Tính năng chụp ảnh xịn nhất của iPhone 11 thực ra được Apple giấu khá kỹ

Bất kỳ ai từng đứng ở mặt đất để chụp ảnh một tòa nhà phía đối diện hẳn đã một lần gặp hiệu ứng "biến dạng phối cảnh": vì bạn nghiêng camera về phía sau để đưa được toàn bộ tòa nhà vào khung hình, nên các đường thẳng của tòa nhà dường như bị ngả ra đằng sau.

Thông thường, người ta sẽ khắc phục hiệu ứng này bằng phần mềm, nhưng cách làm này thường đòi hỏi người dùng phải kéo dãn phần trên của bức hình và cắt bớt một phần để tránh các khoảng trắng ở phần dưới khung hình, vốn xuất hiện trong quá trình chỉnh sửa. Apple giải quyết vấn đề bằng một hướng khá độc đáo trên iPhone 11: Thu thêm dữ liệu của khung cảnh bên ngoài khung hình.

Tính năng chụp ảnh xịn nhất của iPhone 11 thực ra được Apple giấu khá kỹ - Ảnh 1.

Các ống kính tilt-shift được thiết kế để giải quyết vấn đề này, nhưng chúng là những ống kính chuyên dụng với giá cả khá đắt đỏ.

Khi bạn chụp với camera tiêu chuẩn (với tiêu cự tương đương khoảng 26mm), iPhone 11 cũng sẽ chụp dữ liệu hình ảnh từ camera góc siêu rộng (tiêu cự tương đương 13mm) – một tính năng mà bạn có thể tìm thấy trong phần cài đặt camera với tên gọi "Photos Capture Outside the Frame". Nếu bạn chụp bằng camera telephoto trên iPhone 11 Pro, nó sẽ chụp thêm thông tin từ camera tiêu chuẩn.

Thông tin bổ sung đó được lưu cùng với ảnh của bạn. Khi bạn chỉnh sửa hình ảnh đó trong ứng dụng camera của Apple, bạn sẽ có thể sử dụng dữ liệu bổ sung trong quá trình xoay và cắt xén hình ảnh – quả là cực kỳ hữu dụng nếu bạn muốn khắc phục tình trạng ảnh xiêu vẹo như miêu tả ở trên.

Tính năng chụp ảnh xịn nhất của iPhone 11 thực ra được Apple giấu khá kỹ - Ảnh 2.

Khi bạn chỉnh sửa ảnh, bạn sẽ thấy dữ liệu bổ sung được chụp bởi ống kính góc siêu rộng. Thông tin hình ảnh bổ sung này sẽ tồn tại trong 30 ngày.

Điện thoại cũng có thể sử dụng thông tin bổ sung kia để tự động cắt xén các bức ảnh. Trong menu thiết lập camera có một tùy chọn là "Auto Apply Adjustments". Bạn sẽ biết một hình ảnh đã được tự động chỉnh sửa chưa bằng cách tìm biểu tượng "Auto" màu xanh da trời phía trên bức ảnh đã chụp. Thông thường, tính năng này sẽ được kích hoạt khi điện thoại phát hiện chủ thể con người bị cắt mất một phần ở rìa khung hình.

Và với nhiều bức ảnh chưa được tự động điều chỉnh, ứng dụng camera gốc sẽ đề xuất chỉnh sửa khi bạn biên tập ảnh. Ví dụ, lấy bức ảnh tòa nhà bị ngả ra sau ở trên – nếu bạn biên tập trong ứng dụng camera của iPhone và sử dụng công cụ cắt xén (crop), nó sẽ tự động khắc phục hiệu ứng biến dạng phối cảnh và sử dụng dữ liệu hình ảnh bổ sung đã lưu để lấp vào các vùng rìa của khung hình mà thông thường sẽ cần phải bị xén đi.

Tính năng chụp ảnh xịn nhất của iPhone 11 thực ra được Apple giấu khá kỹ - Ảnh 3.

Chỉnh sửa ảnh trong ứng dụng biên tập của iPhone, nhấn tùy chọn "Crop" sẽ đưa bạn đến bước này. Biểu tượng "Auto" màu vàng hiện lên trên đỉnh bức ảnh cho thấy iPhone đang đề xuất bạn cắt xén hình cho hợp lý.

Tính năng chụp ảnh xịn nhất của iPhone 11 thực ra được Apple giấu khá kỹ - Ảnh 4.

Bạn cũng có thể chỉnh sửa hình ảnh trong Photoshop, nhưng sẽ không thấy thông tin hình ảnh bổ sung ở hai bên khung hình, nên bạn cần phải cắt xén nó để tránh các vùng trắng xuất hiện trong ảnh hoàn thiện.

Tính năng chụp ảnh xịn nhất của iPhone 11 thực ra được Apple giấu khá kỹ - Ảnh 5.

iPhone vượt qua giới hạn đó với dữ liệu hình ảnh bổ sung. Ngoài chỉnh sửa phối cảnh, bạn có thể cắt xén lại bức ảnh để lưu giữ các chi tiết ở rìa khung hình - và thậm chí đưa thêm các vật thể bên ngoài khung hình của bức ảnh tiêu chuẩn ban đầu vào nữa.

Có lẽ sẽ không nhiều người khám phá ra tính năng này, và đó quả là điều khá đáng tiếc. Nó không chỉ hữu dụng khi khắc phục biến dạng và các đường ngang bị bẻ cong – nó còn hữu dụng nếu bạn đơn giản là muốn cắt xén lại một bức ảnh sau khi chụp. Tuy nhiên, chỉ những ai đã kích hoạt tính năng "Capture Outside the Frame" và chuẩn bị cắt xén một bức ảnh mới thấy tính năng này – và những người thường làm vậy có lẽ chỉ là số ít trong rất nhiều người sử dụng camera mỗi ngày.

Không cần biết tính năng này sẽ được sử dụng rộng rãi ra sao, nhưng những gì Apple đang làm quả rất thông minh. Tính năng "Content Aware Fill" của Photoshop cũng làm điều tương tự - điền dữ liệu vào các vùng bị thiếu khi xoay hoặc kéo dãn hình ảnh – nhưng thay vì sử dụng dữ liệu từ một ống kính góc rộng hơn, nó lấp vào khoảng trống thông qua thuật toán tiên đoán. Hướng đi của Apple cho thấy một cách mà các nhà sản xuất smartphone đang tận dụng dữ liệu để tạo lợi thế cạnh tranh cho mình – đồng thời hỗ trợ đắc lực cho những fan nhiếp ảnh trên toàn thế giới.