Săn được một bức ảnh chân dung "chất" khó hơn bạn nghĩ

Mỗi ngày có đến hàng triệu bức ảnh chân dung được phủ đầy trên mạng xã hội nhưng có bao nhiêu trong số đó thật sự để lại ấn tượng sâu sắc?

Chắc chắn sẽ chẳng có thể loại ảnh nào lại có lịch sử lâu đời và sức hấp dẫn đặc biệt giống như ảnh chân dung. Lấy con người làm đối tượng trung tâm, đây dường như là chủ đề đầu tiên mà bất cứ tay máy nào cũng đã từng trải qua trước khi tìm được hướng đi đúng đắn cho đam mê của mình.

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 1.

Khuôn mặt không lộ rõ nhưng qua biểu cảm của khóe miệng, dáng vẻ, xen giữa những mảng màu sắc tươi sáng vẫn làm nổi bật lên thần thái tự tin của nhân vật

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một nghịch lý khi mà mỗi ngày có hàng triệu bức ảnh chân dung được ra đời, nhưng trong các cuộc thi về nhiếp ảnh lại chẳng có mấy tác phẩm để lại được ấn tượng sâu sắc. Vì sao lại như vậy?

Cái "khó" của ảnh chân dung

Có thể nói chân dung là thể loại dễ dàng tiếp cận khi mà giờ đây chỉ với một chiếc smartphone thì bất cứ ai cũng có thể tạo nên tác phẩm cho riêng mình. Tuy nhiên, chính sự thoải mái này vô tình lại trở thành "rào cản", khi những bức ảnh phần nhiều chỉ có thể gây ấn tượng bằng những yếu tố mang tính duy mỹ. Trong khi đây dường như chỉ là lớp áo bên ngoài, che phủ lên trên tầng lớp ý nghĩa thực sự của một bức ảnh chân dung.

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 2.

Ánh sáng ấn tượng, sự tương phản màu sắc cũng chỉ là những chất liệu làm nền để người nghệ sĩ biểu đạt ý nghĩa thực sự

Đó chính là thần thái, cái hồn của nhân vật. Là những cảm xúc đong đầy giống như chất xúc tác không chỉ làm nên vẻ đẹp ấn tượng mà còn góp phần truyền tải những câu chuyện, thông điệp đằng sau, mang giá trị tinh thần không thể phai nhòa. Ngoài ra, đó còn là nguồn năng lượng được truyền tải bởi sự đồng cảm, gợi nhớ người xem về những ký ức, hoài niệm hay liên tưởng đến những điều xa xăm.

"Mỗi cảm xúc - một chân dung"

Có nhiều người thường coi thành công của một bức ảnh chân dung chính là tạo ra được sự kết nối và đối thoại giữa người xem với nhân vật. Hình ảnh người ông đang bế cháu đi dạo của nhiếp ảnh gia Nguyễn Khánh tuy rất đỗi đời thường nhưng đâu đó lại khiến người xem liên tưởng, gợi nhớ về những kỷ niệm của ngày ấu thơ với ông bà, cha mẹ.

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 3.

Xen lẫn vào đó là một chút cảm giác thảnh thơi, không khí yên bình qua cử chỉ ấm áp, ánh mắt trìu mến mà người ông dành cho cháu gái của mình - Ảnh: Nguyễn Khánh

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 4.

Bà Nguyễn Thị Lương 67 tuổi đang nhập chuối để sáng sớm bán tại các chợ dân sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Hay đó còn là những tâm tư cảm xúc được bộc bạch thông qua đôi mắt của bà Lương, cùng những biểu cảm trên khuôn mặt, khiến người xem không khỏi chú ý và đồng cảm với những con người vẫn đang lặng lẽ ngày đêm mưu sinh trên phố.

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 5.

Vẻ đẹp tự tin, nền nã như của một cô thiếu nữ phố Hội ngày xưa càng được bộc lộ rõ nét thông qua chế độ Chân dung màu AI của điện thoại OPPO

Ở một khía cạnh khác, chân dung trở thành nguồn cảm hứng đồng thời truyền tải những năng lượng tích cực đầy tươi mới. Một nụ cười hờ hững trên môi của thiếu nữ, khắc họa thần thái tự tin cùng phong cách cuốn hút mà qua đó ta có thể thấy được phần nào cả cá tính, sức sống mãnh liệt cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Có thể thấy, một bức ảnh chân dung thực sự chính là có thể phác họa và thể hiện rõ nét nhất tâm tư cũng như cảm xúc của nhân vật, tôn vinh vẻ đẹp theo một cách riêng, từ ngoại hình cho đến nội tâm con người. Không những thế đằng sau nó là cả một câu chuyện về hoàn cảnh, đi xa hơn là những mảnh ghép đầy sắc màu của cuộc sống.

Hành trình tìm kiếm cảm xúc của người trẻ

Ở thời điểm hiện tại, ảnh chân dung có lẽ là chủ đề được giới trẻ quan tâm nhiều nhất. Với Trần Việt Anh "chụp chân dung là cách tối ưu nhất để có thể lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp của một nhân vật".

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 6.

"Chân dung là những bức hình thể hiện rõ nhất cảm xúc của người chụp, nội dung bức hình được truyền tải rõ ràng và cụ thể nhất qua biểu cảm, cảm xúc của nhân vật, lưu giữ lại khoảnh khắc đẹp nhất ngay lúc bấm máy" - anh chàng cho biết

Cùng quan điểm với ý kiến trên, Travel Blogger Blog của Rọt còn bổ sung thêm: "Ảnh chân dung tập trung khai thác từng đường nét của chủ thể, là nhân vật trung tâm giúp người xem cảm nhận được rõ nét cảm xúc, tính cách, biểu hiện của nhân vật". Là một người nổi tiếng với những hình ảnh đời thường mang nhiều bình dị thân thương, anh nhận định yếu tố để làm nên vẻ đẹp của một bức ảnh chân dung chính nằm ở cảm xúc cũng như câu chuyện đằng sau.

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 7.

"Tuỳ vào mục đích và câu chuyện, nên lựa chọn hình thức chụp cho phù hợp nhất; đôi khi có những chủ đề mà bắt buộc các nhiếp ảnh phải focus trực tiếp vào chân dung mới truyền tải được hết thông điệp của bộ ảnh" - Blog của Rọt

Travel Blogger WinDi cũng đưa ra nhận định: "Chụp chân dung dễ nhưng khó ở chỗ phải bắt đúng chính xác nhất khoảnh khắc cảm xúc của người được chụp, thì tấm ảnh ấy mới truyền tải tốt được thông điệp đến người xem".

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 8.

"Một bức ảnh chân dung giúp truyền tải những sắc thái biểu cảm, tâm trạng hoặc thậm chí là cả tính cách của người được chụp" - WinDi chia sẻ

Qua đây có thể thấy, chụp ảnh chân dung giống như một hành trình tìm kiếm những mảnh ghép cảm xúc đầy sắc màu mà qua đó giới trẻ không chỉ ghi lại cuộc sống mà còn được tự do thể hiện cá tính bản thân mình. Nhưng bên cạnh cảm xúc thì thiết bị cũng là yếu tố then chốt giúp người chụp ảnh có thể tập trung kiếm tìm những khoảnh khắc mà không cần phải xao lãng đến những yếu tố kỹ thuật khác.

Thấu hiểu điều này OPPO, trở thành hãng smartphone tiên phong trong việc hỗ trợ người dùng chụp ảnh chân dung. Ngay từ các sản phẩm đầu tiên cho đến hiện tại, hàng loạt các công nghệ đã được đưa ra nhằm tối ưu hóa khả năng bắt kịp khoảnh khắc, cô lập chủ thể trong mọi điều kiện, hướng đến mục tiêu chung: ghi lại trọn vẹn cảm xúc trong mỗi bức ảnh. Điều này còn được hiện thực hóa thành các thông điệp như "Mỗi cảm xúc - Một chân dung" với Reno6 hay "Chuyên gia chân dung" ở thế hệ Reno7/Reno8 cho thấy được OPPO luôn trân trọng vẻ đẹp cảm xúc của mỗi con người.

Săn được một bức ảnh chân dung chất khó hơn bạn nghĩ - Ảnh 9.

Và để khép lại hành trình đầy cảm xúc trong năm 2022, hãng còn mang đến chiến dịch "Vì cảm xúc mới là điều quan trọng", sẽ là nơi để mỗi người có thể khắc họa nên hình bóng chân dung thân thuộc của chính mình trong năm vừa qua. Với muôn vàn cung bậc cảm xúc là những mảnh ghép cuộc sống đa sắc màu, tất cả sẽ được lưu giữ để đón chờ khoảnh khắc được sum vầy bên gia đình đón Tết, trở thành hình ảnh chân dung quý báu nhất bên trong mỗi người.