Sau Huawei, thêm một công ty Trung Quốc khiến Apple ngậm trái đắng

Dữ liệu nghiên cứu mới từ Counterpoint Research cho thấy những con số không mấy tích cực cho Apple ở thị trường tỷ dân.

Theo ghi nhận từ Counterpoint, doanh số iPhone tại Trung Quốc trong 2 tuần từ 30/10 đến 12/11, tức trùng với thời điểm người tiêu dùng Trung Quốc mạnh tay mua sắm nhân ngày Lễ Độc thân (11/11) đã giảm 4%. Trong khoảng thời gian này, Huawei gây ấn tượng khi dẫn đầu về doanh số loạt sản phẩm 5G sau 3 năm, với mức tăng 66% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ có vậy, ngay cả Xiaomi cũng tăng 28% về doanh số so với cùng thời kỳ năm ngoái. Nhờ những gì mà hai nhà sản xuất Trung Quốc này đạt được, tổng doanh số smartphone ở Trung Quốc trong kỳ mua sắm 11/11 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như đã biết, dòng Huawei Mate 60 đã nhận được tiếng vang tại Trung Quốc, đặc biệt thu hút đối tượng khách hàng là người sùng bái chủ nghĩa dân tộc sau khi họ chứng kiến Huawei có thể lách lệnh trừng phạt của Mỹ. Dòng Mate 60 được trang bị chip Kirin 9000S với khả năng 5G và sản xuất bằng tiến trình 7nm của SMIC - nhà máy bán dẫn lớn nhất Trung Quốc.

Cần nhớ, do lệnh cấm của Mỹ mà các công ty sử dụng công nghệ Mỹ để chế tạo chip tiên tiến không được phép vận chuyển những con chip như vậy cho Huawei. Đó là lý do các mẫu hàng đầu trước đây của Huawei là dòng Mate 50 năm ngoái và P60 năm nay đều được đi kèm phiên bản đặc biệt của chip Snapdragon 8+ Gen 1 4nm, vốn giới hạn ở mạng 4G chứ không phải mạng 5G. Chính điều này đã khiến nhiều nhà lập pháp Mỹ phải đào sâu nghiên cứu cách thức Huawei nhận được chip Kirin 9000S.

Sau Huawei, thêm một công ty Trung Quốc khiến Apple ngậm trái đắng - 2

Mate 60 Pro được xem là niềm tự hào của người Trung Quốc trước lệnh cấm bủa vây.

Tại thị trường Trung Quốc, iPhone 15 có giá khởi điểm 845,27 USD, còn dòng Mate 60 có giá từ 774,82 USD và dòng Xiaomi 14 có giá từ 563,49 USD.

Năm ngoái, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com đã ngừng tiết lộ số liệu bán hàng cho kỳ mua sắm Ngày Độc thân. JD.com đã tuyên bố rằng khối lượng sản phẩm Apple được bán trên nền tảng của họ trong lễ hội mua sắm năm 2023 lên tới hơn 1,39 tỷ USD. Trong khi đó, Xiaomi cho biết doanh số bán hàng trên tất cả các nền tảng trong lễ hội mua sắm của họ đạt được 3,16 tỷ USD.