu smartphone và tệ hại hơn là những người này kiểm tra smartphone của mình mỗi 12 phút/ngày.

Với hầu hết chúng ta ngày nay, việc dùng smartphone có thể được xem là một thói quen hàng ngày - vì thiết bị này giúp cập nhật thông tin tức thời đơn giản hơn nhiều so với việc khởi động một chiếc PC/laptop. Tuy nhiên, hãy là một người dùng thông minh khi sử dụng smartphone vì thiết bị nhỏ bé này từng được phát hiện là nguyên nhân gây chứng trầm cảm trước đây.

Như KenhTinGame từng thông tin, nghiên cứu của tờ The Atlantic chỉ ra rằng smartphone thực sự nguy hiểm và có những ảnh hưởng không hề tốt đối với những thanh thiếu niên lớn lên trong giai đoạn từ năm 1995 đến 2012. Jean M. Twenge, đại diện nghiên cứu của The Atlantic trước đây thậm chí đã dùng hẳn một tên gọi để đặt cho nhóm thanh thiếu niên sinh ra và lớn lên trong giai đoạn trên. iGen, tên gọi được đặt cho nhóm thanh thiếu niên sinh ra trong giai đoạn từ năm 1995 đến 2012 theo giải thích được dùng để chỉ những người không thể xa rời Internet trong cuộc đời họ. Theo nghiên cứu những thanh thiếu niên thuộc nhóm iGen có khuynh hướng sử dụng smartphone nhiều và đa phần tương tác với thế giới ảo nhiều hơn là có những mối quan hệ xã hội như người bình thường. Chính vì điều này, những thành viên thuộc nhóm iGen thường có khuynh hướng cảm thấy không dễ dàng khi tiếp xúc với xã hội thực tế theo cách mà con người bình thường vẫn làm.