Tai nghe Audio-technica ATH-M60x: Khi sự biến tấu thăng hoa, nhưng chưa trọn vẹn

ATH-M60x hấp dẫn với kiểu dáng gọn nhẹ, thiết kế khá thoải mái cho người dùng. Mẫu tai nghe này cũng có chất âm khá cân bằng, song tiếc là sự thay đổi thể tích buồng âm khiến cho sản phẩm chưa thật xứng là bản nâng cấp 'đáng mua' nếu phải so với đàn anh ATH-M50x.

ATH-M60x về cơ bản có thể xem là biến thể từ người anh em ATH-M50x vốn cũng là một đại diện thuộc dòng sản phẩm tai nghe monitor M-series của Audio-technica được thiết kế dành cho môi trường phòng thu chuyên nghiệp.

Sở dĩ gọi M60x là một biến thể là vì Audio-technica ATH-M60x vẫn được nhà sản xuất tai nghe tên tuổi từ Nhật Bản trưng dụng driver từ người anh em ATH-M50x. Tuy nhiên, thay vì “cọp pi" bản chánh thiết kế over-ear, Audio-technica ATH-M60x được ứng dụng thiết kế dạng tai nghe on-ear, tức đệm mút củ tai tiếp xúc trực tiếp lên vành tai người dùng, nên sản phẩm trông gọn gàng hơn nhiều và đương nhiên ít chiếm diện tích sử dụng hơn.

Với ATH-M60x, tín đồ thương hiệu Audio-technica cũng sẽ vẫn thấy kiểu thiết kế đóng (closed-back) gần như đặc trưng cho dòng sản phẩm tai nghe monitor M-series này. Xét một cách tổng thể, ngoại hình của Audio-technica ATH-M60x trông khá đơn giản, pha lẫn nét truyền thống với những chi tiết hiện đại.

Cụ thể, Audio-technica ATH-M60x sử dụng duy nhất vòm chụp đầu với phần dây dẫn “đi nổi” một đoạn ngắn từ bên trong vòm chụp vào từng củ tai. Mẫu tai nghe Audio-technica ATH-M60x cũng có thiết kế dây cáp tín hiệu âm thanh có thể tháo rời khỏi củ tai, khớp xoay kết nối vòm chụp chính với khung treo từng củ tai hứa hẹn giảm tải đáng kể lực đáng động khiến mệt tai người dùng khi sử dụng lâu.

Audio-technica ATH-M60x hiện có giá bán ở mức 5,29 triệu đồng.

Tuy trông có phần gọn gàng hơn hẳn người anh em ATH-M50x, nhưng Audio-technica ATH-M60x vẫn được nhà sản xuất trang bị phần khung xương vòm chụp bằng kim loại. Phần khung treo củ tai cũng được làm bằng kim loại tông xuyệc tông với “bộ cánh” tai nghe mang lại cảm giác cứng cáp và cũng rất chuyên nghiệp.

Vì là một sản phẩm dành cho không chỉ cả phòng thu, mà còn cả nhu cầu giải trí di động, nên ATH-M60x mặc định được Audio-technica bán kèm bộ 3 cáp tín hiệu âm thanh với độ dài (1,2m, 3m cáp thẳng và cáp xoắn 1,2m - 3m), thiết kế đặc trưng cho từng nhu cầu sử dụng. Với mẫu tai nghe chuyên nghiệp này, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm vì cáp đi kèm không chỉ thoải mái vì mềm dẻo, độ dài hợp lý cho từng nhu cầu sử dụng mà còn ở yếu tố được gia công rất chắc chắn.

Hãng cũng ưu ái bán kèm cả đầu chuyển từ 3,5mm sang 6,3mm cho các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp tại phòng thu.

Từ những tiếp xúc thực tế, Audio-technica ATH-M60x mang lại cảm giác chắc chắn nhưng khá gọn nhẹ. Sản phẩm tuy không hỗ trợ xếp gọn củ tai, những được bán kèm túi đựng giúp người bảo vệ tai nghe và tránh thất lạc phụ kiện trong quá trình di chuyển khá tiện lợi. Mẫu tai nghe này cũng trang bị phần đệm mút (mặt trong vòm chụp và củ tai) dày, êm. Đáng chú ý là phần đệm mút củ tai có thể dễ dàng tháo lắp, tiện lợi khi cần thay thế hoặc vệ sinh sau một thời gian dài sử dụng.

Với Audio-technica ATH-M60x, nếu chưa từng sử dụng qua, bạn cũng có thể dễ dàng làm quen. Thiết kế đầu cắm cáp trên củ tai trái cũng được trang bị ngàm khóa xoay giúp kết nối luôn được đảm bảo nhưng lại không quá khó để sử dụng ngay từ lần đầu khui hộp.

Như đã đề cập, Audio-technica ATH-M60x cũng được trưng dụng driver (45mm) trở kháng thấp với nam châm đất hiếm sử dụng lõi dây nhôm mạ đồng tinh chỉnh giúp tái hiện độ chi tiết âm thanh cũng như cân bằng các dải âm.

Với Audio-technica ATH-M60x, phần housing (buồng âm) được thiết kế hoàn toàn đóng và cũng được Audio-technica khẳng định xử lý đặc biệt giúp giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễu trong khi vẫn đảm bảo độ sâu lắng của nốt trầm. So với những mẫu tai nghe thiết kế đóng, over-ear khác, Audio-technica ATH-M60x mang lại độ thoải mái khá tốt. Tuy vậy, khả năng ‘block” tạp âm thụ động của Audio-technica ATH-M60x chưa thật tốt như bản chất của dòng tai nghe này. Nói đơn giản, đó là đôi lúc bạn sẽ phải tăng âm lượng nếu dùng Audio-technica ATH-M60x để "nghe" những giai điệu yêu thích trong những môi trường mở, nhiều tiếng ồn, song khuyến cáo rằng mức âm lượng nguồn phát tốt nhất nên dưới 60% để tránh những tổn thương thính giác về sau.

Nhìn chung, Audio-technica ATH-M60x gọn nhẹ, các dải âm khá đồng đều, không gian âm thanh không quá chật hẹp gây cảm giác tù túng. Mẫu tai nghe này khá vừa vặn cho nhu cầu nghe tạp. Nếu có ý định sắm Audio-technica ATH-M60x chỉ để nghe trong văn phòng làm việc, bạn hãy lưu ý đừng mở volume quá lớn vì người ngồi gần có thể biết bạn đang nghe gì. Nếu so với người anh em ATH-M50x, chất âm tổng thể Audio-technica ATH-M60x tuy chưa thật “ngon” hơn.

Nếu phải "ngụy biện" để thẳng thắn phê phán sản phẩm này, thì bạn chỉ cần nói rằng buồng âm của ATH-M60x nhỏ gọn hơn nhiều so với các dòng sản phẩm cùng phân khúc, hay chính "người nhà" ATH-M50x.

Hình ảnh chi tiết mẫu tai nghe Audio-technica ATH-M60x: