Thợ đào xả trâu, giá card màn hình giảm chóng mặt

Tin vui cho game thủ, giá card màn hình đang giảm nhanh chóng.
Thợ đào xả trâu, giá card màn hình giảm chóng mặt - Ảnh 1.

Với những động thái mới nhất của chính phủ Trung Quốc nhắm siết chặt thị trường Crypto, rất nhiều tổ chức khai thác tiền ảo tại xứ sở gấu trúc đã phải giải thể và chuyển đi nơi khác. Theo thông tin cập nhật từ truyền thông Trung Quốc, rất nhiều công xưởng đào Bitcoin tại Tứ Xuyên (một trong những mỏ đào tiền ảo lớn nhất thế giới) đã phải đóng cửa.

Sau khi các hoạt động khai thác tiền điện tử tại Trung Quốc bị siết chặt, giá card màn hình tại quốc gia này nói riêng và trên thế giới nói chung đã giảm chóng măt. Theo báo cáo từ PCGamer, giá GPU tại Tứ Xuyên đã giảm đến 45% chỉ trong tuần qua. Với một lượng lớn "trâu cày" được xả ra ngoài thị trường, đây có thể sẽ là "vựa" card màn hình giá rẻ của thế giới trong thời gian tới.

Cập nhật tình hình giá cả GPU tại Trung Quốc, tờ South China Morning Post cho biết hầu hết các dòng card màn hình cả mới và cũ đều giảm giá từ 25% đến 45%. Lấy ví dụ như một chiếc GeForce RTX 3060 mới cứng đang được rao bán với mức giá 835$ (trong khi trước đó 1 tháng sản phẩm này vẫn được bán với giá hơn 1.500$).

Một điểm lưu ý với game thủ là khi thị trường tràn ngập các dòng "VGA trâu cày" thì các bạn rất dễ mua phải những "con trâu khuyết tật, thậm chí là sắp chết". Theo thông tin mới nhất từ nhiều hãng sản xuất linh kiện, họ đang có kế hoạch rút ngắn thời gian bảo hành của các dòng card màn hình do lo ngại tình trạng đào tiền ảo quá độ sẽ khiến tuổi thọ VGA trở nên cực kỳ mong manh. Thời gian bảo hành từ 36 tháng có thể rút xuống còn 12 và thậm chí là 6 tháng.

Như vậy, nếu mua phải một "VGA trâu cày" sắp hỏng và hết hạn bảo hành, game thủ chắc chắn sẽ cầm phần thiệt thòi trong tay. Đành rằng nhiều người có kinh nghiệm sẽ có thể phân biệt và chọn lựa được những card còn tốt, tuy nhiên đây không phải số đông. Phần rủi ro của những game thủ phổ thông khi mua card đồ họa "trâu cày" luôn là rất lớn.

Tình trạng tiền mất tật mang khi mua "VGA trâu cày" có thể sẽ được tái diễn như thời điểm giữa năm 2018 và phần thiệt thòi luôn nằm về phía game thủ.