Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

Đây có thể là tin gây chấn động thế giới trong ngày hôm nay.

Giáo sư Stephen Hawking, sinh ngày 8/1/1942, là nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học, tác giả viết sách khoa học người Anh, Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge.

Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking đã qua đời,

Tác phẩm của ông là A Brief History of Time (1988)với tựa đề tiếng Việt tạm dịch là Lược sử thời gian được đánh giá là một trong những quyển sách vĩ đại của thế kỷ 20. Trong số những công trình khoa học quan trọng của ông, nổi bật nhất là sự hợp tác với Roger Penrose về lý thuyết kỳ dị hấp dẫn trong khuôn khổ thuyết tương đối tổng quát, và tiên đoán lý thuyết hố đen phát ra bức xạ.

Ông nhận nhiều vinh dự khác nhau, trong đó có Huân chương Tự do Tổng thống, Giải Wolf, là thành viên của Hội Nghệ thuật Hoàng gia và Viện Hàn lâm Khoa học Giáo hoàng.

Giáo sư Hawking đảm nhiệm vị trí Giáo sư Toán học Lucas tại Đại học Cambridge từ năm 1979 đến năm 2009. Năm 2002, Hawking được xếp đứng thứ 25 trong cuộc bình chọn 100 người Anh vĩ đại nhất của BBC. Hawking cũng nhận Huy chương Copley từ Hội Hoàng gia (2006), Huân chương Tự do Tổng thống - giải thưởng vinh dự dân sự cao nhất của Hoa Kỳ (2009) và Giải thưởng Vật lý Cơ bản Nga (2012).

Danh tiếng của ông không chỉ đến từ những công trình khoa học, Hawking bị mắc một chứng bệnh về thần kinh có tên là bệnh Lou Gehrig và gần như mất hết khả năng vận động. Cuộc đời của ông được mô tả thông qua bộ phim The Theory of Everything, trong đó diễn viên Eddie Redmayne đóng vai Stephen Hawking đã giành giải Oscar.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây nhất, giáo sư Stephen Hawkingnhận định, “Việc phát triển đầy đủ trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn tới sự chấm dứt loài người”

Theo giáo sư Hawking, con người bị quá trình tiến hóa sinh học chậm chạp giới hạn, do đó không thể cạnh tranh và sánh kịp tốc độ phát triển của công nghệ. Với đặc điểm này, chính trí tuệ nhân tạo mà loài người tạo ra có thể thay thế con người.

Theo hãng tin BBC, giáo sư Stephen Hawking đã qua đời tại nhà riêng ở Cambridge, Anh vào ngày 14/3/2018 (giờ VN).