Nguyên tắc bảo mật khi dùng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại

Luôn cập nhật ứng dụng mới, không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai, không nhấn vào đường link lạ... là những nguyên tắc khi sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại.

Giao dịch tài chính thông qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại ngày càng phổ biến nhờ những tiện ích mà chúng mang lại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng có thể xảy ra rủi ro khiến tài khoản bị mất tiền hoặc đánh cắp thông tin.

Vì vậy, người dùng cần nắm rõ nguyên tắc bảo mật khi thực hiện các giao dịch online trên ứng dụng ngân hàng, để bảo vệ tài khoản tốt hơn, tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Dưới đây là những nguyên tắc bảo mật khi dùng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại khách hàng cần nhớ:

Bảo mật tài khoản Mobile Banking

Sau khi đăng ký tài khoản Mobile Banking thành công, ngân hàng sẽ cấp cho người dùng tên đăng nhập, mật khẩu... Lúc này, người dùng cần thay đổi mật khẩu trên ứng dụng. Để tăng độ bảo mật cho tài khoản, nên chọn những mật khẩu khó đoán và không liên quan nhiều đến thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ, ngày sinh...

Đảm bảo môi trường giao dịch an toàn

Chỉ cần điện thoại di động kết nối Internet là khách hàng có thể giao dịch tài chính mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, để đảm bảo giao dịch an toàn, các chuyên gia tài chính khuyên người dùng không nên sử dụng các mạng wifi công cộng có độ bảo mật kém như sân bay, quán cà phê, nhà hàng....

Những mạng này thường không cài đặt mật khẩu, không đủ tiêu chuẩn bảo mật, ẩn chứa nhiều rủi ro khiến tin tặc có thể xâm nhập đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản...

Cập nhật phiên bản ứng dụng mới

Nguyên tắc bảo mật khi dùng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại - Ảnh 1.

Luôn cập nhật ứng dụng mới để có trải nghiệm tốt nhất. (Ảnh minh họa)

Nhằm tăng cường độ an toàn cho người dùng, ngân hàng luôn nâng cấp và cải thiện các tính năng của ứng dụng. Vì vậy, để đảm bảo ứng dụng hoạt động mượt mà và tối ưu trải nghiệm, khách hàng nên thường xuyên cập nhật phiên bản mới của ứng dụng.

Không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai

Để thực hiện thành công các giao dịch tài chính (chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại...), người dùng cần nhập mã xác thực OTP. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách cung cấp mã xác thực, nên nếu ai đó yêu cầu cung cấp OTP - đó chính là kẻ lừa đảo.

Với tình huống này, người dùng nên báo số điện thoại đó cho ngân hàng và công an để điều tra nguyên nhân bị lộ thông tin đăng nhập.

Không nhấn vào đường link lạ

Khi giao dịch trực tuyến, người dùng tuyệt đối không nhấn vào bất kỳ đường link lạ và chỉ nên mua sắm tại các trang web uy tín.

Khóa thiết bị, khóa thẻ khi không sử dụng

Sau khi hoàn thành các giao dịch qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động, người dùng cần đăng xuất khỏi tài khoản để bảo mật thông tin. Ngoài ra, khách hàng nên khóa chức năng thẻ khi không còn có nhu cầu sử dụng hoặc khi không sử dụng thẻ trong một thời gian dài.

Liên hệ với tổng đài ngân hàng khi mất điện thoại

Khi bị mất điện thoại di động có cài đặt ứng dụng ngân hàng, người dùng cần liên hệ ngay với ngân hàng để nhờ khóa tài khoản hoặc hỗ trợ thay đổi mật khẩu.