Sự việc 2 MV nổi tiếng của Alan Walker bị đổi tên là do chính hacker Việt nhúng tay

Hacker Việt đã sử dụng chiêu thức đổi tên MV nổi tiếng với nhiều lượt view để quảng cáo kênh Youtube cá nhân.

Vừa qua, một Hacker Việt được cho là đã tấn công hai MV hit "Faded" với 2.1 tỷ lượt xem và "Alone" với hơn 800 triệu lượt xem trên YouTube của DJ 22 tuổi Alan Walker. Hacker này còn tự tin công khai kênh cá nhân của mình bằng cách sửa lại chú thích trên 2 MV.

Cụ thể, MV "Alone" bị hacker này đổi tên thành "Alan Walker - Một mình (Alone) - Các bạn qua kênh "*** Nhạc 8D" nghe nhạc nhé", trong khi đó MV "Faded" bị đổi tên thành "Alan Walker - FADED - Các bạn qua kênh "*** Nhạc 8D" nghe nhạc nhé". Sau 30 phút, cả 2 MV "Faded" và "Alone" đều đã được đổi lại tên gốc.


Chú thích của video đã bị đổi

Để tránh xảy ra sự cố tương tự, DJ Alan Walker đã khóa tính năng "đóng góp bản dịch" cho tiêu đề và mô tả video, lời bài hát vẫn được mở đóng góp công khai. Sau sự cố này, tất cả lượt xem, lượng người dùng đăng ký, lượt thích trên kênh đều không bị ảnh hưởng.

Chủ kênh YouTube ca nhạc được chèn vào 2 MV trên thuộc sở hữu của Hoàng. H tại Hà Nội. Kênh này mới được tạo vào tuần trước và hiện vẫn chưa có lượt đăng ký nào cả.


"Lỗ hổng" mà hacker đã sử dụng

Nhiều người đưa ra giả thuyết rằng, hacker này đã thay đổi tiêu đề video bằng cách lợi dụng lỗ hổng từ công cụ "đóng góp bản dịch" trên YouTube. Công cụ này cho phép người dùng có thể đóng góp những bản dịch lời bài hát, tiêu đề cũng như mô tả video sang tiếng Việt. Các bản dịch này sẽ được thông qua nếu không bị kiểm duyệt chặt chẽ, tên và phần mô tả của video sẽ bị đổi tên.

Vào tháng 4 năm 2018 vừa qua, nhóm hacker Prosox cũng đã từng “xóa sổ” bản hit Despacito với hơn 5 tỷ lượt xem của nam ca sỹ Luis Fonsi khỏi YouTube, đồng thời xâm nhập và đổi tên hàng loạt các MT hit trong mạng lưới Vevo. Ngay sau đó, MV Despacito đã được khôi phục. Thủ phạm của vụ hack này cũng đã bị bắt.

Từ vụ việc trên cho thấy, sự bảo mật của Youtube vẫn chưa đến mức cao nhất, người dùng vẫn có thể lợi dụng được qua các lỗ hổng. Chính vì vậy, những ai đang sử dụng dịch vụ của Youtube hãy cẩn thận hơn trong việc an toàn bảo mật thông tin cho tài khoản của mình, nhất là những tài khoản có sở hữu kênh đạt lượng subscribe cao.

Tham khảo quantrimang