Tắt quảng cáo, người dùng Facebook sẽ phải trả phí

Đây là lời tuyên bố "vô cùng thách thức" và mới nhất của bà Sheryl Sandberg - COO của Facebook, bất chấp việc hãng đang chìm trong khủng hoảng với những bê bối liên tiếp bị phanh phui,...
Vừa mới đây, trả lời phỏng vấn trang NBC News về những vụ việc, đặc biệt là những bê bối nổi cộm có liên quan đến mạng xã hội lớn nhất hành tinh vừa qua, COO Sheryl Sandberg của Facebook cho biết, hãng đã nhận được lời cam kết của Cambridge Analytica từ nhiều năm trước, rằng họ sẽ xóa hết dữ liệu đã thu thập. Thế nhưng vì thiếu giám sát nên kết quả không đúng như thế.
 
"Lẽ ra chúng tôi phải theo sát tình hình hơn. Lỗi lầm đó thuộc về Facebook và giờ đây chúng tôi đang can thiệp bằng pháp lý để biết họ đã có những gì", - 'Người phụ nữ quyền lực nhất Facebook' - bà Sheryl Sandberg nói.
"Chúng tôi không có lựa chọn ở mức cao nhất cho người dùng. Muốn tắt quảng cáo, người dùng phải trả phí". - Đó là khẳng định của COO Facebook.
Ngoài những thông tin liên quan đến các vụ bê bối, phóng viên của NBC News cũng đã phỏng vấn những vấn đề xoay quanh các hoạt động quảng cáo của Facebook. Đó là việc nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này có thể cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ "đã được định hướng một cách chính xác" cho các nhà quảng cáo, và đây chính là lý do mà những công ty, tổ chức như Cambridge Analytica "thèm muốn" và đã can thiệp vào Facebook.
 
Về việc này, bà Sheryl khẳng định Facebook đã quá tin tưởng rằng Cambridge Analytica, và Facebook sẽ xóa toàn bộ những dữ liệu mà họ thu thập được. "Khi họ đưa ra rất nhiều những cam kết và hứa hẹn sẽ xóa chúng, nhưng chỉ đến khi mọi người nói thì chúng tôi mới biết là họ đã không thực hiện đúng cam kết của mình", bà nói.
 
Bà cũng đồng tình rằng, hãng lẽ ra nên thông báo vụ việc cho người dùng sớm hơn, thay vì đợi đến hơn 2 năm, nhưng bà phủ nhận ý kiến cho rằng các lãnh đạo của hãng đã cố tình che giấu vụ việc.
 
Khi được hỏi, liệu Facebook có cung cấp cho người dùng lựa chọn được tắt bỏ những quảng cáo có định hướng nhắm tới họ, bà Sheryl thẳng thắn trả lời: "Chúng tôi không có lựa chọn ở mức cao nhất cho người dùng. Muốn tắt quảng cáo, người dùng phải trả phí". 
 
Đồng thời bà Sheryl còn nhấn mạnh: "Dữ liệu của người dùng chính là nguồn sống của Facebook".
 
Nghe được những lời này, chắc chắn rằng tất cả những người dùng Facebook đều không thể không đau xót. Bởi khi được dùng miễn phí, họ đây ngờ rằng họ đang phải đánh đổi những thông tin cá nhân của chính mình để làm giàu cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh kia.
 
Đã nhiều tuần trôi qua kể từ khi vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng bị phanh phui, nhưng Facebook vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát và xử lý khủng hoảng. Cùng với lời xin lỗi, CEO Mark Zuckerberg thừa nhận sẽ phải mất vài năm để Facebook có thể làm được điều này.
 
Và vụ việc càng trở nên phức tạp hơn khi vào ngày 4/4 vừa qua, Facebook đã công bố có tới 87 triệu người dùng bị xâm phạm dữ liệu, lớn hơn rất nhiều so với con số 50 triệu theo những công bố ban đầu. Không chỉ vậy, liên tục những bê bối khác tiếp tục xuất hiện sau đó, như Facebook đã tự động quét nội dung tin nhắn của người dùng trên Messenger, rồi âm thầm xóa tin nhắn của CEO Mark Zuckerberg,... Tất cả những điều này đều không hề giúp công ty cải thiện được tình hình và làm người dùng thêm bực mình và giảm niềm tin. Thế nên việc ngày càng có nhiều người rời bỏ Facebook là điều khó tránh.