TP.HCM: Đưa vào hoạt động Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh nâng cao trị giá trên 10 tỷ đồng

Sáng ngày 17/3, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) phối hợp cùng công ty GE Healthcare thuộc tập đoàn General Electric tổ chức lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh nâng cao.

Đến dự lễ khánh thành, có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, Ban giám hiệu Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đông đảo giảng viên, sinh viên của nhà trường cùng đại diện nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố.

Về phía GE Healthcare, có sự tham dự của ông Marc Foo là Giám đốc thương mại cấp cao phụ trách mảng Healthcare Digital đến từ công ty GE Healthcare khu vực Đông Nam Á. 

Nghi thức cắt băng khai trương Trung tâm Đào tạo chẩn đoán hình ảnh nâng cao tại ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) sáng 17/3.

Đại diện GE Healthcare cho biết, toàn bộ trang thiết bị phần cứng lẫn phần mềm của Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh nâng cao vừa được công ty này và đối tác phân phối tại Việt Nam là công ty TNHH Dược phẩm – Trang thiết bị Y tế T.D lắp đặt, và hỗ trợ trực tiếp cho Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có trị giá lên đến 450.00 USD, đồng thời khẳng định tất cả đều là phiên bản mới nhất, tiên tiến nhất trong lĩnh vực.

Đại diện Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch khẳng định, đơn vị hướng đến  mục tiêu bồi dưỡng một thế hệ bác sỹ và kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh được trang bị các kỹ năng cần thiết cho thực hành chuyên môn trong thời đại số hóa tại Việt Nam.

Theo đó, với việc khai trương Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh nâng cao, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ triển khai đào tạo kỹ thuật và thực hành chuyên môn với các phần mềm quản lý hình ảnh Centricity Universal Viewer and Advanced Visualization của GE.

Các giải pháp quản lý hình ảnh như Centricity cung cấp các công cụ giúp truy cập và chia sẻ dữ liệu thông tin bệnh nhân, các báo cáo y khoa cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội chẩn, hợp tác điều trị bệnh giữa các chuyên khoa, qua đó cải thiện hiệu quả điều trị lâm sàng, và mang đến kết quả điều trị tốt hơn cho người bệnh. 

Theo lời Phó giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ Ngô Minh Xuân - Hiệu trưởng ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, việc ra mắt Trung tâm đào tạo này không chỉ là dấu mốc quan trọng, tự hào đối với bản thân nhà trường, mà còn kiến tạo một kỳ vọng về sự chuyển biến lớn cho ngành y trong nước và TP.HCM nói riêng.

Với sự hợp tác cùng GE Healthcare và đối tác phân phối tại Việt Nam là công ty TD Medical, thì Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ là đơn vị tiên phong trong cả nước đưa các giải pháp quản lý hình ảnh số hóa vào chương trình giáo dục, đồng thời thay thế mô hình giảng dạy truyền thống theo sách giáo khoa hiện tại bằng việc ứng dụng thực hành kỹ thuật số. Bên cạnh đó, các bác sĩ lâm sàng trên cả nước mong muốn nâng cao trình độ cũng có thể tham gia các chương trình đào tạo chuyên khoa, chương trình thạc sỹ, và các Chương trình Đào tạo Y khoa Liên tục (CME).

“Trong vài thập kỷ trở lại đây, ngành chẩn đoán hình ảnh đã có những bước tiến vượt bậc. Những tiến bộ trong công nghệ hình ảnh đã giúp các hình ảnh y khoa chi tiết hơn và thể hiện nhiều thông tin hơn. Phương thức sử dụng phim truyền thống trong chẩn đoán hình đang dần trở nên lỗi thời.Thực tế cho thấy các thiết bị chẩn đoán tiên tiến đã trở nên phổ biến trên khắp đất nước, vì vậy mà nhu cầu đối với đội ngũ bác sĩ chẩn đoán hình ảnhchất lượng cao và các khóa đào tạo nâng cao về chẩn đoán hình ảnh cũng ngày càng tăng. Việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ tân tiến sẽ đảm bảo hiệu quả lâm sàng tốt nhất ngay từ bước chụp chiếu cho tới giai đoạn chẩn đoán", PGS.TS.BS. Ngô Minh Xuân - Hiệu trưởng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại lễ khánh thành.

Đại diện GE Healthcare cho biết giải pháp Centricity Universal Viewer của GE Healthcare cung cấp một bộ lưu trữ duy nhất cho nhiều thiết bị chẩn đoán hình ảnh 2D và 3D trong toàn bộ hệ thống y tế như X-quang, cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI), siêu âm. Các công cụ quản lý dòng công việc và hỗ trợ truy cập hình ảnh từ nhiều lĩnh vực y khoa khác nhau trên cùng một giao diện và thiết bị duy nhất sẽ giúp tăng hiệu quả cũng như tăng hợp tác chia sẻ thông tin lâm sàng trong khám chữa bệnh. Các công cụ cho phép bác sỹ kết hợp hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) và dữ liệu từ các thiết bị khác, và nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán. Ngoài ra, ứng dụng này cũng mang tới lợi ích vượt trộivới khả năng xử lý các hình ảnh chụp chiếu động hay chụp chiếu chức năng, cho thấy những chuyển biến của bệnh theo thời gian, từ đó cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về tiền sử bệnh của bệnh nhân. Nhờ vậy, các bác sĩ và kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh có thể nghiên cứu và thực hành xử lý, chẩn đoán các ca bệnh phức tạp.

Ông Marc Foo - Giám đốc Thương mại Cấp cao mảng Healthcare Digital, GE Healthcare khu vực Đông Nam Á cho biết thêm rằng: "Các giải pháp quản lý hình ảnh số hóa là một ví dụ điển hình cho thấy công nghệ thông tin có khả năng giúp cải thiện kết quả chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Chúng tôi tin tưởng rằng sự đầu tư và hợp tác của chúng tôi với Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ thúc đẩy hơn nữa việc chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh cũng như tối ưu hóa việc áp dụng công nghệ thông tin trong chẩn đoán hình ảnh, qua đó đem lại lợi ích cho bệnh nhân trên khắp Việt Nam”.