Thế giới sắp chứng kiến một cuộc "cách mạng" về giao thông ở Trung Quốc: Đi làm bằng taxi bay, chuyển hàng bằng máy bay tự lái chẳng còn là viễn tưởng

Ước mơ "đi taxi bay" đi làm không còn xa vời, Quảng Châu đang tiên phong lập pháp cho "kinh tế trên không".

"Đón taxi bay" đi làm sẽ không còn là giấc mơ xa vời tại Quảng Châu. Thành phố này đang tiên phong xây dựng khung pháp lý cho kinh tế trên không, mở ra tiềm năng phát triển các loại hình dịch vụ mới như di chuyển bằng đường hàng không nội đô, liên tỉnh và xuyên biên giới.

Phóng viên Liễu Trác Nam của tờ Dương Thành Vãn Báo đưa tin, ngày 22/10, Ủy ban Thường vụ Nhân dân thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đã công bố bản dự thảo sửa đổi (lần 2) của "Điều lệ Phát triển Kinh tế trên không thành phố Quảng Châu" để lấy ý kiến rộng rãi. Dự kiến, điều lệ này sẽ được trình lên Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét và biểu quyết thông qua vào tháng 11/2024.

Bản dự thảo gồm 8 chương, 43 điều, bao gồm các nội dung về cơ sở hạ tầng, dịch vụ bay, phát triển ngành, đảm bảo an toàn và trách nhiệm pháp lý trong lĩnh vực kinh tế trên không.

Đặc biệt, Quảng Châu sẽ từng bước mở các tuyến vận tải hành khách trên không nội đô, liên tỉnh và xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển các loại hình dịch vụ mới như kết nối giao thông đa phương thức, di chuyển bằng đường hàng không để đi làm, công tác và du lịch trong khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề cập đến những khó khăn hiện tại trong việc phát triển kinh tế trên không như xây dựng cơ sở hạ tầng và chứng nhận khả năng bay, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tại Quảng Châu thực hiện chứng nhận khả năng bay và thúc đẩy việc xây dựng các tiêu chuẩn liên quan.

Thế giới sắp chứng kiến một cuộc

Dự thảo chỉ ra, Quảng Châu sẽ tìm hiểu và ứng dụng sáng tạo công nghệ bay trên không trong nhiều lĩnh vực như giao thông, logistics, văn hóa - du lịch - thể thao, xử lý tình huống khẩn cấp, cứu hộ y tế, nông nghiệp và dịch vụ hành chính công.

Điều lệ quy định rõ, Quảng Châu sẽ từng bước mở các tuyến vận tải hành khách trên không nội đô, liên tỉnh và xuyên biên giới. Thành phố này cũng sẽ thúc đẩy phát triển các loại hình dịch vụ mới như kết nối giao thông đa phương thức, di chuyển bằng đường hàng không để đi làm, công tác và du lịch xuyên biên giới trong khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao.

Về ứng dụng trong lĩnh vực logistics, Quảng Châu sẽ đẩy mạnh việc sử dụng máy bay không người lái dân dụng để vận chuyển hàng hóa, giao hàng tận nơi và chuyển phát nhanh tại các khu vực thành thị, nông thôn, miền núi và hải đảo. Sở Giao thông Vận tải và Sở Thương mại sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp logistics triển khai các dịch vụ giao hàng nhanh, chuyển phát nhanh bằng đường hàng không và xây dựng mạng lưới logistics trên không trong khu vực.

Về ứng dụng trong lĩnh vực văn hóa - du lịch - thể thao, Quảng Châu sẽ thúc đẩy việc xây dựng các khu du lịch văn hóa trên không và các khu cắm trại bay. Thành phố cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động du lịch ngắm cảnh, biểu diễn và đào tạo bay trên không, các sự kiện thể thao, hoạt động thể thao trên không và giao lưu văn hóa trên không, từ đó hình thành mạng lưới du lịch trên không.

Đối với việc ứng dụng trong các lĩnh vực xử lý tình huống khẩn cấp, cứu hộ y tế và cứu hỏa, ngành y tế sẽ khuyến khích các bệnh viện, ngân hàng máu và trung tâm xét nghiệm y tế đủ điều kiện sử dụng máy bay không người lái dân sự để vận chuyển nhanh chóng các sản phẩm máu, mẫu xét nghiệm và nội tạng hiến tặng.

Một trong những khó khăn lớn mà ngành bay trên không tại Trung Quốc đang gặp phải là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng. Do đó, dự thảo luật lần này dành riêng một chương để tập trung vào vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng cho hoạt động bay trên không.

Dự thảo chỉ ra, thành phố Quảng Châu sẽ lập kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng bay trên không, bố trí và tổ chức xây dựng các trạm dịch vụ bay trên không, đồng thời tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng mạng lưới thông minh trên không.

Về xây dựng cơ sở hạ tầng mặt đất, Ủy ban Hàng không Quảng Châu sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan của chính quyền thành phố và chính quyền các quận để đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng mặt đất phục vụ cho hoạt động cất/hạ cánh, trung chuyển, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách, lưu trữ máy bay, tiếp nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa và thử nghiệm bay của máy bay không người lái dân dụng. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu của các ứng dụng trên không.

Trước đó, Quảng Châu, được biết là đã đầu tư 1,4 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng cho xe ô tô bay và eVTOL, nhằm giảm tắc nghẽn và ô nhiễm đô thị. Quảng Châu không chỉ xây dựng hạ tầng mà còn là trung tâm sản xuất eVTOL, với sự tham gia của các công ty như Xpeng AeroHT và EHang. Thế giới đang chú ý đến sự phát triển này, dự đoán sẽ có một cuộc cách mạng giao thông tương lai.