Sức hút từ bắp nếp tím Thái trên thị trường

Bắp nếp tím Thái là sản phẩm có chất lượng, năng suất đồng đều, khả năng kháng sâu bệnh cũng như thời gian trồng trọt ngắn ngày và lợi ích kinh tế cao nên được người nông dân cũng như thương lái ưa chuộng

Hạt bắp nếp tím là loại thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa, axit amin, axit béo và Vitamin B3, B9, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời phòng ngừa các bệnh như ung thư, tim mạch, lão hóa, tiểu đường. Loại bắp nếp tím F1 Thái Lan (bắp nếp Thái) có còn có độ mềm dẻo, ngọt, mùi thơm, vị đậm…

Điểm đặc biệt của loại bắp này là hạt có màu sắc hạt tím thuần phân bố trên thân trái bắp. Loại hạt màu tím này được quy định bởi sắc tố Anthocyanin- một hợp chất rất có lợi cho sức khỏe. Anthocyanin trong hạt bắp có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả nhờ chức năng chống oxy hóa, bảo vệ các gốc tự do, làm các tế bào đã bị hại không tiếp tục phát triển thêm nữa. Anthocyanin trong hạt bắp Fancy 111 có tên khoa học Cyanidin 3-O-Beta-D glucose có tác dụng giảm viêm, chống sưng rất tốt cho các bệnh nhân tim mạch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và béo phì.

Bắp nếp tím Thái Lan

Theo đánh giá của công ty hạt giống NOVA và kết quả mô hình trồng trọt trên thực tế tại các hộ nông dân, giống bắp nếp Thái có thời gian sinh trưởng ngắn 55-57 ngày, tối đa là 62 ngày. So với bắp nếp thông thường có thời gian sinh trưởng là 68-75 ngày thì bắp nếp Thái đã rút ngắn khoảng thời gian tương đối dài. Nhưng thế mạnh lớn nhất của dòng bắp nếp Thái này là khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Cùng trên một hecta, bắp nếp Thái mặc dù cho sản lượng 8-12 tấn thấp hơn bắp nếp thường lên đến 16 tấn tuy nhiên tính bình quân trên diện rộng và thu hoạch cả năm thì nếp thường chưa chắc là đã cao hơn. Bởi tính kháng bệnh của nếp thường kém hơn nhiều và tính ổn định năn suất bị ảnh hưởng khá nhiều trong khi bắp nếp tím vẫn cho sản lượng đồng đều kể cả trong mùa mưa. Bắp nếp Thái thường cho bắp dày hạt, đồng đều, dẻo và ngọt.

Chi phí mỗi hecta hiện nay cho bắp nếp Thái là 25 triệu đồng bao gồm tiền thuê đất và người lao động. Còn thành phẩm bán ra thu về được khoảng 40-45 triệu đồng cá biệt có những hộ lên đến 60 triệu, hiệu quả cao hơn cây lúa và các cây trồng khác. Câu chuyện đưa bắp nếp Thái ra thị trường cũng đã được kiểm nghiệm trong thực tế bởi NOVA. Sản phẩm ngay ngày đầu tiên ra mắt đã tiếp thị đến 200 người bán lẻ và số lượng người quay trở lại hỏi mua đạt tới 80%. Sự chấp nhận của thị trương đã giúp các hộ nông dân mạnh dạn mở rộng diện tích trồng, trong vòng 6 tháng kể từ khi xuất hiện thì đồng hiện bắp nếp thái đã có 45-50 hecta gieo trồng với quy trình chạy là 1 ngày mỗi hecta để có thể đảm bảo nguồn cung.

Để kiểm nghiệm sức nóng của thị trường, phóng viên Tạp chí Thế Giới Vi Tính - Sở KHCN TP.HCM đã có cuộc khảo sát tại chợ bắp lớn nhất TP.HCM.

Gần một km trên đường Trịnh Thị Miếng (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) có khu chợ chuyên phân phối bắp cho khắp thành phố với khoảng gần 20 chủ vựa.

Cận cảnh thu mua bắp nếp tím Thái Lan tại chợ đầu mối.

Trao đổi với phóng viên, chị Bông - chủ vựa tại chợ bắp cho biết, trung bình mỗi ngày chị tiêu thụ bắp nếp Thái lên đến 10 tấn mà vẫn không đủ hàng. Chị Bông cho biết người bán lẻ ưa thích vì ngoài ăn ngon thì bắp nếp Thái này cùi nhỏ, da mỏng mặc dù sản phẩm này năng suất chưa thật cao so với nếp thường tuy nhiên chất lượng sản phẩm cũng như nguồn cung đầy đủ và đều đặn, nhất là không bị phun thuốc quá nhiều. 

Với những đặc điểm về kinh tế thì chất lượng của bắp nếp Thái được người tiêu dùng rất yêu thích. Chị Phương – một người bán lẻ tại Bình Dương cho biết, trung bình chị ngày bán được bán 120 ký khoảng gần 700 bắp nếp Thái. Tại nơi chị bán, người dùng thích vì nó mang đến sự khác biệt so với các loại bắp nếp trước đây, hạt bắp nếp Thái luộc lên cho dẻo hơn, hạt đều và bóng. Trong khi các loại bắp nếp thường già lên vàng hột và râu bám khó lột đôi khi còn ít hạt. Trong khi đó anh Lữ ĐÌnh Anh một trong những người bán lẻ đầu tiên mang bắp nếp Thái đến người dùng cho biết bắp nếp Thái tạo ra sự khác biệt khá rõ ràng, bắp thường để nguội là cứng còn bắp nếp Thái thì để nguội cũng mềm nên những người lao động rất ưa chuộng. Ngoài ra hạt bắp cũng đều đặn, ngon ngọt, không bị thưa hạt hay bị lép.

Thông tin liên hệ: CÔNG TY TNHH HẠT GIỐNG NOVA
Địa chỉ: Số 3 Đường số 32, Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 096 8793852