Tác dụng sức khỏe ít người biết khi tập luyện đi lùi

Nếu nhìn thấy ai đó đi lùi trong sân chơi hoặc công viên, nhiều người có thể thắc mắc vì sao họ làm vậy.

Gần đây, nhiều ý kiến đã được đưa ra cho biết rằng việc đi lùi không chỉ giúp tăng cường sức khỏe thể chất mà còn kích hoạt các dây thần kinh não. Tất nhiên, có nhiều lo ngại về an toàn khi đi lùi, vì vậy tốt nhất người dùng nên tập trên sân chơi bằng phẳng hoặc máy chạy bộ để tránh bị ngã và chấn thương.

Ý kiến về tác dụng của đi lùi với sức khỏe đã được nhiều chuyên gia ủng hộ. Kristyn Holc, nhà vật lý trị liệu tại Trung tâm Vật lý trị liệu Sức khỏe và Thể thao Atlantic ở New Jersey (Mỹ), cho biết các bác sĩ trong nhiều thập kỷ đã gợi ý rằng đi lùi đặc biệt hữu ích cho người lớn tuổi bị đau khớp. Nhiều chuyên gia cũng tin rằng đi bộ lùi có thể tăng cường cơ bắp phần dưới cơ thể một cách hiệu quả bất kể tuổi tác.

Về mặt sinh lý, đi lùi khiến các khớp di chuyển theo hướng ngược lại và tác động vào các nhóm cơ theo những cách khác nhau đồng thời giảm áp lực lên đầu gối. Holker chỉ ra rằng việc “cơ tứ đầu” ở phía trước đùi sẽ co lại mạnh hơn khi đi lùi. Cơ tứ đầu đùi hoạt động càng nhiều thì đầu gối sẽ càng được duỗi ra nhiều hơn, điều này có thể giúp giảm đau đầu gối. Đi lùi cũng có thể giúp giảm áp lực lên bên trong đầu gối, tình trạng mà nhiều người cao tuổi mắc phải do viêm khớp.

Đi lùi cũng có thể rèn luyện cơ mông. Holker giải thích rằng cơ mông buộc phải co lại nhiều lần và tập thể dục lâu dài có thể tăng cường sức mạnh. Tập luyện cơ mông cũng sẽ tạo thêm độ giãn cho cơ gấp hông, đây là nhóm cơ quan trọng cần sử dụng khi nâng chân và gập eo. Ngoài ra, việc kéo căng nhóm cơ này có thể làm giảm đau lưng.

Tom Holland, nhà sinh lý học thể dục và là tác giả của cuốn “Kế hoạch tập luyện vi mô”, cho biết đi lùi cũng có thể giúp cải thiện khả năng nhận biết chuyển động cơ thể và vị trí không gian của người tập luyện. Khi tập thể dục, não sẽ ưu tiên thông tin thị giác hơn là thính giác và khứu giác. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, khả năng vận động và thị giác của chúng ta sẽ kém đi, người già dễ bị mất thăng bằng và dễ té ngã. Holland giải thích rằng việc đi lùi buộc người tập luyện phải tập trung vào hướng cơ thể đang chuyển động, cho phép não tích hợp nhiều thông tin hơn từ các giác quan khác.

Tác dụng sức khỏe ít người biết khi tập luyện đi lùi - 2

Nếu muốn tập đi lùi thì nên bắt đầu từ đâu? Hai chuyên gia trên gợi ý rằng vì lý do an toàn, tốt nhất mọi người nên bắt đầu trên máy chạy bộ, vì người tập luyện sẽ không phải lo lắng về tình trạng đường đi và phải thường xuyên nhìn lại, đồng thời họ sẽ quen với việc đi lùi và có tay vịn để di chuyển. Còn người bệnh mắc các bệnh về cơ xương khớp nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc có huấn luyện viên hỗ trợ tập luyện. Nếu muốn đi lùi trên đường thường, Holker khuyên người tập luyện nên có người đi cùng và đi về phía trước bình thường để giúp chú ý đến tình trạng đường đi nhằm tránh tai nạn. Tốt nhất người tập luyện nên đi trên tuyến đường mà mình đã quen và không có trở ngại.

Holland cũng khuyên mọi người nên luyện tập dần dần để não dần quen với việc đi lùi. Lúc đầu, đừng đi quá nhanh. Đi bộ với tốc độ khoảng 1km/h luân phiên theo hướng ngược lại và hướng về phía trước trong 2 phút mỗi lần. Cuối cùng, chỉ cần dành 1-2 phút đi lùi mỗi ngày cũng sẽ có ích.