Ổ cứng 60TB sẽ ra mắt vào năm 2028

Vào năm 2037, dự kiến sẽ đạt hơn 10TB trên một inch vuông, tiềm năng cho ổ cứng 100TB, với điều kiện các bộ phận khác phù hợp.

Cải tiến chính dẫn đến sự gia tăng này là công nghệ ghi từ hỗ trợ năng lượng (EAMR), bao gồm công nghệ ghi từ hỗ trợ nhiệt (HAMR) mà Seagate đang tiên phong. HAMR hứa hẹn sẽ là một đột phá trong việc tăng mật độ diện tích trên các đĩa quay, một yếu tố quan trọng để thúc đẩy dung lượng lưu trữ lên cao hơn.

Ổ cứng 60TB sẽ ra mắt vào năm 2028

Để đạt được dung lượng 60TB, mật độ diện tích trên đĩa cần tăng gấp đôi từ khoảng 2TB trên một inch vuông năm 2025 lên hơn 4TB trên một inch vuông vào năm 2028. Nhìn xa hơn nữa, vào năm 2037, dự kiến sẽ đạt hơn 10TB trên một inch vuông, tiềm năng cho ổ cứng 100TB, với điều kiện các bộ phận khác phù hợp.

Tuy nhiên, để đạt được những mật độ cao này, "cần có những tiến bộ quan trọng" trong công nghệ vật liệu cho cả phương tiện đĩa và đầu đọc/ghi. Các nghiên cứu đang tập trung vào các loại phim từ tính và phi từ tính mới, lớp phủ điện môi mỏng dưới 1nm cho đầu đọc và lớp phủ đĩa được cải tiến. Đáng chú ý, tốc độ 7200RPM truyền thống của ổ đĩa cứng vẫn được duy trì, vì vậy cải tiến sẽ cần tập trung vào các lĩnh vực khác.

Ổ cứng 60TB sẽ ra mắt vào năm 2028

Bên cạnh ổ đĩa cứng, IEEE cũng cung cấp thông tin chi tiết về thị trường flash 3D NAND. Họ nhấn mạnh rằng mật độ cao hơn và chi phí thấp hơn sẽ đến từ việc tăng số bit trên mỗi cell từ QLC đến PLC, giảm thiểu sự gia tăng số lượng lớp, thu hẹp quá trình quang khắc và duy trì quá trình khắc lỗ có tỷ lệ khung hình cao. Dự báo hiện tại cho thấy việc mở rộng quy mô lớp cuối cùng sẽ đạt đến giới hạn, có lẽ là khoảng 1.000 lớp.

Cũng không thể bỏ qua là lưu trữ băng từ. Báo cáo nhấn mạnh rằng thị trường này dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng công suất hàng năm là 30-40%, với sự cần thiết cho những tiến bộ trong đầu đọc, công nghệ servo, hiệu chỉnh lỗi và lớp phủ phương tiện mượt mà hơn để đạt được công suất cao hơn.