Nguồn gốc của tổ hợp phím Ctrl-Alt-Del, theo lời người sáng tạo ra nó

Đã bao giờ bạn tự hỏi ai đã nghĩ ra combo keystroke nổi tiếng nhất thế giới Ctrl-Alt-Del? Hay vì sao người ấy lại làm như thế?

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng ta thường phải nhấn Ctrl-Alt-Del để khởi động lại Windows PC? Đối với những người có trí tò mò, một video mới từ kênh Great Big Story trên Youtube đã đi sâu vào những bí mật và nguồn gốc ra đời của tổ hợp phím nổi tiếng này.

Nguồn gốc của tổ hợp phím Ctrl-Alt-Del, theo lời người sáng tạo ra nó

Như thường lệ, nguyên nhân phía sau đó đơn giản chỉ đến từ việc cần sửa chữa nhanh những trục trặc phát sinh. Vào năm 1980, Tiến sĩ Dave Bradley đã viết hệ thống Nhập / Xuất Cơ bản (BIOS) cho máy tính cá nhân IBM, và dĩ nhiên đó là một trải nghiệm khá vất vả khi cứ phải thử sai liên tục.

“Chúng tôi có các chương trình vận hành ổn trong phần lớn thời gian. Nhưng khi chúng thất bại, cách duy nhất để thiết lập lại hệ thống là tắt nguồn, chờ một lúc, bật lên lại, và nó sẽ trải qua quá trình tự kiểm tra rất dài,” Bradley giải thích trong video.

Nguồn gốc của tổ hợp phím Ctrl-Alt-Del, theo lời người sáng tạo ra nó

Điều đó thực sự không tốt khi hệ thống của bạn cứ gặp trục trặc mỗi 5-10 phút. Một nút hard Reset đã được cân nhắc, nhưng có vẻ như nhóm cho rằng nó tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, và vẫn sẽ dẫn đến việc chờ đợi quá trình khởi động thêm lâu. Chính vì thế, họ đã đưa ra một chuỗi bàn phím có thể reset lại PC và bỏ qua nhiều bài test khi bootup, hạn chế tình trạng “ngâm” máy. Từ đó, Ctrl-Alt-Del được sinh ra.

Với vai trò của một công cụ phát triển nội bộ, Bradley cho biết tổ hợp phím này không có gì đáng để chú ý. Mãi cho đến dịp kỷ niệm 20 năm ra đời máy tính IBM, khi đó nó mới được biến thành một loại “biểu tượng văn hóa”.

Nguồn gốc của tổ hợp phím Ctrl-Alt-Del, theo lời người sáng tạo ra nó

“Đó là cách đơn giản và dễ dàng nhất để khắc phục vấn đề của bạn”, ông nói. “Nhấn control-alt-delete và cứ thế mà bắt đầu lại.”

Điều thú vị là, người sáng lập Microsoft Bill Gates lại cảm thấy không quá ưng ý về Ctrl-Alt-Del, theo lời ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2013 tại Harvard (thông qua Scientific American). Không phải vì nó không cần thiết hoặc không hoạt động đúng cách, mà vì sự kiên quyết của Bradley trong việc giữ nguyên cách thức bấm khiến cho việc sử dụng nó khó hơn mức cần thiết.

“Đáng lẽ chỉ cần sử dụng một nút duy nhất là đủ, nhưng anh chàng thiết kế bàn phím IBM lại không muốn như vậy”, Gates nói. “Vì thế, mọi người đã phải lập trình ở mức thấp – và đó là một sai lầm.”

Theo PCGamer