Nhật Bản Đạt Kỷ Lục Mới Về Tốc Độ Truyền Dữ Liệu 402 Tb/s

Kỷ lục mới mà Nhật Bản đạt được cho thấy khả năng truyền dữ liệu cao mà không cần nâng cấp cơ sở hạ tầng cáp quang hiện tại.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia Nhật Bản (NICT), phối hợp với Viện Công nghệ Quang tử Aston và Phòng thí nghiệm Nokia Bell, đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới về tốc độ truyền dữ liệu qua cáp quang, đạt mức ấn tượng 402 terabits mỗi giây (Tb/s). Thành tựu này được công bố tại Hội nghị Truyền thông Sợi quang 2024 ở San Diego.

Nhật Bản Đạt Kỷ Lục Mới Về Tốc Độ Truyền Dữ Liệu 402 Tb/s

Trong cuộc thử nghiệm, tín hiệu đã được truyền qua 1.505 kênh trên đoạn cáp quang dài 50 km. Để đạt được tốc độ truyền này, nhóm đã sử dụng một loạt các bộ khuếch đại mới, bao gồm bộ khuếch đại sợi pha tạp dựa trên thulium và các bộ khuếch đại quang bán dẫn và Raman, khai thác một băng thông chưa từng được sử dụng lên đến 37 terahertz (THz).

Kết quả thu được không chỉ vượt trội hơn 25% so với kỷ lục trước đó mà còn cho thấy khả năng tăng băng thông truyền tải thêm 35%. Sự tiến bộ này không chỉ chứng tỏ tiềm năng chưa được khai thác của công nghệ cáp quang hiện có mà còn mở ra khả năng kéo dài tuổi thọ và mở rộng phạm vi triển khai của các hệ thống cáp quang thế hệ mới. Công nghệ ghép kênh phân chia theo bước sóng (WDM) hiện tại có thể được sử dụng để đạt được các tốc độ này trên các tuyến truyền chính, qua đó sử dụng các băng tần chưa được khám phá.

Nhật Bản Đạt Kỷ Lục Mới Về Tốc Độ Truyền Dữ Liệu 402 Tb/s

Các nhà nghiên cứu tin rằng, với các tốc độ tiềm năng vượt xa 5G, những cải tiến này có thể thúc đẩy sự ra đời của một thế hệ dịch vụ internet mới. Tuy nhiên, việc triển khai các loại cáp mới sử dụng nhiều sợi quang có thể dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn và cáp dày hơn, đặt ra thách thức cho các nhà cung cấp dịch vụ khu vực và địa phương, những người vẫn còn sử dụng cáp đồng. Các nghiên cứu tiếp theo do NICT và các đối tác tiến hành sẽ tập trung vào việc phát triển các phương pháp và thành phần khuếch đại mới, trong khi khám phá băng thông rộng và khả năng tương thích của nó với cơ sở hạ tầng hiện có.