Tìm hiểu lí do nên chọn mua phím cơ thay cho phím thường cho dù giá cao hơn đến vài lần

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm phím gắn mác gaming bao gồm cả phím cơ và phím cao su thông thường. Với mức giá đắt đỏ, điều gì khiến phím cơ lại là lựa chọn của đại đa số người sử dụng gaming gear?

Với bạn đọc chưa biết, bàn phím cơ là loại phím sử dụng công tắc riêng biệt (switch) cho từng phím. Với mỗi loại switch sẽ cho cảm giác gõ khác biệt nhờ cấu tạo cơ học. Trong khi đó, bàn phím thường sử dụng miếng cao su (rubber dome) đặt dưới mỗi phím.

Điểm khác biệt chủ yếu giữa bàn phím cơ và bàn phím thường là cấu tạo của các phím. Thông thường, bàn phím thường sẽ đòi hỏi khi người dùng thao tác thì các phím bấm cao su phải lún chạm đáy thì thao tác đó mới được ghi nhận. Còn với các phím cơ học được cấu tạo bởi lò xo và cấu tạo đặc biệt giúp cho việc gõ phím chỉ cần nhấn một nửa thay vì chạm đáy. Việc này đồng nghĩa với hành trình phím đã giảm đi một nửa so với phím thường. Chưa hết, nếu so sánh độ bền thì tuổi thọ trung bình của các switch cơ học là 30-50 triệu lần nhấn còn với phím cao su là từ 1-5 triệu lần.

Không chỉ vậy, các phím cao su thông thường chỉ nhận được 2-3 phím nhấn cùng lúc, trong khi đó với công nghệ NKRO tất cả các phím đều có thể được nhận ra cùng lúc. Trường hợp này ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng khi cần phải gõ nhanh và chính xác hay thực hiện nhiều tổ hợp phím cùng lúc.

Với cơ cấu switch sử dụng lò xo của bàn phím cơ, độ nẩy của phím không những được cải thiện rõ rệt mà còn giữ được hầu như nguyên vẹn lực ấn trong suốt thời gian sử dụng. Các phím cao su thông thường sẽ gia tăng lực nhấn theo thời gian sử dụng do cao su bị giảm đàn hồi. Nhờ vậy không chỉ tốc độ gõ phím được cải thiện mà cảm giác gõ cũng tốt hơn nhiều so với bình thường. Đó là chưa kể đến mặt thẩm mĩ, với phím cơ người sử dụng có thể dễ dàng mua keycaps để thay thế tạo ra những mẫu bàn phím được phối màu theo phong cách cá nhân của mỗi người.

Với những ưu điểm vượt trội, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu vì sao nên sắm ngay cho mình một chiếc bàn phím cơ rồi chứ? Nếu còn lăn tăn về giá cả thì cũng đừng quá lo lắng, hiện trên thị trường có rất nhiều loại phím cơ giá rẻ, chất lượng tương đối tốt và hoạt động ổn định cho trải nghiệm ở mức khá mà lại vừa túi tiền.