Những sai lầm có thể làm hỏng quần áo nhiều người dùng máy giặt gặp phải

Máy giặt ngày nay giúp quần áo luôn tươi mới, vệ sinh, loại bỏ dầu mỡ, bụi bẩn và vi khuẩn. Tuy nhiên, mặc dù việc giặt quần áo nhanh và dễ dàng hơn nhiều so với giặt tay nhưng vẫn có một số cạm bẫy cần tránh.

Nếu không xử lý đồ giặt đúng cách, người dùng có thể làm hỏng quần áo và giảm tuổi thọ máy giặt kể cả đó là loại hiện đại. Dưới đây là danh sách những lỗi phổ biến cần tránh khi giặt để đảm bảo quần áo luôn ở trạng thái tốt nhất.

Quên lấy đồ ra khỏi túi 

Nhiều người trong chúng ta hay quên bỏ đồng xu, chìa khóa, ốc vít,… trong túi quần áo khi giặt, điều này có thể gây ra sự cố làm rách vải và hỏng máy. Một điều khá phổ biến là để những tờ giấy trong túi quần, và quá trình giặt có thể khiến giấy bị nghiền nát, vỡ ra và di chuyển khắp toàn bộ quá trình giặt, phủ lên quần áo những đốm trắng dẫn đến việc xử lý khó khăn ngay cả khi sử dụng con lăn xơ.

Máy quá tải

Với sự gia tăng chi phí năng lượng, mọi người đều có ý thức hơn trong việc tiết kiệm tiền tốt nhất có thể, nhưng việc nhét quá nhiều đồ vào máy giặt để giảm số lượng chạy máy giặt là không hiệu quả. Quần áo sẽ trở nên chật chội trong lồng giặt, không có đủ chỗ để di chuyển và không được giặt kỹ lưỡng. Nếu muốn tiết kiệm tiền giặt, một cách khác là giảm nhiệt độ giặt đối với quần áo chỉ bị bẩn nhẹ.

Hãy phân loại các các đồ giặt để bảo vệ chúng, đặc biệt là đồ trắng.

Hãy phân loại các các đồ giặt để bảo vệ chúng, đặc biệt là đồ trắng.

Không phân loại trước quần áo 

Quần áo trắng sẽ không giữ được màu trắng lâu nếu chúng bị lẫn với nhiều quần áo màu hoặc tối. Nhiều người có thể trộn nhiều loại quần áo lại với nhau, và điều này sẽ gây bất lợi cho việc giặt giũ. Vì vậy, hãy sắp xếp các bộ đồ thành màu trắng, sáng và tối trước khi khởi chạy chương trình giặt. Với cách làm này, những sự cố như áo trắng chuyển thành hồng vì giặt chung với áo đỏ sẽ khó xảy ra. Cũng cần nhớ kiểm tra nhiệt độ giặt bởi đồ len, vải lanh và lụa thích giặt nước lạnh hơn các đồ khác.

Không kéo khóa dây kéo 

Khóa dây kéo có răng cưa, khi không cài chặt có thể vướng và kéo chỉ trên quần áo. Hãy nhớ kéo chặt chúng đúng cách trước khi cho vào máy giặt, có thể lộn ngược quần có khóa kéo để tăng thêm bảo vệ. Và hãy nhớ dây buộc trên áo ngực. Các chốt có thể bị vướng vào đồ giặt khác và gây ra hiện tượng giật các sợi vải. 

Một cách để bảo vệ áo ngực và quần áo khác là cho chúng vào túi giặt lưới. Bằng cách này, chúng được chứa ở một nơi và không thể vướng vào các đồ giặt khác. Loại túi lưới có dây rút được khuyến cáo hơn loại có khóa kéo.

Nhiều quần áo ghi rõ các yêu cầu trong việc giặt giũ.

Nhiều quần áo ghi rõ các yêu cầu trong việc giặt giũ.

Nước quá nóng

Đừng bao giờ giặt đồ ở nhiệt độ nóng hơn mức ghi trên nhãn hướng dẫn sử dụng vì có thể làm quần áo co nhỏ lại và màu sắc có thể bị phai. Hãng máy giặt Whirlpool cho biết những món đồ làm từ sợi tự nhiên như len, vải lanh, bông hoặc lụa có nhiều khả năng bị co lại, vì vậy hãy cẩn thận hơn với những món đồ này khi đặt nhiệt độ cho chương trình giặt của bạn.

Sử dụng quá nhiều xà phòng

Dù sử dụng bột giặt hay nước giặt, quá nhiều xà phòng đều có thể gây hại cho quá trình giặt. Bột giặt dư thừa tạo ra nhiều bọt hơn và phải được xả sạch khỏi quần áo. Nếu cặn thừa không được rửa sạch, nó có thể đọng lại trên quần áo và bám vào những chỗ không thể loại bỏ được. Nó cũng có thể làm hỏng máy vì cặn bên trong tích tụ, giữ mùi hôi và tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. 

Hãy thường xuyên vệ sinh máy giặt sau vài tuần sử dụng.

Hãy thường xuyên vệ sinh máy giặt sau vài tuần sử dụng.

Bỏ bê việc vệ sinh máy giặt

Mặc dù máy giặt được sử dụng thường xuyên, người dùng liệu có quan tâm đến việc vệ sinh nó không? Một số cho rằng nếu sử dụng thường xuyên thì nước và chất tẩy rửa sẽ làm sạch máy, nhưng không phải vậy bởi bụi bẩn từ cặn đồ giặt và chất tẩy rửa tích tụ cùng với cặn nước cứng. Chúng gây ra một số vấn đề như nấm mốc xuất hiện trên gioăng cửa và mùi ống thoát nước khó chịu khi máy đang quay. Vì vậy, vệ sinh máy giặt thường xuyên để ngăn ngừa sự tích tụ của nấm mốc và mùi khó chịu.