Qualcomm ra mắt chip Snapdragon 710, có tích hợp AI

Sáng nay - 24/5, Qualcomm Technologies vừa giới thiệu dòng chip mới Snapdragon 710 dùng cho nền tảng di động, có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và được sản xuất trên tiến trình 10nm.
Cụ thể, chip Snapdragon 710 được thiết kế với các kiến trúc hiệu năng cao cho trí tuệ nhân tạo, gồm cơ cấu Engine AI đa nhân và khả năng xử lý mạng nơ-ron. Snapdragon 710 cũng là nền tảng di động đầu tiên thuộc danh mục nền tảng di động thuộc dòng 700 mới của Qualcomm, được thiết kế để mang đến cho người dùng di động những trải nghiệm mới hơn hẳn so với trước đây, bằng việc phổ biến các tính năng cao cấp đến với đông đảo người dùng hơn.
 
“Nền tảng di động Snapdragon 710 là thành viên đầu tiên thuộc dòng 700 mới ra mắt với ý nghĩa to lớn, với việc mang lại các công nghệ và tính năng mà trước đây chỉ có trên các nền tảng di động cao cấp của chúng tôi”, ông Kedar Kondap - Phó Chủ tịch, Quản lý Sản phẩm thuộc Qualcomm Technologies, Inc, cho hay. 
Mặt trước của chip Snapdragon 710 và trông nó vô cùng nhỏ gọn.
Và, “Thiết bị của khách hàng sẽ được nâng cấp thành một trợ lý cá nhân tuyệt vời, nâng cao trải nghiệm hàng ngày của người dùng, ví dụ như tốc độ xử lý AI cực nhanh trên thiết bị sẽ hỗ trợ các tính năng camera cao cấp mà không hao pin”, ông Kondap cho biết thêm. 
 
So với các nền tảng thuộc dòng 600, nền tảng di động Snapdragon 710 bao gồm các kiến trúc mới cũng như được thiết kế nhằm cải thiện đáng kể về hiệu suất cho thiết bị. Một số tính năng mới, nổi trội của dòng chip Snapdragon 710 có thể liệt kê được như dưới đây.
 
Về AI, nền tảng di động mới sẽ giúp smartphone trở thành thiết bị mang tính cá nhân đặc sắc của mỗi người dùng thông qua camera và giọng nói, được vận hành bởi cơ cấu AI Engine đa nhân, giúp hiệu suất hoạt động của các ứng dụng AI được cải thiện gấp đôi so với Snapdragon 660. 
 
Thêm vào đó, ứng dụng khả năng AI trên Snapdragon 710 giúp người dùng có thể chụp, chia sẻ các hình ảnh và video nhận biết ngữ cảnh một cách mượt mà, đồng thời cá nhân hóa các mẫu giọng và câu nói giúp sự tương tác với người dùng trở nên tự nhiên hơn. Ngoài ra, thông qua khả năng tính toán không đồng nhất - một kiến trúc mới được cải tiến của Snapdragon 710, bao gồm DSP Qualcomm® Hexagon™, hệ thống con xử lý hình ảnh Qualcomm® Adreno™ và CPU Qualcomm® Kryo™, được thiết kế để làm việc hài hòa với nhau để vận hành các ứng dụng AI trên thiết bị một cách nhanh chóng, trực quan và hiệu quả.
 
Về chụp ảnh, bộ xử lý tín hiệu hình ảnh Qualcomm Spectra 250™ sẽ mang đến những cải tiến mới, giúp người dùng chụp ảnh và quay video chất lượng tốt hơn hẳn, với khả năng hoạt động trong môi trường ánh sáng yếu, giảm nhiễu, lấy nét tự động nhanh và ổn định hình ảnh, ngay cả khi thu phóng to vẫn "mượt" và hỗ trợ hiệu ứng xóa phông theo thời gian thực. 
 
Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh Qualcomm Spectra 250 được thiết kế để hỗ trợ độ phân giải siêu cao, lên đến 32MP cho bộ xử lý tín hiệu hình ảnh đơn, và 20MP cho bộ xử lý tín hiệu hình ảnh đôi. Thêm vào đó, cơ cấu AI Engine của Snapdragon 710 còn hỗ trợ chuyển đổi giữa các góc quay giúp cho video thêm mượt mà, cũng như hỗ trợ các chế độ chụp ảnh chân dung cùng với tính năng Face ID/mở khóa thông qua "cảm biến chiều sâu" trong quá trình chụp ảnh.
 
Thêm nữa, Snapdragon 710 có thể hiển thị độ phân giải 4K HDR khi người dùng xem các ứng dụng và video HDR. Đây là nền tảng đầu tiên không thuộc dòng 800 cao cấp được trang bị tính năng này. Snapdragon 710 với khả năng hiển thị 4K HDR mang đến độ sáng tốt hơn, gam màu và độ sâu màu rộng hơn, từ đó cải thiện chất lượng hình ảnh khi phát các nội dung 4K HDR thông qua các dịch vụ phát video phổ biến nhất hiện nay.
 
Cùng với đó, Snapdragon 710 tích hợp modem Snapdragon X15 LTE mới, đây là modem LTE Cat 15, giúp việc kết nối của thiết bị rất tốt khi hỗ trợ tốc độ tải xuống đến 800 Mbps. Các nền tảng dòng 700 còn hỗ trợ đa công nghệ 4G LTE - là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, bao gồm công nghệ 4x4 MIMO (với tối đa 2 sóng mang gộp lại) - cho tốc độ tải xuống nhanh hơn đến 70% trong điều kiện sóng yếu, và License-Assisted Access (LAA) - cho tốc độ truy cập nhanh hơn ngay cả khi mạng quá tải (ở những nơi đông người sử dụng), khi so sánh với các thiết bị không hỗ trợ 4x4 MIMO.
 
Đồng thời Snapdragon 710 còn sở hữu hàng loạt các công nghệ kết nối không dây tiên tiến khác, bao gồm các tính năng Wi-Fi mới nhất và Bluetooth 5, được cải tiến có thể phát âm thanh một lúc đến nhiều thiết bị nhận, và hỗ trợ tai nghe không dây có công suất cực thấp.
 
Cuối cùng là hiệu suất và pin. Kiến trúc mới của nền tảng này được thiết kế nhằm cải thiện hiệu suất năng lượng, giúp tuổi thọ pin lâu hơn cũng như việc trải nghiệm người dùng tốt hơn. So với Snapdragon 660, các thiết bị chạy Snapdragon 710 có thể tiêu thụ năng lượng thấp hơn tới 40% trong khi chơi game và phát video 4K HDR, cũng như tiêu thụ năng lượng thấp hơn 20% khi phát video nhờ vào những cải tiến trên kiến trúc hệ thống của con xử lý hình ảnh Adreno 616. Đồng thời, với kiến trúc Kryo 360 mới, xây dựng theo công nghệ ARM® Cortex™, được tối ưu hóa để hỗ trợ tăng hiệu suất lên đến 20%, duyệt web nhanh hơn 25% và thời gian khởi chạy ứng dụng nhanh hơn 15% so với Snapdragon 660.
 
Ngoài ra, với công nghệ sạc nhanh Qualcomm® Quick Charge™ 4+ mới nhất, người dùng có thể sạc đến 50% pin chỉ trong vòng 15 phút.
 
Hiện nền tảng di động Snapdragon 710 của Qualcomm đã chính thức có mặt trên thị trường và dự kiến chúng sẽ được tích hợp trong các thiết bị dành cho người tiêu dùng ngay trong Quý 2/2018.