Tin buồn: Năm 2020 tới VGA sẽ tăng giá hàng loạt

VGA tăng giá bởi thành phần quan trọng DRAM sẽ đắt đỏ hơn.

Năm 2019 này cả Nvidia và AMD đều ra một loạt sản phẩm mới và nếu như bạn hi vọng rằng giá sẽ 'bình ổn' hơn vào năm 2020 thì xin thưa là... không có mùa xuân đó đâu. Theo một số báo cáo uy tín trên thế giới thì giá VGA sẽ tăng trong năm tới, nguyên nhân chính là bởi DRAM (RAM dùng trên card đồ họa) đang tăng giá.

Tin buồn: Năm 2020 tới VGA sẽ tăng giá hàng loạt - Ảnh 1.

Thực tế thì các nhà sản xuất dang muốn tăng lợi nhuận cho việc sản xuất DRAM nên đã tăng giá cho các con chip này lên khoảng 5%. Dự kiến ngay Quý 1 năm 2020 thì mức giá mới sẽ được áp dụng và kéo theo việc VGA tăng giá không lâu sau đó.

Lý do chính của việc giá tăng là bởi các nhà sản xuất card đồ họa hiện tại chỉ muốn dùng thế hệ mới GDDR5 và GDDR6 trên sản phẩm của mình. Chính vì vậy các NSX bao gồm cả Samsung, SK Hynix, cùng Micron đều muốn đảm bảo lợi nhuận cũng như thị phần của mình.

Tin buồn: Năm 2020 tới VGA sẽ tăng giá hàng loạt - Ảnh 2.

Các dòng sản phẩm của Nvidia đều dùng GDDR6, thậm chí từ thế hệ trước.

Hiện tại các dòng VGA mới của Nvidia là RTX, RTX Super hay GTX Super cũng đã hỗ trợ dòng GDDR6 có tốc độ cao, băng thông lớn. Thậm chí phe xanh cũng nỗ lực đem loại DRAM này ra để truyền thông về sức mạnh của card đồ họa của mình. 

Tin buồn: Năm 2020 tới VGA sẽ tăng giá hàng loạt - Ảnh 3.

AMD cũng đã bắt kịp Nvidia.

Trong khi đó thì AMD yêu thế hơn một chút khi chủ đạo các loại VGA vẫn sử dụng GDDR5, nhưng họ đã bắt kịp phe xanh ở dòng GPU Navi mới nhất. Các loại card đồ họa mới như Radeon RX 5700 (XT) đều sử dụng GDDR6 rồi và mới đây ngay cả ở phân khúc phổ thông thì loạt RX 5500 cũng trang bị GDDR6 cho xịn, tương tự là dòng RX 5600 sắp ra mắt đầu 2020 cũng vậy.

Tin buồn: Năm 2020 tới VGA sẽ tăng giá hàng loạt - Ảnh 4.

Mức tăng 5% cho mỗi con chip nhớ trong bộ RAM trên VGA thực sự không quá lớn nhưng vẫn khiến cho tổng thể giá thành tăng lên một chút, cộng thêm một số chi phí khác thì card đồ họa có thể đắt hơn khoảng 10%. Chính vì thế những game thủ đang có dự định năng cấp thì mua ngay thôi kẻo buồn!