PowerPoint sẽ được thông dịch bằng AI, chuyển lời bạn nói thành phụ đề

Nhằm truyền tải thông điệp đến người nghe tốt hơn trong khi thuyết trình, hãng Microsoft đã đưa công nghệ AI vào PowerPoint với công cụ thông dịch theo thời gian thực và hiển thị dưới dạng phụ đề hoặc chú thích, theo trang DigitalTrends.
Cụ thể, trên trang blog chính thức của Office, gã khổng lồ phần mềm Mỹ Microsoft đã mô tả tính năng thông dịch theo thời gian thực trên PowerPoint tới đây sẽ giúp mọi người thuyết trình với một ngôn ngữ chung, theo đó, dòng chữ thông dịch trực tiếp sẽ xuất hiện trên màn hình cùng lúc, với cùng một ngôn ngữ đang thuyết trình, hoặc ngôn ngữ khác (theo chủ đích của người thuyết trình). 
 
Chẳng hạn như bạn dùng tiếng Việt để thuyết trình, tính năng này sẽ nhận dạng giọng nói của bạn rồi hiển thị dạng phụ đề bằng tiếng Việt hoặc thông dịch sang một thứ tiếng khác (nếu bạn muốn), trên màn hình. 
Phần mềm PowerPoint của Microsoft sẽ được thông dịch bằng AI, chuyển lời bạn nói thành phụ đề nhằm truyền tải thông tin đến người nghe tốt hơn.
Điều thú vị là, tính năng này đã được Microsoft công bố trùng với ngày Quốc tế Liên hợp quốc về người khuyết tật - tức ngày 3/12 vừa qua.
 
Microsoft cho biết, vào thời điểm phát hành hiện thời, công cụ thông dịch bằng AI này sẽ hỗ trợ dịch từ 12 ngôn ngữ nói sang một trong số 60 ngôn ngữ khác được hỗ trợ bởi Office và hiển thị dưới dạng ghi chú hoặc phụ đề. Cùng với đó, người thuyết trình còn có thể tuỳ biến kích thước font chữ, vị trí hiển thị và kiểu hiển thị của phụ đề. Đặc biệt là công nghệ nhận dạng giọng nói trên PowerPoint sẽ tương thích lời nói và dòng phụ đề dựa trên nội dung, nhằm nhận dạng đúng tên gọi riêng và những thuật ngữ chuyên ngành một cách chính xác hơn.
 
Đây là nỗ lực mới nhất của Microsoft nhằm ứng dụng AI vào một trong các công cụ quen thuộc của hãng như phần mềm PowerPoint. 
 
Hồi đầu năm nay, tại sự kiện Build 2018, Microsoft đã từng giới thiệu về "mô hình phòng họp tương lai", trong đó các nhân viên trong công ty nói nhiều thứ tiếng khác nhau nhưng vẫn có thể hiểu được nhau, hay người khuyết tật có thể dễ dàng tham gia hội họp cùng mọi người với tính năng phiên dịch theo thời gian thực. 
 
Liên quan đến việc này, Microsoft cũng đã công bố thành lập bộ phận A.I. for Accessiblity (AI trợ năng) với khoản đầu tư lên đến 25 triệu USD. Và Microsoft hy vọng rằng, các lập trình viên sẽ có thể tạo ra nhiều giải pháp sử dụng AI hơn để phiên dịch, thông ngữ theo thời gian thực từ văn bản sang giọng nói, nhận diện vật thể, con người…