Tính năng sạc iPhone đến 80% của Apple có thực sự kéo dài tuổi thọ pin?

Tính năng giới hạn sạc 80% trên iPhone được cho là kéo dài tuổi thọ pin, nhưng liệu nó có thực sự hiệu quả và đáng để sử dụng?

Để kéo dài tuổi thọ pin của iPhone, Apple đã thêm tính năng " giới hạn sạc 80% " vào hệ thống iOS. Tính năng này tối ưu hóa quá trình sạc bằng cách ngừng sạc tự động khi pin đạt 80%. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghi ngờ liệu điều này có thực sự kéo dài tuổi thọ pin hay không?

iPhone sạc đến 80% có thực sự hiệu quả không?

Để kiểm chứng tính hiệu quả của tính năng giới hạn sạc 80% mà Apple cung cấp, biên tập viên Juli Clover của trang công nghệ MacRumors đã mua một chiếc iPhone 15 Pro Max vào tháng 9/2023, sau đó bật tính năng giới hạn sạc 80%. Sau gần 1 năm sử dụng, cô đã so sánh kết quả với hai chiếc iPhone khác cùng dòng không bật giới hạn sạc.

Juli Clover cho biết, phần lớn thời gian (70%), cô sạc iPhone bằng cáp USB-C, chỉ thỉnh thoảng sử dụng sạc MagSafe. Cô thường để pin tụt xuống mức rất thấp trước khi bắt đầu sạc và không để điện thoại cắm vào sạc quá lâu.

Tính năng sạc iPhone đến 80% của Apple có thực sự kéo dài tuổi thọ pin?- Ảnh 1.

Kết quả thực nghiệm sạc iPhone với giới hạn 80%

Sau 1 năm thử nghiệm, thiết bị iPhone có bật giới hạn sạc 80% đã thực hiện 299 chu kỳ sạc và duy trì sức khỏe pin ở mức 94%. So với 2 chiếc iPhone 15 Pro Max khác không bật giới hạn sạc, một chiếc có 217 chu kỳ sạc và sức khỏe pin ở mức 90%, trong khi chiếc còn lại đã thực hiện 329 chu kỳ sạc và sức khỏe pin chỉ còn 87%.

Tính năng sạc iPhone đến 80% của Apple có thực sự kéo dài tuổi thọ pin?- Ảnh 2.

Kết quả thực nghiệm rõ ràng cho thấy, việc bật giới hạn sạc 80% giúp sức khỏe pin của iPhone giảm chậm hơn so với những thiết bị không có bất kỳ giới hạn sạc nào. Điều này chứng tỏ rằng giới hạn sạc thực sự hiệu quả trong việc kéo dài tuổi thọ và sức khỏe pin của iPhone.

Về phần chênh lệch không quá rõ rệt, người thử nghiệm nhận định rằng hiệu quả thực sự của việc giới hạn sạc iPhone ở mức 80% có thể phải 2-3 năm mới thấy rõ. Người này sẽ tiếp tục giữ giới hạn sạc 80% và chờ xem liệu chênh lệch này sẽ lớn như thế nào theo thời gian.

Tính năng sạc iPhone đến 80% của Apple có thực sự kéo dài tuổi thọ pin?- Ảnh 3.

Tổng kết về giới hạn sạc 80% của iPhone.

Juli Clover đưa ra kết luận rằng, nếu muốn đảm bảo sức khỏe pin iPhone không giảm quá nhanh, việc bật tính năng "giới hạn sạc 80%" trong hệ thống thực sự có tác dụng kéo dài tuổi thọ pin. 

Tuy nhiên, đối với những người thường xuyên phải di chuyển và sử dụng điện thoại nhiều, việc giới hạn pin ở mức 80% có thể gây ra một số bất tiện, khiến bạn phải mang theo sạc dự phòng. Nhưng nếu bạn thường xuyên ở trong nhà, hạn chế này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều.

Nếu thực sự lo lắng về dung lượng pin, iOS 18 hiện đã bổ sung tính năng "sạc tối ưu hóa" cho phép người dùng iPhone chọn mức giới hạn sạc là 85-90%, hoặc 95%. Điều này giúp người dùng cân bằng giữa tính tiện lợi và sức khỏe pin một cách hiệu quả.