Quyết đẩy nhanh: VinFast bắt đầu sản xuất xe ở Ấn Độ và Indonesia vào cuối năm 2025, kỳ vọng doanh số tại Mỹ tăng 30-40 lần trong năm nay

Mỗi cơ sở ở Ấn Độ và Indonesia dự kiến sẽ có công suất hàng năm khoảng 50.000 xe cho giai đoạn 1, với tiềm năng tăng lên tới 300.000 xe mỗi năm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

Trong văn bản mới gửi lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 14/6, VinFast cho biết đã quyết định đẩy nhanh việc thành lập các cơ sở sản xuất tại các thị trường mục tiêu để tận dụng các ưu đãi hấp dẫn của chính phủ.

Cụ thể, tại Ấn Độ, VinFast đặt mục tiêu cơ sở ở Thoothukudi, Tamil Nadu bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025. Tại Indonesia, VinFast dự kiến động thổ cơ sở sản xuất trong vòng hai tháng tới và đặt mục tiêu sản xuất vào cuối năm 2025.

Mỗi cơ sở ở Ấn Độ và Indonesia dự kiến sẽ có công suất hàng năm khoảng 50.000 xe cho giai đoạn 1, với tiềm năng tăng lên tới 300.000 xe mỗi năm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

Vào tháng 5/2024, VinFast đã chính thức ra mắt thương hiệu tại Philippines và đang chuẩn bị mở một loạt showroom. Việc bán xe sẽ bắt đầu ngay sau đó. Philippines trở thành thị trường Đông Nam Á thứ ba mà VinFast gia nhập trong nửa đầu năm 2024, sau Indonesia và Thái Lan.

Quyết đẩy nhanh: VinFast bắt đầu sản xuất xe ở Ấn Độ và Indonesia vào cuối năm 2025, kỳ vọng doanh số tại Mỹ tăng 30-40 lần trong năm nay - Ảnh 1.

VinFast gia nhập thị trường Philippines cuôi tháng 5/2024

Thông tin từ doanh nghiệp cho biết, VinFast đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác với 4 đại lý đầu tiên: EV Solutions, K1 Prestige Bay Motors Inc và Autoflare Corporation, đều có trụ sở chính tại Manila; và MNV Auto Group Inc., có trụ sở tại thành phố Iloilo. Trong khi đó, showroom VinFast đầu tiên dự kiến sẽ khai trương tại Manila vào cuối tháng 6/2024.

Các đại lý sẽ bắt đầu bán các mẫu VF 5, VF e34, VF 7 và VF 9 ngay khi ra mắt thị trường. Những chiếc xe đầu tiên dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng Philippines từ quý 3 năm nay.

VinFast đang nghiên cứu việc giới thiệu mẫu SUV điện tử mini đình đám của Việt Nam, VF 3, tới thị trường Philippines. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu tiềm năng về xe máy điện và xe đạp điện. Để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng Philippines, VinFast sẽ cung cấp cả dịch vụ mua xe bằng pin và chính sách đăng ký pin duy nhất.

Theo văn bản gửi lên SEC, VinFast kỳ vọng doanh số bán hàng tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng gấp 30 lần đến 40 lần trong năm nay lên hơn 6,4 triệu USD vào năm 2023 và tin rằng quỹ đạo tăng trưởng này có thể được duy trì trong 5 năm tới. Doanh nghiệp cũng kỳ vọng sẽ sớm đạt được điểm hòa vốn.

Tại thị trường Mỹ, gần đây một số thông tin cho biết VinFast đang gặp một số vấn đề pháp lý. Bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp chế Công ty VinFast khẳng định, VinFast luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật và sẽ có những phản ứng mạnh mẽ, bao gồm cả hành động pháp lý trong trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.

"Những vụ kiện tụng tại Mỹ là rất phổ biến để giải quyết các vấn đề bất đồng trong hoạt động kinh doanh. Chúng tôi hoạt động tại Mỹ nên cũng đã dần quen với văn hóa kiện tụng phổ biến tại đây, bao gồm cả khả năng khởi kiện chủ động nếu quyền lợi hợp pháp của VinFast bị xâm phạm. Dù trong trường hợp nào, chúng tôi luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật nên không có gì cần lo ngại" - bà Lâm khẳng định.

Trong năm 2024, VinFast đang đẩy mạnh xâm nhập thị trường quốc tế, trong đó có Mỹ, Canada, châu Âu cũng như các nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan. Công ty cũng đang khám phá khu vực Trung Đông và Châu Phi.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, VinFast đã công bố thỏa thuận hợp tác độc quyền với Al Tayer Motors về việc phân phối độc quyền các mẫu xe của hãng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE. Thông báo của VinFast cho biết rằng các showroom đầu tiên của Al Tayers Motors sẽ khai trương ngay trong năm nay. Những mẫu xe sẽ được bán ra gồm VinFast VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Thời gian mở bán cụ thể không được nêu rõ.

Trên trang chủ của Al Tayer Motors, đơn vị này đang phân phối xe của nhiều thương hiệu khác nhau đến từ Mỹ và châu Âu, trong đó có Ford, Lincoln, Jaguar, Land Rover. Cùng với đó, Al Tayer Motors cũng đang phân phối các dòng xe sang và siêu xe của Maserati và Ferrari.