"Soi" tài sản của Tim Cook và các tỷ phú công nghệ qua Việt Nam gần đây

Tiếp nối Jensen Huang và Bill Gates, CEO Tim Cook của Apple cũng đã ghé thăm Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam thường xuyên có những chuyến ghé thăm của các lãnh đạo hàng đầu thuộc những hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Cụ thể, vào tháng 12/2023, giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang của hãng Nvidia đã đến thăm Hà Nội. Trong thời gian ở thủ đô, ông Huang đã thưởng thức các món ăn Việt Nam, ghé thăm và làm việc tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC).

Tiếp đó vào đầu tháng 3 năm nay, tỷ phú và cũng là cựu CEO của Microsoft, Bill Gates, cũng đã đến thăm Việt Nam sau gần hai thập kỷ. Chuyến đi này của ông chủ yếu là để nghỉ dưỡng.

Và chuyến thăm mới nhất đã gọi tên CEO Tim Cook của Apple. Sáng ngày 15/4, ông Cook đã đến Việt Nam bằng chuyên cơ. Được biết, ông sẽ ở Việt Nam trong hai ngày 15 và 16/4 với lịch trình khá dày đặc, trong đó có cuộc gặp các lập trình viên iOS tại Việt Nam.

Nói về cả ba CEO công nghệ đình đám ở trên, chắc hẳn có một khía cạnh không thể không bàn tới đó là độ giàu có của các ông, vậy khi đặt lên cán cân so sánh, tài sản của những vị lãnh đạo hàng đầu thế giới này “khủng” cỡ nào?

Bill Gates

Không phải bàn cãi, tỷ phú Bill Gates nghiễm nhiên là người dẫn đầu danh sách về độ giàu có khi so với hai CEO công nghệ còn lại. Theo đó, ông Gates hiện đang xếp ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng 10 người giàu nhất thế giới, cựu CEO Microsoft đang nắm giữ trong tay khoảng 130 tỷ USD.

Tỷ phú Bill Gates – cựu CEO Microsoft.

Tỷ phú Bill Gates – cựu CEO Microsoft.

Jensen Huang

Đứng thứ hai trong cả ba là Jensen Huang. Theo thống kê của Forbes, ông Huang hiện đang đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Hiện tại, khối tàn sản của ông chủ Nvidia đang là 77,5 tỷ USD, so với năm 2023, con số này đã tăng vọt đến 56,4 tỷ USD.

CEO Jensen Huang của Nvidia.

CEO Jensen Huang của Nvidia.

Màn bứt phá ngoạn mục về tài sản đến từ việc Nvidia đang thống trị thị trường chip AI đang bùng nổ. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, đẩy vốn hóa thị trường của công ty vượt mốc 2.000 tỷ USD vào tháng 2, giúp đưa ông Huang lần đầu tiên lọt vào top 20 người giàu nhất thế giới.

Tim Cook

Cuối cùng là CEO Tim Cook, khi xét đến “độ giàu” thì giám đốc điều hành của Apple về căn bản không thể so sánh với Bill Gates và Jensen Huang. Theo bảng xếp hạng của Forbes, hiện ông Cook chỉ xếp ở vị trí 1623 với tài sản khoảng 2,1 tỷ USD.

CEO Tim Cook của Apple.

CEO Tim Cook của Apple.

Ông được nhiều người biết đến vì đang dẫn dắt Apple, một trong những công ty có giá trị nhất thế giới. Ông gia nhập Apple vào năm 1998, sau một thời gian ngắn làm việc tại nhà sản xuất PC Compaq và 12 năm tại IBM.

Theo Forber, CEO Tim Cook hiện sở hữu hơn 3 triệu cổ phiếu Apple, chưa đến 1% cổ phần; ông đã bán số cổ phiếu trị giá hàng trăm triệu USD trong những năm qua. Từ năm 2005, ông cũng là thành viên hội đồng quản trị của công ty Nike.