Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương mỗi năm sản xuất ra 7,5 tỷ kwh điện, đủ cho cả tỉnh dùng và còn dư để “xuất khẩu" sang tỉnh khác.
Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 1.
Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 2.

Nhà máy Nhiệt Điện BOT Hải Dương được khởi công vào năm 2011, có tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD do Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương (thuộc tập đoàn của Malaysia) làm chủ đầu tư. Tại thời điểm xây dựng, đây là dự án FDI lớn nhất tỉnh Hải Dương.

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 3.

Nhà máy có tổng diện tích lên đến 2 km2 thuộc địa bàn xã Quang Thành, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Diện tích này rộng hơn 1/3 quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội (5,29 km2).

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 4.

Sau khoảng 10 năm xây dựng, đến năm cuối năm 2020 Nhà máy Nhiệt Điện BOT Hải Dương đã phát điện thương mại. Nhà máy có 2 tổ máy phát điện công suất 600 MW/tổ, với công nghệ đốt hiện đại, đảm bảo các yếu tố môi trường, mỗi năm cung cấp khoảng 7,5 tỷ kWh điện cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 5.

Sản lượng điện 7,5 tỷ kWh của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương cao hơn lượng điện cả tỉnh tiêu thụ trong một năm (năm 2023 là 6,56 tỷ kWh). Con số này gần bằng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình và gấp rưỡi nhà máy nhiệt điện Phả Lại.Ảnh lãnh đạo EVN thăm Phòng Vận hành của Nhà máy điện BOT Hải Dương, nguồn ảnh: EVN.

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 6.

Để có thể hòa vào lưới điện quốc gia, Công ty TNHH Điện lực Jack Hải Dương đã xây dựng khu vực sân phân phối điện 110 kV, 220 kV và bàn giao cho Truyền tải điện Đông Bắc 2 (Tổng công ty Điện miền Bắc) quản lý, vận hành.

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 7.

Ngoài 2 tổ máy phát điện và sàn phân phối điện, nhà máy còn có nhiều hạng mục khác như: Lò hơi, bể dầu, nhà bơm nguyên liệu, đường ống dẫn, cầu cảng…

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 8.

Để hoàn thành dự án có quy mô “khủng” như vậy, chủ đầu tư cũng gặp không ít khó khăn, chủ yếu là về vấn đề tài chính. Tiềm lực kinh tế có hạn nên để thực hiện được dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần tìm đối tác nhưng đều không thành công. Cuối cùng công ty đã tìm được đơn vị hợp tác là Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (CPECC).

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 9.

Ngoài tài chính, công ty còn gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng khi quá trình đầu tư chưa nộp được tiền sử dụng đất, phải gia hạn và sửa đổi hợp đồng thuê đất, người dân chưa đồng thuận phương án bồi thường… Với sự cố gắng của công ty và sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành… Những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án đã được khắc phục và dự án đã được hoàn thành, đi vào hoạt động.

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 10.

Sau khoảng 5 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đã góp phần khắc phục nguy cơ thiếu hụt điện. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung.

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 11.

Bên cạnh Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, tỉnh này còn có nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Vào tháng 5/1980, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 1 được khởi công xây dựng với sự hỗ trợ từ nước bạn Liên Xô (cũ) tại Chí Linh. Đến tháng 10/1983, tổ máy đầu tiên của nhà máy chính thức đi vào hoạt động, tiếp sau đó, các tổ máy lần lượt hòa lưới điện quốc gia.

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 12.

Từ cơ sở này, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2 tiếp tục được xây dựng vào năm 1998 và bàn giao năm 2003 với 2 tổ máy có công suất 1.040 MW, đây là nhà máy nhiệt điện chạy than lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á lúc ấy. Suốt 40 năm kể từ khi tổ máy đầu tiên phát điện, Nhiệt điện Phả Lại đã vận hành liên tục, an toàn và phát huy hiệu quả kinh tế, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước.

Toàn cảnh “siêu nhà máy” nhiệt điện trị giá 2,2 tỷ USD, từng là dự án FDI lớn nhất Hải Dương- Ảnh 13.

Vị trí 2 nhà máy nhiệt điện.