Tính năng bảo mật của Windows 11 lại gây vấn đề với ổ cứng

(Tổ Quốc) - Tính năng bảo mật trên Windows 11 Pro lại có thể cản trở nghiêm trọng hiệu suất ổ đĩa SSD.

Windows 11 Pro được trang bị tính năng mã hóa BitLocker để bảo vệ dữ liệu và đảm bảo chỉ những cá nhân được ủy quyền mới có thể truy cập được dữ liệu đó. Tuy nhiên, tính năng bảo mật này lại có thể cản trở nghiêm trọng hiệu suất ổ đĩa SSD.

Tính năng bảo mật của Windows 11 lại làm giảm hiệu suất ổ cứng - Ảnh 2.

Trang Tom's Hardware gần đây đã tiến hành thử nghiệm để tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của BitLocker đến hiệu suất ổ đĩa SSD.

Bài thử nghiệm của Tom's Hardware tiến hành với 3 trường hợp: không được mã hóa (không có BitLocker), BitLocker phần mềm (mặc định của Windows 11 Pro) và BitLocker dựa trên phần cứng.

Tom's Hardware sử dụng ổ SSD Samsung 990 Pro 4 TB chạy Windows 11 Pro (22H2, đã cài đặt tất cả các bản vá), cùng với Intel Core i9-12900K và 32 GB RAM DDR4.

Trong kiểm tra điểm chuẩn lưu trữ, cấu hình BitLocker hỗ trợ phần mềm có tốc độ chậm hơn 20% so với không có mã hóa và phần cứng.

Nhóm cũng nhận thấy thiết lập BitLocker hỗ trợ phần mềm chậm hơn 11% trong thử nghiệm truyền 50GB của DiskBench.

Tính năng bảo mật của Windows 11 lại làm giảm hiệu suất ổ cứng - Ảnh 3.

Các kết quả thử nghiệm cho thấy, thiết lập dựa trên phần cứng không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất. Đây sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn nhất quyết muốn có mã hóa.

Nếu bạn đang dùng Windows 11 Pro, hãy kiểm tra tính năng mã hóa BitLocker vì có thể nó đã được bật. Còn trong Windows 11 Home, có thể yên tâm vì tính năng này sẽ không được bật, với Windows 10 Pro thì có thể nó chưa được bật.