Qualcomm Phát Triển Chip Snapdragon 'Giá Rẻ', Ra Mắt Dự Kiến vào Quý 4 Năm 2025

Qualcomm và Microsoft đang đặt cược lớn vào PC AI.

Qualcomm đang phát triển một bộ vi xử lý mới, Snapdragon X-series "giá rẻ", hướng đến phân khúc thiết bị chính thống với mức giá từ 599 USD đến 799 USD. Bộ vi xử lý này, mang tên mã nội bộ là "Canim", dự kiến sẽ được sản xuất bởi TSMC với công nghệ 4nm và có thể ra mắt vào quý 4 năm 2025.

Qualcomm Phát Triển Chip Snapdragon 'Giá Rẻ', Ra Mắt Dự Kiến vào Quý 4 Năm 2025

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities, Canim sẽ cung cấp khả năng xử lý AI với sức mạnh 40 TOPS, thấp hơn một chút so với 45 TOPS mà Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus hiện tại cung cấp. Bộ vi xử lý này được kỳ vọng sẽ đáp ứng tiêu chuẩn Copilot+ của Microsoft, yêu cầu máy tính xách tay phải có NPU đủ mạnh để xử lý hơn 40 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Tuy nhiên, Kuo không tiết lộ thêm thông tin chi tiết về cấu hình cốt lõi, thông số kỹ thuật GPU, tốc độ xung nhịp, tính năng kết nối hoặc tùy chọn I/O của Canim.

Qualcomm Phát Triển Chip Snapdragon 'Giá Rẻ', Ra Mắt Dự Kiến vào Quý 4 Năm 2025 2

Bên cạnh đó, Dell, HP, Acer, Asus, Samsung và Lenovo sắp giao hàng các mẫu máy tính xách tay Windows Copilot+ mới, trong khi Microsoft cũng đã công bố hai thiết bị Copilot+ mới là Surface Laptop và Surface Pro. Các thiết bị này sẽ được trang bị bởi Snapdragon X Elite hoặc Snapdragon X Plus, với giá khởi điểm từ 999 USD.

Trong khi sự xuất hiện của chip máy tính xách tay rẻ hơn của Qualcomm là tin tốt, Kuo cũng đưa ra tin không vui cho người dùng Android khi xác nhận rằng Snapdragon 8 Gen 4 sẽ đắt hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Theo dự đoán, Gen 4 sẽ đắt hơn Gen 3 khoảng 25-30%, khiến giá của nó dao động trong khoảng 190-200 USD. Điều này có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất thiết bị phải tăng giá bán các điện thoại thông minh hàng đầu của họ do chi phí đầu vào cao hơn.