Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Microsoft Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Công nghệ thông tin-Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) và Quỹ Dariu (The Dariu Foundation) chính thức phát động và thực hiện chương trình Giờ lập trình 2018 trên toàn quốc. Đây là một trong các hoạt động nâng cao nhận thức thuộc dự án “Tăng cường kỹ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển – YouthSpark Digital Inclusion” của Microsoft tại Việt Nam.
Từ năm 2015, Giờ lập trình được phát động như một phong trào toàn cầu, nhằm giúp tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ tiếp cận, trải nghiệm, từ đó tích lũy được những kiến thức cơ bản về việc lâp trình chỉ trong 1 giờ đồng hồ.
Tham gia chương trình Giờ Lập Trình 2018, cùng với các bạn trẻ trên 180 quốc gia, học sinh Việt Nam sẽ được học tập và tìm hiểu về Khoa học máy tính, giúp các em trang bị những kỹ năng cần thiết sẵn sàng cho tương lai, đồng thời tăng cường cơ hội tiếp cận với công nghệ, từ đó xây dựng các kỹ năng, phát triển niềm đam mê và theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM. Theo thống kê, hiện nay, nhu cầu các công việc thuộc các ngành nghề STEM (khoa học - công nghệ – kỹ thuật – toán học) chiếm tới 60%, trong khi sinh viên tốt nghiệp chỉ đáp ứng được 2% nhu cầu đó.
Bà Lê Hồng Nhi, Quản lý các chương trình phát triển cộng đồng khu vực Đông Nam Á, Microsoft chia sẻ: “Công nghệ góp vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển xã hội. Tuy nhiên, công nghệ cũng tạo ra sự bất bình đẳng giữa những người đã và chưa có cơ hội được tiếp cận với công nghệ. Mục tiêu của Microsoft là trang bị sẵn sàng hành trang số cho thanh thiếu niên Việt Nam, thông qua mạng lưới các giáo viên, các tổ chức NGOs và các đối tác cùng chí hướng, cùng quan tâm sâu sắc đến giới trẻ và mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng.”
Trong năm 2017, Giờ Lập trình tại Việt Nam đã ghi nhận kết quả kỷ lục sau 4 lần tổ chức, thu hút được sự tham gia của hơn 70.000 học sinh. Sự hưởng ứng rộng rãi Giờ Lập trình 2017 tại Việt Nam là kết quả chung tay trong việc nỗ lực nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục khoa học máy tính của cộng đồng gần 400 tổ chức xã hội và các nhà trường, hơn 800 giáo viên, tình nguyện viên đến từ 13 tỉnh thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang và TP.HCM.
Bà Ngô Minh Trang, Giám đốc Vietnet-ICT chia sẻ: “Giờ Lập trình đã bước sang năm thứ năm được tổ chức tại Việt Nam. Mỗi năm chúng tôi đều thấy được sự phát triển của chiến dịch tại Việt Nam, chứng tỏ sự quan tâm của xã hội ngày càng cao đối việc nâng cao kỹ năng số cho trẻ em. Chúng tôi tin tưởng rằng chiến dịch không chỉ tạo nên một giờ học để các em trải nghiệm về lập trình, mà còn mang đến một sự thay đổi tích cực cho trẻ em Việt Nam, khơi dậy trong các em niềm đam mê theo đuổi về công nghệ. Chúng tôi kì vọng sẽ đưa chiến dịch đến với thật nhiều trường học thông qua triển khai hợp tác với các đối tác, để mang đến một phong trào học tập khoa học máy tính rộng rãi tại Việt Nam.”
Cùng tham gia Giờ Lập trình 2018
Giờ lập trình 2018 được phát động và triển khai rộng rãi trên cả nước từ nay đến 20/12/2018. Tham gia Giờ lập trình 2018, nhà trường có cơ hội nhận được những giải thưởng hấp dẫn bao gồm các hạng mục: Trường học tích cực, Giáo viên tích cực, Khoảnh khắc ấn tượng và video ấn tượng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 70 triệu đồng.
Lễ tổng kết và trao giải Giờ Lập trình 2018 dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 1/2019, trong khuôn khổ ngày hội Lập trình dành cho thanh thiếu niên tại Hà Nội và TP.HCM. Thông tin hướng dẫn và cách thức tham gia được đăng tải tại: http://digitalskill.vn/HoC2018
Các cá nhân có thể tự trải nghiệm Phiên bản Giờ Lập trình mới được ra mắt vào tháng 11 năm 2018 mang tên Minecraft Chuyến thám hiểm đại dương (Voyage Aquatic). Với phiên bản này, giúp người dùng tìm hiểu về các khái niệm lập trình cơ bản như các vòng lặp, sửa lỗi và các nhóm lệnh chức năng.v..v. trong vòng một giờ đồng hồ. Tìm phiên bản Minecraft Chuyến thám hiểm đại dương cụ thể trong link: https://code.org/minecraft.